+Aa-
    Zalo

    Giữa căng thẳng Syria và lệnh cấm vận, ông Putin muốn "thương lượng hòa bình" với ông Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định đã đến lúc lùi bước để đảm bảo lợi ích lâu dài hơn.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định đã đến lúc lùi bước để đảm bảo lợi ích lâu dài hơn.

    Sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến toàn bộ nền công nghiệp Nga tê liệt và cuộc không kích ở Syria đe doạ gây ra một cuộc đối đầu trực tiếp giữa hai siêu cường hạt nhân từ sau Chiến tranh Lạnh, Tổng thống Vladimir Putin đang tìm cách giảm căng thẳng bằng phương pháp ngoại giao mềm mỏng.

    Theo Bloomberg, nhà lãnh đạo Nga mong muốn tạo một cơ hội đàm phán để thực hiện tốt cam kết cải thiện quan hệ và tránh căng thẳng leo thang với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Một nguồn tin mật cho biết điện Kremlin đã cấm các quan chức nước này phát biểu phê phán hay công kích Mỹ.

    Quyết định của ông Putin giải thích lý do tại sao các nhà lập pháp Nga đột ngột hủy bỏ một dự luật trừng phạt các công ty Mỹ. Thiệt hại tương đối hạn chế của cuộc không kích Syria cũng như nhận thức đúng về mục đích của cuộc chào bán vũ khí mạnh mẽ ấy đã khiến điện Kremlin thay đổi thái độ ngoại giao kể từ khi Nga tham chiến tại một quốc gia Trung Đông.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: NYT

    Giáo sư Igor Bunin thuộc Trung tâm Công nghệ Chính trị Nga, một công ty tư vấn cho chính phủ, nói: "Ông Putin đã sẵn sàng nhượng bộ sâu sắc nhưng vẫn phải thể hiện như ông ấy không hề thua kém. Mọi người đều hiểu rằng nước Nga chưa đủ tiềm lực và ảnh hưởng để đối đầu với Mỹ, đặc biệt khi họ đang có các đồng minh EU".

    Chính quyền Moscow vẫn đang phải đối mặt với các ảnh hưởng kinh tế của lệnh trừng phạt nặng nề nhất Mỹ từng áp đặt trong bốn năm gần đây, xung quanh cuộc xung đột tại Ukraine. Các biện pháp mới nhất đã khiến giới tài phiệt Nga thiệt hại nặng nề chỉ trong vài chục giờ đồng hồ. Tỷ phú Oleg Deripaska là một trong những nạn nhân đầu tiên và đang tìm cách tẩu tán tài sản sang Thụy Sỹ để tránh “bão”.

    Tuy nhiên, phe bảo thủ trong điện Kremlin vẫn đang nắm trong tay một 'mồi lửa' có thể khiến căng thẳng bùng lên bất cứ khi nào. Đó là dự luật hạn chế thương mại với Mỹ, bao gồm các sản phẩm nông nghiệp, dược phẩm đến hàng không và vũ khí. Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin của Lầu năm góc  công khai phản đối và cho rằng lệnh cấm bán động cơ tên lửa "sẽ gây tổn hại cho Nga nhiều hơn Mỹ".

    Thu Phương(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giua-cang-thang-syria-va-lenh-cam-van-ong-putin-muon-thuong-luong-hoa-binh-voi-ong-trump-a226706.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan