+Aa-
    Zalo

    Hà Lan ban bố tình trạng thiếu nước do nắng nóng kéo dài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Hà Lan mới đây đã ban bố tình trạng thiếu nước do nắng nóng kéo dài bất thường và dự báo sẽ không có mưa trong khoảng 2 tuần tới.

    Ngày 3/8 (giờ địa phương), chính phủ Hà Lan đã phải ban bố tình trạng thiếu nước do nắng nóng kéo dài. Làn sóng nhiệt trầm trọng đã 'quét' qua châu Âu và Mỹ trong tháng qua, làm gia tăng những lời kêu gọi hành động vì biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học cũng cảnh báo nếu không có hành động lập tức, biến đổi khí hậu sẽ khiến tình trạng nắng nóng trở nên trầm trọng và diễn ra thường xuyên hơn.

    Với việc 2/3 dân số Hà Lan sống dưới mực nước biển, hạn hán có thể nhanh chóng trở thành một vấn đề cấp bách ở quốc gia này, kéo theo tình trạng các dòng sông bị bồi lấp và cản trở giao thông đường thủy.

    ha lan thieu nuoc
    Hà Lan đã ban bố tình trạng thiếu nước do nắng nóng kéo dài. Ảnh: Reuters 

    Ngoài ra, việc thiếu nước cũng gây trở ngại tới các con đê ở Hà Lan, trong nó điều nơi đòi hỏi một lượng nước lớn để duy trì hoạt động. 

    Ông Michele Blom thuộc cơ quan Quản lý Nước và Công trình Công cộng Hà Lan, nhận xét: "Chúng tôi đang ghi nhận tình trạng thiếu nước ở Hà Lan trong vài tuần gần đây do nước bốc hơn và các dòng chảy từ nước ngoài rất ít".

    Hiện tại, các sà lan trên hạ lưu sông Rhine - tuyến đường quan trọng để vận chuyển than từ nội địa Rotterdam đến với các nhà sản xuất thép và sản xuất điện của Đức - đang hoạt động với công suất chưa được một nửa so với thường ngày. 

    Bộ Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hà Lan cho biết tính đến ngày 2/8, nước chảy qua sông Rhine với tốc độ 850 m3/ giây tại Lobith, thị trấn phía Đông, và nói rằng đây là con số "đặc biệt thấp so với thời điểm này trong năm". 

    IJselmeer, một hồ nước ngọt nhân tạo lớn ở phía Bắc Hà Lan được khai thác từ Biển Bắc vào thế kỷ 20, được lấp đầy một cách hợp lý và có thể cung cấp nước cho tỉnh Groningen.

    Tuy nhiên, Bộ cho biết  mực nước ngầm đang chìm xuống và "rất thấp ở khu vực phía Nam". Các địa phương đang kêu gọi người dân tiết kiệm nước. Trong đó, các tỉnh phía Nam Zeeland và Limburg đang đề nghị người dân không sử dụng nước để tưới cây, một điều sẽ ảnh hưởng tới nông dân.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-lan-ban-bo-tinh-trang-thieu-nuoc-do-nang-nong-keo-dai-a546752.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan