+Aa-
    Zalo

    Giao 3 lô “đất vàng” trái luật, cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai lĩnh 5 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bị xác định là giữ trách nhiệm chính trong việc giao 3 lô đất trái pháp luật cho Tân Việt Phát, cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai bị tuyên phạt 5 năm tù.

    Chiều 17/5, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án đối với 12 bị cáo trong vụ bán đất giá rẻ tại tỉnh Bình Thuận khiến Nhà nước thất thoát hơn 45 tỷ đồng.

    giao 03 lo dat vang trai phap luat cuu chu tich tinh binh thuan nguyen ngoc hai linh 5 nam tu 1
    Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án.

    Căn cứ vào quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa cùng các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, tòa cấp sơ thẩm xác định cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - Nguyễn Ngọc Hai có trách nhiệm chính trong vụ án.

    Hậu quả mà bị cáo cùng các đồng phạm gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, khiến hơn 9,2ha đất bị bán rẻ. Tuy nhiên, khi lượng hình, HĐXX xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ gồm có thành tích trong công tác, được UBND tỉnh xin giảm nhẹ hình phạt…. Bị cáo còn được ghi nhận thêm tình tiết bán rẻ đất vì "áp lực ngân sách của tỉnh và không vụ lợi" như lời khai của các bị cáo. Ngoài ra, tất cả bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

    Từ đó, HĐXX quyết định xử phạt Nguyễn Ngọc Hai mức án 5 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

    Trước đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai bị cáo buộc với vai trò là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, với chức trách, nhiệm vụ được giao, bị cáo biết rõ quy định pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng vẫn ban hành chủ trương giao 03 lô đất cho Công ty Tân Việt Phát.

    Bị cáo Hai giao đất cho Công ty Tân Việt Phát vào năm 2017 nhưng lại áp dụng giá đất được phê duyệt năm 2013 trái quy định pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 45 tỷ đồng.

    Cùng tội danh trên, bị cáo Lương Văn Hải, cựu Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lĩnh 42 tháng tù. Hồ Lâm, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường lĩnh 5 năm tù, Lê Nguyễn Thanh Danh, cựu Phó giám đốc Sở lĩnh 42 tháng tù. Ngô Hiếu Toàn, cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính lĩnh 30 tháng tù.

    Các bị cáo còn lại lĩnh 18 tháng tù, cho hưởng án treo đến 24 tháng tù.

    Trước khi áp dụng mức án như nêu trên, HĐXX kết luận: “Toàn bộ bị cáo không có động cơ vụ lợi và không ai được hưởng lợi trong quá trình giao đất trái quy định cho Công ty Tân Việt Phát. Do đó, họ đủ điều kiện được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự”.

    Về trách nhiệm dân sự, HĐXX chấp nhận đề nghị của Tân Việt Phát về việc doanh nghiệp tự nguyện nộp khắc phục 45 tỷ đồng, đồng thời HĐXX không buộc 12 bị cáo phải bồi thường.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-3-lo-dat-vang-trai-luat-cuu-chu-tich-tinh-binh-thuan-nguyen-ngoc-hai-linh-5-nam-tu-a575718.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bắt tay

    Bắt tay "hụt" với Tân Hoàng Minh lô đất vàng 11A Cát Linh của Thái Holdings giờ đây bị rác "bủa vây"

    Dự án 11A cát Linh - Hà Nội có diện tích 2.505 m2, nằm giữa tòa nhà Hapro và khách sạn Grand Mercure Hanoi nên dễ dàng nhìn thấy khi đi qua nút giao Cát Linh - Đặng Trần Côn. Đây được coi là lô “đất vàng" thế nhưng lại bị hoang hóa suốt hơn 1 thập kỷ qua không chỉ gây lãng phí mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt mỹ quan đô thị của Hà Nội.