+Aa-
    Zalo

    Hạ viện Mỹ thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ghi được chiến thắng lập pháp đầu tiên khi Hạ viện thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ghi được chiến thắng lập pháp đầu tiên khi Hạ viện thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD.

    Reuters đưa tin, ngày 26/2 (giờ địa phương) gói cứu trợ COVID-19 của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được Hạ viện thông qua, mặc dù đảng Dân chủ phải đối mặt với những thách thức đối với hy vọng sử dụng dự luật để tăng lương tối thiểu.

    Các nghị sĩ Dân chủ, những người nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ, đã thành công trong việc thông qua gói cứu trợ với tỷ lệ phiếu bầu sít sao 219 - 212 trong cuộc bỏ phiếu.

    Gói cứu trợ có tên "Kế hoạch giải cứu người Mỹ" sẽ chi trả cho vaccine và vật tư y tế, đồng thời gửi một đợt hỗ trợ tài chính khẩn cấp mới cho các hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ, chính quyền bang và địa phương.

    Mái vòm của Đồi Capitol Mỹ được nhìn thấy ở Washington ngày 17/12/2020. Ảnh: Reuters.

    Các thành viên đảng Dân chủ cho biết gói này là cần thiết để chống lại đại dịch đã giết chết hơn 500.000 người Mỹ và khiến hàng triệu người mất việc làm.

    “Người dân Mỹ cần biết rằng chính phủ của họ luôn sẵn sàng giúp đỡ”, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói trong cuộc tranh luận.

    Đảng Cộng hòa, những người đã ủng hộ rộng rãi chi tiêu COVID-19 trước đây, cho biết phần lớn gói hiện tại là không cần thiết, làm nổi bật các yếu tố như tàu điện ngầm gần quận Pelosi của San Francisco. Họ cho biết chỉ có 9% trong tổng số sẽ trực tiếp chống lại virus.

    “Nó chỉ ném ra tiền mà không có trách nhiệm giải trình”, Lãnh đạo đảng Cộng hòa Hạ viện Kevin McCarthy nói.

    Tổng thống Biden đã tập trung vào những tuần đầu tiên khi lên nắm quyền để giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất của Mỹ trong một thế kỷ, cuộc khủng hoảng đã ảnh hưởng đến hầu hết các khía cạnh của cuộc sống người Mỹ.

    Các thành viên đảng Dân chủ đặt mục tiêu đưa dự luật để ký thành luật trước giữa tháng 3/2021, khi trợ cấp thất nghiệp tăng cường và một số loại viện trợ khác sắp hết hạn.

    Các khoản lớn của hóa đơn bao gồm khoản thanh toán trực tiếp 1.400 USD cho các cá nhân, trợ cấp thất nghiệp liên bang 400 USD mỗi tuần cho đến hết ngày 29/8 và trợ giúp cho những người gặp khó khăn trong việc trả tiền thuê nhà và thế chấp nhà trong đại dịch.

    Hành động hiện chuyển sang Thượng viện Mỹ, nơi phó Tổng thống Kamala Harris có thể phải bỏ phiếu bất hòa trong một phòng nơi đảng Cộng hòa kiểm soát 50 ghế và đảng Dân chủ cùng đồng minh của họ kiểm soát 50 ghế còn lại.

    Các đảng viên Dân chủ sẽ phải tìm ra cách xử lý đề xuất tăng lương tối thiểu, vốn có thể phải bị loại bỏ khỏi dự luật do các quy tắc phức tạp chi phối Thượng viện.

    Dự luật do Hạ viện thông qua sẽ tăng mức lương tối thiểu theo giờ quốc gia lần đầu tiên kể từ năm 2009, từ 7,25 lên 15 USD. Mức tăng là ưu tiên hàng đầu của các đảng viên Dân chủ tiến bộ.

    Bích Thảo(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-thong-qua-goi-cuu-tro-covid-19-tri-gia-1900-ty-usd-a357531.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan