+Aa-
    Zalo

    Giải mã cơn lốc xoáy kỳ lạ ở Mèo Vạc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cơn lốc xoáy kỳ lạ ở Mèo Vạc đã cuốn đất cát bốc lên cao và xoay tít trong sự hoảng loạn của hàng trăm người có mặt ở đây.

    (ĐSPL) – Cơn lốc xoáy bất ngờ xuất hiện ở sân vận động thị trấn Mèo Vạc vào lúc 11h ngày 28/2.

    Theo Tiền Phong đưa tin, lốc xoáy xuất hiện đúng vào lúc kết thúc lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc Mông huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang lần thứ nhất và lễ đón nhận bằng xếp hạng các di tích và di sản văn hóa quốc gia Quốc gia, tại sân vận động thị trấn Mèo Vạc sáng nay.

    Lốc xoáy xuất hiện đúng vào lúc kết thúc lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc Mông huyện Mèo Vạc. Ảnh: Tiền Phong.

    Cơn lốc cuốn đất cát bốc lên cao và xoay tít khiến hàng trăm người có mặt ở đây hoảng loạn. Theo người dân địa phương, hàng năm thị trấn Mèo Vạc thỉnh thoảng cũng có lốc xoáy nhưng không lớn như cơn lốc sáng nay.

    Cơn lốc cuốn đất cát bốc lên cao và xoay tít khiến người dân có mặt hoảng loạn. Ảnh: Tiền Phong.

    Ở Việt Nam cũng ghi nhận nhiều cơn lốc xoáy xảy ra. Cụ thể, vào sáng 30/7/2014, trên địa bàn toàn TP.Cần Thơ có mưa và gió lớn, riêng ở thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ) xảy ra trận lốc xoáy kinh hoàng khiến 5 người bị thương, gây sập và hư hỏng 147 căn nhà, 56 căn nhà bị sập hoàn toàn, 40 trụ điện bị đổ gãy.

    Tiếp theo là cơn lốc xoáy làm sập, tốc mái 300 căn nhà ở Đồng Tháp. Vào khoảng 17h ngày 4/9/2014, trên địa bàn 2 huyện Cao Lãnh và Tháp Mười tỉnh Đồng Tháp đã xảy ra mưa kèm theo gió lốc làm sập hàng trăm nhà dân và nhiều công trình khác.

    Theo thống kê trên địa bàn xã Ba Sao, huyện Cao Lãnh, giông lốc đã làm sập và tốc mái 76 căn nhà, trong đó 20 căn bị sập hoàn toàn. Ở huyện Tháp Mười có 180 căn nhà bị tốc mái, 47 căn nhà bị sập hoàn toàn, rất may không nơi nào bị thiệt hại về người.

    Lốc xoáy hay còn gọi là vòi rồng là hiện tượng một luồng không khí xoáy tròn mở rộng ra từ một đám mây dông xuống tới mặt đất. Lốc xoáy phát triển từ một cơn dông, thường từ ổ dông rất mạnh hay siêu mạnh, nên ở đâu có dông dữ dội là ở đó có thể có lốc xoáy, song cũng may là nó rất hiếm. Cũng có khi nó sinh ra từ một dải gió giật mạnh (được gọi những đường tố) hay từ một cơn bão.

    Hậu quả do lốc xoáy gây ra là rất nghiêm trọng cho địa phương nơi nó đi qua. Càng xảy ra nhiều lốc xoáy và nhất là lốc xoáy cấp mạnh thì thiệt hại về người cũng như về cơ sở hạ tầng là càng lớn.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-con-loc-xoay-ky-la-o-meo-vac-a85427.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan