+Aa-
    Zalo

    Mục đích Trung Quốc điều thêm 4 giàn khoan vào Biển Đông?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chưa đầy hai tháng sau khi hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trong vùng biển Việt Nam, Trung Quốc lại đưa thêm 4 giàn khoan khác vào Biển Đông.

    (ĐSPL) – Chưa đầy hai tháng sau khi hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trong vùng biển Việt Nam, Trung Quốc lại đưa thêm 4 giàn khoan khác vào Biển Đông.
    Reuters dẫn trang web của Cục Hải sự Trung Quốc cho biết, giàn khoan Nam Hải số 2 và số 5 đã được triển khai ở vùng biển giữa miền nam Trung Quốc và quần đảo Đông Sa (Pratas) do Đài Loan kiểm soát. Giàn khoan Nam Hải số 4 sẽ hoạt động gần bờ biển Trung Quốc. Cơ quan này không tiết lộ ai là chủ sở hữu của những giàn khoan này.
    Thông báo được đưa ra vào thời điểm nhiều quốc gia Châu Á, đặc biệt là Việt Nam và Philippines, đều cảm thấy lo ngại về thái độ gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông, nơi nhiều quốc gia tuyên bố chủ quyền đối với các nhóm đảo và bãi đá trong khu vực.
    Căng thẳng Biển Đông, Trung Quốc điều thêm 4 giàn khoan

    Giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc đang hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam - Ảnh: News.cn

    Theo trang web Cục Hải sự Trung Quốc ngày 17/6, nước này đã tiếp tục đưa giàn khoan  Nam Hải ra Biển Đông từ ngày 18-20/6.
    Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời của Zhuang Guotu, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á tại Trường Đại học Hạ Môn nhận định, việc triển khai giàn khoan này là “hành động chiến lược”.
    “Việc điều thêm những giàn khoan này sẽ có tác động không thể tránh khỏi đến Việt Nam và Philippines”, Zhuang phát biểu.
    Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) thông báo họ có 4 dự án mới sẽ đi vào hoạt động ở vùng phía tây và phía đông Biển Đông vào 6 tháng cuối năm 2014. Dư luận vẫn chưa rõ liệu 4 giàn khoan này có phải là một phần của dự án đó hay không. Phát ngôn viên của CNOOC không đưa ra bình luận nhưng từ lâu công ty này cho biết, trong nỗ lực thúc đẩy sản xuất, họ muốn khai phá những vùng biển sâu hơn ngoài khơi Trung Quốc.
    Hà Nội khẳng định giàn khoan Hải Dương 981 nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam. 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muc-dich-trung-quoc-dieu-them-4-gian-khoan-vao-bien-dong-a37676.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan