+Aa-
    Zalo

    Ga-ra ở Ukraine hồi sinh ô tô cũ nát thành phương tiện chiến đấu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại Thủ đô Kiev của Ukraine, một ga-ra ô tô thực hiện công việc sửa chữa và nâng cấp những chiếc xe cũ để trở thành phương tiện chiến đấu phục vụ cho quân đội trên chiến trường.

    Một ga-ra ô tô ở Kiev (Ukraine) đã "tái sinh" cho những chiếc ô tô cũ nát và biến chúng thành những phương tiện chiến đấu cho quân đội Ukraine, trong nỗ lực cố gắng thu hẹp khoảng cách nguồn cung vũ khí khi cuộc xung đột với Nga đang tiếp diễn. 

    Trước đây, ga-ra này là nơi chuyên sửa chữa những chiếc ô tô hỏng hóc do va chạm. Tuy nhiên đến khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự vào tháng 2/2022, một số tình nguyện viên đã tự liên hệ với nhau và tiến hành sửa chữa, nâng cấp các ô tô cũ trở thành phương tiện chiến đấu để gửi ra mặt trận. 

    Giờ đây, các thợ kĩ thuật của ga-ra dành nhiều ngày dài làm việc trên những chiếc xe bán tải và xe buýt do Quân đội Ukraine yêu cầu, cho các nhiệm vụ bao gồm vận chuyển vũ khí và máy bay không người lái giám sát. 

    ga ra o ukraine hoi sinh o to cu nat thanh phuong tien chien dau1
    Thợ kĩ thuật ở ga-ra sửa chữa và cải tiến những chiếc xe bán tải đã qua sử dụng để phục vụ trên tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga. Ảnh: AFP.

    Anton Senenko, một trong những tình nguyện viên điều phối hoạt động của ga-ra, chia sẻ với AFP: "Chúng tôi không phải là một quốc gia giàu có. Nhà nước không thể cung cấp cho tất cả các binh sĩ xe bốn bánh bọc thép, vì vậy xe bán tải là một sự lựa chọn phù hợp". 

    Anton Senenko nói thêm rằng, công việc sửa chữa mà họ đang làm có thể tạo ra sự khác biệt giữa sự sống và cái chết đối với những binh lính đang hoạt động ở chiến trường miền Đông Ukraine, nơi cuộc giao tranh với Quân đội Nga đang diễn ra. 

    "Xe gặp sự cố trong thời bình là chuyện thường. Nhưng trong thời chiến, sự cố như vậy có thể dẫn đến một thảm kịch. Chẳng hạn như khi xe không khởi động được, những binh lính không thể thoát khỏi xe tăng của đối phương", Anton Senenko chia sẻ. 

    Địa hình khắc nghiệt

    Vào một buổi chiều làm việc tại ga-ra, những nhân viên kỹ thuật của gara đang dồn lực sửa chữa hai phương tiện – gồm chiếc xe bán tải Nissan và chiếc xe tải Toyota, những chiếc xe này đang cần động cơ hoạt động.

    Senenko nói: “Không chỉ thay dầu và bộ lọc khí thải, chúng tôi còn trang bị đầy đủ toàn bộ động cơ để phương tiện có thể hoạt động tốt trong những điều kiện khắc nghiệt ở tiền tuyến”.

    Bên cạnh đó, các nhân viên còn thay thế hệ thống treo và hệ thống phanh, đồng thời cũng phải điều chỉnh một số cấu trúc dành riêng cho chiến đấu như thêm tháp pháo hoặc giá đỡ để lắp đặt kết nối Internet vệ tinh Starlink.

    ga ra o ukraine hoi sinh o to cu nat thanh phuong tien chien dau2
    Những chiếc xe đã qua sử dụng được các tình nguyện viên quyên góp hoặc mua lại trước khi được thợ kĩ thuật biến đổi và sửa chữa. Ảnh: AFP.

    Khi xung đột leo thang, các yêu cầu của quân đội đã thay đổi.

    Mặc dù hệ dẫn động hai bánh từng hữu ích ở một số điểm nóng, nhưng địa hình phía Đông gồ ghề, nơi giao tranh đang diễn ra khốc liệt, đang yêu cầu hệ dẫn động bốn bánh, sử dụng lốp địa hình.

    Quân đội Ukraine từng yêu cầu các nhân viên trong ga-ra sơn lại những chiếc xe màu xanh lá cây để tăng khả năng nguỵ trang nhưng giờ đây họ phải đổi sang sơn màu xám để phù hợp với điều kiện mùa đông lạnh giá.

    Ô tô trong chiến đấu

    Cho đến nay, gần 50 phương tiện đã được gửi đến mặt trận phía Đông Ukraine, bao gồm: xe bán tải, xe jeep và một số xe buýt.

    Anh Vlad Samoilenko, nhân viên điều phối dự án cùng Senenko, cho biết phản hồi từ các binh sĩ trên chiến tuyến là rất tích cực.

    Samoilenko nói: “Khi chứng kiến những chiếc xe hoạt động tốt trên chiến trường trong nhiều tháng, điều đó thực sự như sưởi ấm tâm hồn chúng tôi. Điều đó cũng truyền cảm hứng cho chúng tôi. Chúng tôi rất hài lòng khi các binh sĩ viết thư gửi đến và nói rằng chiếc xe đã đi được 15.000km mà không gặp một sự cố nào”.

    Bích Thảo(Theo AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ga-ra-o-ukraine-hoi-sinh-o-to-cu-nat-thanh-phuong-tien-chien-dau-a562560.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan