+Aa-
    Zalo

    Giám đốc BioNTech: Vaccine Pfizer hiệu quả với biến thể Delta, mũi thứ 3 tạo "phản ứng trung hòa mạnh mẽ"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại diện BioNTech cho biết, vaccine do công ty này đồng phát triển với Pfizer vẫn có hiệu quả chống lại biến thể Delta.

    Ngày 9/8 (theo giờ địa phương), Giám đốc Y tế BioNTech, công ty đồng phát triển vaccine Pfizer, bà Özlem Türeci đã thông tin về việc tiêm liều vaccine thứ 3. Theo đó, liều vaccine Pfizer/BioNTech thứ 3 của có thể được tiêm trong thời gian từ 6-12 tháng sau khi tiêm đủ 2 liều vaccine. 

    Bà Türeci nhấn mạnh, các nghiên cứu đã chỉ ra "hiệu quả mạnh mẽ của của vaccine đối vác biến thể SARS-CoV-2 sau 2 mũi tiêm", tuy nhiên mũi tiêm bổ sung sẽ tạo ra "phản ứng trung hòa mạnh mẽ" chống lại cả biến thể Delta và Beta. 

    vaccine covid 19
    Cả Pfizer và BioNTech đều nhận định việc tiêm liều vaccine COVID-19 bổ sung là cần thiết để ngăn chặn sự lây nhiễm đối với biến thể Delta. Ảnh: AFP

    Qua đó, BioNTech tin rằng việc tiêm bổ sung liều vaccine thứ 3 "trong vòng 6 đến 12 tháng sau khi tiêm chủng đầy đủ sẽ duy trì mức độ bảo vệ cao nhất" đối với người dân. 

    Ngoài ra, phía BioNTech nhận định việc cải tiến vaccine để nâng cao khả năng phòng bệnh trước biến thể Delta là chưa cần thiết. Cụ thể, Giám đốc điều hành BioNTech Uğur Şahin cho biết vaccine Pfizer hiện vẫn có hiệu quả đối với biến thể Delta. 

    Công ty nói thêm rằng lập trường này có thể sẽ thay đổi trong tương lai. Cụ thể, CEO BioNTech phân tích: "Việc đưa ra quyết định vào lúc này có thể trở nên sai lầm nếu trong vòng 3-6 tháng tới, một biến thể khác chiếm ưu thế hơn".

    Được biết, Pfizer trước đó nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết của mũi tiêm bổ sung để tăng khả năng bảo vệ đối với biến thể Delta. Cụ thể, Pfizer chỉ ra mức độ kháng thể chống lại biến thể Delta có thể tăng gấp 5 lần ở người 18-55 tuổi được tiêm mũi thứ 3. Trong khi đó, ở người 65-85 tuổi, mức độ kháng thể sau khi tiêm liều vaccine bổ sung tăng gấp 11 lần so với sau khi tiêm mũi 2.

    Tuy nhiên, hiện nay, việc tiêm thêm mũi vaccine COVID-19 thứ 3 vẫn đang gây nhiều tranh cãi trên thế giới. Trong đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi các nước giàu tạm hoãn kế hoạch tiêm mũi bổ sung để dành vaccine viện trợ cho các nước nghèo, thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng vaccine trên thế giới. Bên cạnh đó, WHO cho biết vẫn cần nghiên cứu thêm về hiệu quả thật sự cũng như mức độ an toàn của mũi vaccine thứ 3. 

    Tại một vài quốc gia trên thế giới như Israel, Pháp và Đức, giới chức đã lên kế hoạch tiến hành tiêm thêm liều bổ sung vaccine COVID-19 cho nhóm người cao tuổi, những người có bệnh lý nền nghiêm trọng và nhóm người dễ có nguy cơ mắc bệnh cao.

    Minh Hạnh (Theo Politico)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-biontech-vaccine-pfizer-hieu-qua-voi-bien-the-delta-mui-thu-3-tao-phan-ung-trung-hoa-manh-me-a509730.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan