+Aa-
    Zalo

    Giáo sĩ quyền lực của Iran bị sát hại tại ngân hàng

    (ĐS&PL) - Giáo sĩ quyền lực Abbas Ali Soleimani đã bị sát hại trong một cuộc tấn công vũ trang tại miền Bắc Iran.

    AP đưa tin, sáng 26/4 (theo giờ địa phương), Giáo sĩ Iran Abbas-Ali Soleimani đã bị bắn tử vong trong một vụ tấn công tại ngân hàng ở thành phố Babolsar thuộc tỉnh Mazandaran, miền Bắc nước này.

    bao ve ngan hang ban chet giao si quyen luc iran dspl
    Giáo sĩ Iran Abbas Ali Soleimani. Ảnh: Getty

    Thống đốc Mazandaran Mahmoud Hosseinipour cho biết, nghi phạm là nhân viên bảo vệ của ngân hàng. Hiện chưa rõ động cơ của người này.

    Cảnh quay từ camera an ninh cho thấy giáo sĩ Ali Soleimani đang ngồi trên ghế trong ngân hàng thì nghi phạm từ từ tiến lại, chĩa khẩu súng tiểu liên vào phía sau đầu nạn nhân và bóp cò. Nghi phạm sau đó đã bị cảnh sát bắt giữ.

    Vụ việc khiến những người có mặt tại hiện trường choáng váng. Bộ Nội vụ Iran tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra đặc biệt liên quan tới vụ sát hại.

    Ông Soleimani, 78 tuổi, hiện là thành viên của Hội đồng Chuyên gia - nhóm gồm 88 thành viên được giao nhiệm vụ giám sát, miễn nhiệm và bầu Lãnh đạo tối cao Iran. Trước đó, ông từng là người đại diện của Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.

    Các giáo sĩ Shiite từ lâu đã giữ một vai trò quan trọng ở Iran. Tuy nhiên, sự bất mãn gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt trong bối cảnh làn sóng phản đối lan ra toàn quốc liên quan tới các vấn đề kinh tế, chính trị và quyền công dân. Đất nước này đang phải vật lộn với sự sụp đổ của đồng tiền Rial và sự không chắc chắn về mối quan hệ với thế giới, sau sự sụp đổ của thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran với các cường quốc.

    Một số người đã lên tiếng chỉ trích các khoản trợ cấp dành cho các giáo sĩ, mặc dù chưa đến 10% trong số 200.000 giáo sĩ của Iran có chức vụ chính thức trong chính phủ.

    Trong tình trạng hỗn loạn, những người biểu tình đã nhắm mục tiêu vào các giáo sĩ, với một số video được chia sẻ cho thấy những người trẻ tuổi chạy phía sau các giáo sĩ trên đường phố và hất tung khăn xếp của họ.

    Hồi tháng 4/2022, nghi phạm Abdolatif Moradi, 21 tuổi, đã dùng dao tấn công trong đền thờ ở tỉnh Razavi Khorasan, khiến hai giáo sĩ thiệt mạng và một người bị thương. Moradi bị treo cổ hồi tháng 6/2022.

    Mộc Miên (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-si-quyen-luc-cua-iran-bi-sat-hai-tai-ngan-hang-a573717.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan