+Aa-
    Zalo

    FIFA xác nhận 18 trọng tài Việt Nam hoàn thành khóa đào tạo VAR

    (ĐS&PL) - 18 trọng tài và trợ lý trọng tài tham dự khóa đào tạo VAR đầu tiên của Việt Nam chính thức vượt qua các bước kiểm tra của FIFA và được FIFA xác nhận hoàn thành khóa đào tạo, đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn trọng tài VAR của FIFA.

    Sau 10 ngày kết thúc đợt đào tạo thứ 3 (diễn ra từ ngày 8/6 đến 18/6, khóa đào tạo cuối trong các bước đào tạo bắt buộc dành cho trọng tài VAR với các bài tập theo độ khó tăng dần), Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) chính thức gửi thư xác nhận 18 trọng tài của Việt Nam tham dự khoá đào tạo sử dụng công nghệ VAR đều đạt yêu cầu, được chấp thuận vận hành công nghệ VAR.

    "Bước đánh giá cuối cùng về Trọng tài đã thành công tốt đẹp và từ lúc này, VPF được chấp thuận để sử dụng công nghệ VAR tại các trận đấu của mình theo đúng tiêu chuẩn Trọng tài VAR của FIFA", email thông báo từ FIFA khẳng định.

    Từ cuối tháng 12, 18 trọng tài Việt Nam liên tục tham gia các lớp học kéo dài trong nhiều tuần từ lý thuyết, thực nghiệm tình huống mô phỏng, tình huống thực tế trong các video trận đấu có sẵn. Giữa tháng 6, ở giai đoạn 3c – giai đoạn đào tạo cuối cùng với độ khó cao nhất, chuyên gia của FIFA đã kiểm tra tất cả các trang thiết bị vận hành của 2 xe VAR. Chuyên gia FIFA đánh giá các yếu tố về mặt kỹ thuật, công nghệ của 2 xe VAR là đáp ứng tiêu chuẩn.

    fifa xac nhan toan bo trong tai 3
    Trọng tài Việt Nam tham gia các lớp học kéo dài trong nhiều tuần từ lý thuyết, thực nghiệm tình huống mô phỏng, tình huống thực tế. Ảnh: VTC

    Dự án VAR tại Việt Nam đã được FIFA thông qua về thiết bị và nhân sự vận hành. Tuy nhiên, việc triển khai chính thức áp dụng công nghệ VAR tại hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia sẽ cần thêm thời gian để hoàn thiện công tác chuẩn bị, cũng như hoàn tất các thủ tục liên quan giấy phép lưu thông xe VAR tại Việt Nam.

    Trao đổi với VTC News, Tổng giám đốc công ty VPF - ông Nguyễn Minh Ngọc cho biết: "Khi lên kế hoạch triển khai dự án VAR, FIFA cũng đã hướng dẫn, tư vấn cho Việt Nam về hình thức xe VAR hoặc VAR trung tâm. Và để phù hợp với thực trạng của Việt Nam, cũng như tính ứng dụng thực tế, Công ty VPF đã lựa chọn triển khai theo hướng xe VAR.

    Hai xe VAR hiện nay là được hoán cải từ xe mới 16 chỗ, theo các quy định đăng kiểm xe cơ giới sẽ mất thêm thời gian hoàn tất thủ tục cho 2 xe VAR chính thức được lưu thông. Dự kiến, thời gian sớm nhất để có thể áp dụng công nghệ VAR là tại một số vòng đấu cuối của mùa giải 2023".

    Đồng thời, FIFA khuyến cáo cho Công ty VPF về việc lựa chọn trận đấu áp dụng VAR ở giai đoạn đầu vận hành. Theo đó, không nên áp dụng ngay vào các trận đấu có tính chất căng thẳng, đua tranh thứ hạng vô địch hoặc lên xuống hạng mà nên chọn những trận đấu bình thường để đội ngũ trọng tài dần làm quen.

    Trong những trận đấu đầu tiên áp dụng công nghệ VAR, FIFA sẽ cử 1 trợ lý trọng tài VAR sang làm việc để giám sát, cũng như hỗ trợ công tác vận hành VAR tại trận đấu chính thức.

    FIFA cũng yêu cầu Công ty VPF phải tổ chức làm việc với các CLB để phổ biển về quy trình sử dụng VAR, làm việc cùng Giám sát trận đấu và các đối tác truyền hình về quy trình phối hợp tại các trận đấu có sử dụng công nghệ VAR.

    Giám đốc đào tạo trọng tài VAR của FIFA, ông Michael Bailey cho biết: "Việc được phê chuẩn áp dụng công nghệ VAR mới chỉ là bước đầu tiên, quá trình giám sát vận hành công nghệ VAR tại Việt Nam sẽ được FIFA theo dõi sát sao liên tục trong vòng 3 năm tới.

    Trong thời gian này, mọi thứ từ công tác vận hành, trọng tài VAR làm nhiệm vụ và hệ thống kỹ thuật xe VAR đều phải được gửi dữ liệu về FIFA. Bất kỳ sai sót nào nếu có trong quá trình giám sát 3 năm này, đều có thể khiến việc triển khai VAR vào các trận đấu bị tạm dừng".

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/fifa-xac-nhan-18-trong-tai-viet-nam-hoan-thanh-khoa-dao-tao-var-a580926.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan