+Aa-
    Zalo

    Gia đình cựu Tổng thống Donald Trump: Từ những người Đức nhập cư trở thành “đế chế” bất động sản danh tiếng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong 135 năm kể từ khi ông của cựu Tổng thống Donald Trump rời Đức đến Mỹ, gia tộc Trump đã trở thành một “đế chế” kinh doanh với những ông trùm bất động sản danh tiếng.

    Trong 135 năm kể từ khi ông của cựu Tổng thống Donald Trump rời Đức đến Mỹ, gia tộc Trump đã trở thành một “đế chế” kinh doanh với những ông trùm bất động sản danh tiếng.

    Người đầu tiên đưa gia tộc Trump đến Mỹ

    Năm 1885, ở tuổi 16, ông nội của cựu Tổng thống Donald Trump là Friedrich Trump (khi ấy là Friedrich Drumpf) đã rời quê nhà ở Kallstadt, nước Đức để đặt chân tới Mỹ.

    Theo tác giả Gwenda Blair, người đã viết cuốn sách về gia đình 3 thế hệ của ông Trump: “Khi đến nước Mỹ, ông ấy (Friedrich Trump) không hề biết tiếng Anh. Ông ấy không có khả năng biết tiếng Anh. Ông ấy thậm chí còn không có bằng cấp 3. Ông ấy biết đọc viết nhưng bằng tiếng Đức”.

    Ông nội cựu Tổng thống Trump, người đầu tiên rời Đức đến Mỹ. Ảnh: Wiki

    Gia đình ông Friedrich tại Đức điều hành một khu vườn nhỏ. Sau khi đến Mỹ, ông đến sống với gia đình chị gái ở Manhattan, New York. Sau vài năm sinh sống tại nơi “đất khách quê người” ông Friedrich đã gây dựng sự nghiệp đình đám với nhiều nhà hang, khách sạn ở Tây Bắc Thái Bình Dương.

    Năm 1901, trong một chuyến đi trở về thăm quê nhà ở Kallstadt, ông Friedrich đã gặp bà Elisabeth Christ, một người hàng xóm cũ của gia đình ông. Hai người sau đó đã kết hôn và bà Elisabeth theo chồng tới Mỹ. Khi ấy, ông Friedrich đã mang quốc tịch Mỹ. Theo nhà báo Jason Horowitz của tờ New York Times, ông Friedrich đã đóng cửa các cơ sở kinh doanh ở bờ Tây và chuyển hướng sang Queens (thuộc thành phố New York).

    Năm 1904, gia đình ông Friedrich đã trở lại Đức nhưng bị trục xuất ngay lập tức. Nguyên nhân là bởi ông chưa từng thực hiện các nghĩa vụ quân sự bắt buộc của mình tại quốc gia này và không hề thông báo cho các nhà chức trách việc ông đã chuyển đến Mỹ.

    Sau đó, ông Friedrich đã viết một lá thư cho hoàng tử ở Bavaria vào năm 1905 để xin được phép trở lại và sinh sống tại Đức. Nhưng thỉnh cầu trên của ông nội cựu tổng thống Trump đã bị khước từ.

    Không còn con đường nào khác, hai vợ chồng ông Friedrich đành phải trở về Mỹ và sống tại South Bronx, New York.

    Năm 1918, khi đại dịch cúm Tây Ban Nha bùng phát và trở thành nỗi ám ảnh của nhân loại, ông Friedrich Trump không may đã trở thành nạn nhân của dịch bệnh nguy hiểm. Cuối cùng, ông đã qua đời trong năm ấy ở tuổi 49.

    Trong thời gian chung sống với nhau, hai vợ chồng ông Fredrich Trump có với nhau 3 người con là Elizabeth Trump, Fredrick Trump (cha của ông Donald Trump) và John Trump. Theo đó, bà Elizabeth Trump, con gái lớn của 2 vợ chồng ông Friedrich, từng làm kế toán giúp đỡ em trai Fredrick trong thời gian đầu ông khởi nghiệp, bước chân vào công việc kinh doanh bất động sản.

    Sự nghiệp của cha cựu Tổng thống Trump

    Ông Fredrick Trump (còn gọi là Fred Trump) đã gây dựng sự nghiệp như một ông trùm bất động sản vào những năm giữa thế kỷ 20 thông qua các dự án xây dựng ở Brooklyn, Queens, các vùng của Pennsylvania và Virginia trong Thế chiến thứ hai.

    Theo đó, ông Fred Trump đã được nhắc đến là “người đàn ông tự lập”, người đã xây dựng “27.000 căn hộ và dãy nhà ở các vùng lân cận Đảo Coney, Bensonhurst, Sheepshead Bay, Flatbush, Brighton Beach ở Brooklyn và Flushing, Jamaica Estates ở Queens”.

    Ông Donald Trump và cha Fred Trump. Ảnh: AP

    Vào thời điểm ông Fred Trump qua đời, trị giá khối tài sản của ông được ước tính rơi vào khoảng 250 triệu – 300 triệu USD.

    Một cuộc điều tra của New York Times vào năm 2018 tiết lộ rằng cựu Tổng thống Donald Trump đã thừa kế số tiền 400 triệu USD từ đế chế bất động sản của cha mình. Hãng tin cho biết thêm rằng “phần lớn số tiền này đến với ông Trump vì ông đã giúp cha mẹ trốn thuế”

    Tuy nhiên, đáp trả lại những cáo buộc trên, gia tộc Trump cho biết: "Tất cả các bản khai thuế quà tặng và di sản thích hợp đã được báo cáo cụ thể, các khoản thuế bắt buộc cũng đã được nộp. Bất động sản của cha chúng tôi đã bị đóng cửa vào năm 2001 bởi cả Sở Thuế vụ và Cơ quan thuế Bang New York, trong khi đó, di sản của mẹ chúng tôi cũng đã bị đóng cửa vào năm 2004. Gia đình chúng tôi không có bình luận nào khác về những vấn đề đã xảy ra cách đây 20 năm và rất cảm kích nếu bạn tôn trọng sự riêng tư của cha mẹ đã khuất của chúng tôi, cầu Chúa cho linh hồn họ yên nghỉ”.

    Những anh chị em của cựu Tổng thống Trump

    Được biết, vợ chồng ông Fred Trump có với nhau 5 người còn là: Maryanne, Fred Jr., Elizabeth, Donald và Robert. Trong đó, bà Maryanne, con gái lớn của gia đình Trump, từng giữ chức vụ thẩm phán liên bang Mỹ. Theo tạp chí Town & Country, bà đã được cựu Tổng thống Ronald Reagan đề cử vào Tòa án Quận năm 1983. Năm 1999, bà tiếp tục được cựu Tổng thống Bill Clinton đề cử vào Tòa phúc thẩm.

    Trong khi đó, ông Fred Jr. đã kết hợp sự nghiệp của mình với việc phát triển hành không, kinh doanh và hỗ trợ công việc của gia đình. Một bài báo của Washington Post gọi ông Fred Jr là “ngôi sao điện ảnh cao ráo, tóc vàng và đẹp trai” và “trái ngược với ông Donald Trump - ăn nói nhẹ nhàng, vui tươi và thường nói đùa”. Tuy nhiên, ông Fred Jr. đã qua đời vào năm 1981 ở tuổi 41 do chứng nghiện rượu. Ông Donald Trump cho biết cái chết của anh trai đã tác động lớn tới cuộc sống của ông.

    Các anh chị em của cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Getty

    Người con thứ 3 của gia đình ông Fred Trump là Elizabeth Trump. Trái ngược với những người anh em của mình, bà Elizabeth sống tương đối kín tiếng và không tham gia công việc kinh doanh của gia đình.

    Về phía cựu Tổng thống Donald Trump, ông là người thừa kế chính khối gia sản và sự nghiệp mà cha mình đã gây dựng. Nguyên nhân là bởi cha ông từng nhìn thấy tiềm năng của ông và tin rằng ông sẽ giúp đế chế Trump phát triển mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, việc ông Trump được thừa kế phần lớn gia sản của cha đã từng gây ra một cuộc “nội chiến” giữa các anh chị em. Trong đó, nhiều người cho rằng ông Donald Trump đã lợi dụng chứng bệnh mất trí nhớ của cha để yêu cầu ông giao lại toàn bộ sự nghiệp cho mình.

    Dù vậy, không thể phủ nhận, dưới sự dẫn dẳt của ông Donald Trump, đễ chế bất động sản của gia đình Trump đã ngày càng lớn mạnh. Ông đã gây dựng và điều hành tập đoàn Trump (Trump Organization) với sự giúp đỡ của em trai Robert Trump.

    Quan hệ giữa ông Donald Trump và em trai tương đối thân thiết. Ông Robert từng là một cố vấn điều hành cấp cao của tập đoàn Trump và là người ủng hộ ông Donald Trump tranh cử tổng thống vào năm 2016 tới 1000%.

    Tháng 8 năm 2020, khi ông Robert Trump qua đời, cựu Tổng thống Donald Trump đã chia sẻ: “Ông ấy là không chỉ là em trai mà còn là người bạn thân thiết nhất với tôi. Tôi sẽ luôn nhớ tới ông ấy và chúng tôi sẽ còn gặp lại”.

    Minh Hạnh(Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-dinh-cuu-tong-thong-donald-trump-tu-nhung-nguoi-duc-nhap-cu-tro-thanh-de-che-bat-dong-san-danh-tieng-a355827.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan