+Aa-
    Zalo

    Giàn khoan 981: Bước đầu trong mưu đồ độc chiếm Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Khi Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì đang có mặt tại Việt Nam, Bắc Kinh lại đưa thêm 4 giàn khoan vào Biển Đông.

    (ĐSPL) - Khi Ủy viên Quốc vụ viện  Dương Khiết Trì đang có mặt tại Việt Nam, Bắc Kinh lại đưa thêm 4 giàn khoan vào Biển Đông.
    Mạng Douwei cho biết, ngày 19/6, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có mặt tại Hà Nội và gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, sau khi Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam từ ngày 2/5. Tuy nhiên, Trung Quốc dường như càng làm gia tăng căng thẳng khi Cục Hải Sự nước này thông báo, họ đã đưa thêm 4 giàn khoan dầu nữa vào Biển Đông.
    Trung Quốc đã triển khai thêm 4 giàn khoan Nam Hải 4, Nam Hải 2, Nam Hải 5 và Nam Hải 9 vào Biển Đông và Bắc Kinh yêu cầu tất cả tàu nước ngoài đi qua khu vực này cần giữ một khoảng cách cách các giàn khoan ít nhất 1 km.
    Duowei: Giàn khoan 981 là bước đầu trong mưu đồ Biển Đông của TQ

    Giàn khoan dầu Hải Dương 981

    Theo Duowei, giàn khoan Hải Dương 981 thực chất chỉ là bước đầu trong mưu đồ của Trung Quốc đối với Biển Đông khi nước này có ý định kéo thêm nhiều giàn khoan vào khu vực nhằm khai thác tài nguyên biển. Được coi là Vịnh Ba Tư thứ hai, vùng trung và nam Biển Đông tập trung 55\% trữ lượng dầu khí.
    Nhiều tập đoàn nhà nước Trung Quốc, bao gồm Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi  Trung Quốc (CNOOC Group), tập đoàn Công nghiệp nặng Dalian Huarui hay Công ty Công nghiệp nặng Shanghai Zhenhua cũng đã sẵn sàng “thám hiểm” Biển Đông.
    Trong khi đó, ngày 8/6, Trung Quốc triển khai khoảng 120 tàu để ngăn cản các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam tiếp cận gần giàn khoan của họ.
    Duowei cho biết, Hải quân Trung Quốc có khả năng thực hiện các biện pháp bảo vệ các giàn khoan mới. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Geng Yansheng cũng khẳng định rằng, quyết tâm bảo vệ hải phận của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc không thể bị đánh giá thấp.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-khoan-981-buoc-dau-trong-muu-do-doc-chiem-bien-dong-a38019.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan