+Aa-
    Zalo

    Hạ viện Nga kêu gọi ông Putin công nhận độc lập cho 2 khu vực của phe ly khai ở miền Đông Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nghị sĩ Nga đã thúc giục Tổng thống Vladimir Putin công nhận hai khu vực của phe ly khai ở miền Đông Ukraine là độc lập.

    Theo Euro News, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) đã lên án động thái mới của các nghị sĩ Nga, những người thúc giục Tổng thống Vladimir Putin công nhận độc lập cho hai khu vực thuộc phe ly khai ở miền Đông Ukraine. 

    Được biết, việc này diễn ra sau một cuộc bỏ phiếu ở Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) vào ngày 15/2 (giờ địa phương).  Hai nghị quyết đã được trình lên hạ viện với mục đích công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) là độc lập. Cả hai đều nằm ở khu vực Donbas, miền Dông Ukraine, nơi quân ly khai do Nga hậu thuẫn đã chiến đấu với các lực lượng Ukraine kể từ năm 2014.

    screen shot 2022 02 16 at 071039
    Các quân nhân Ukraine trong cuộc tập trận ở khu vực do Lực lượng Liên hợp kiểm soát ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine. Ảnh: AP 

    Trong đó, nghị quyết đầu tiên kêu gọi ông Putin "ngay lập tức" công nhận hai khu vực là độc lập, trong khi nghị quyết thứ hai được gửi tới Bộ Ngoại giao Nga và các cơ cấu chính phủ khác "để nghiên cứu và phản hồi".

    Ông Josep Borrell, Đại diện Cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) lên án mạnh mẽ quyết định của Duma Quốc gia Nga. Chia sẻ trên Twitter, ông Borrell viết: "Sự công nhận này rõ ràng là vi phạm các thỏa thuận Minsk".

    Viacheslav Volodin, người phát ngôn của Duma Quốc gia Nga cho biết trong một tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu rằng sự công nhận như vậy "sẽ tạo cơ sở để đảm bảo an ninh và bảo vệ cư dân của các nước cộng hòa khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài, cũng như củng cố hòa bình quốc tế và ổn định khu vực phù hợp với các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và sẽ khởi động quá trình quốc tế công nhận cả hai quốc gia".

    Ông cáo buộc chính quyền Ukraine vi phạm "quyền và tự do" của cư dân và tiến hành "phong tỏa kinh tế hoàn toàn" đối với hai khu vực trên. 

    Ông nhấn mạnh: "Các đại biểu của Duma Quốc gia coi việc công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk là chính đáng và hợp lý về mặt đạo đức. Trong những năm qua, các cơ quan và nhà nước dân chủ với tất cả các thuộc tính của quyền lực hợp pháp đã được xây dựng ở các nước cộng hòa trên cơ sở ý chí của nhân dân".

    Minh Hạnh (Theo Euro News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-nga-keu-goi-ong-putin-cong-nhan-doc-lap-cho-2-khu-vuc-cua-phe-ly-khai-o-mien-dong-ukraine-a528507.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan