+Aa-
    Zalo

    Hải Dương: Cụ bà 122 tuổi tóc vẫn còn đen, răng rụng lại mọc, vẻ ngoài được nhận xét trẻ hơn so với tuổi thật

    (ĐS&PL) - Cụ bà Nguyễn Thị Cơ, người thôn Phạm Khê, xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương năm nay 122 tuổi. Ngoài việc sống thọ, cụ bà còn sở hữu những đặc điểm hiếm thấy.

    Theo thông tin trên căn cước cấp tháng 11/2022 và chứng minh nhân dân cấp tháng 5/1979, cụ Nguyễn Thị Cơ sinh năm 1901, nguyên quán xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.  

    Hàng chục năm nay, cụ sống cùng con gái út là bà Nguyễn Thị Hạt, 74 tuổi, trong căn nhà cấp bốn vừa được chính quyền và người thân hỗ trợ tu sửa. Con gái cả 76 tuổi ở xa, hàng tháng về thăm mẹ một lần. 

    hai duong cu ba 122 tuoi toc van con den rang rung lai moc ve ngoai duoc nhan xet tre hon so voi tuoi that1
    Cụ Nguyễn Thị Cơ sinh năm 1901. Ảnh: VietNamNet.

    Ngày trẻ, bà Hạt định không lấy chồng, ở vậy chăm sóc bố mẹ. Năm 28 tuổi, bà gặp được người cảm thông hoàn cảnh, hứa ở rể, nên quyết định lập gia đình. Nhưng khi bà mang bầu, chồng muốn chuyển về quê nội cách đó 20km sinh sống, cụ Cơ cũng khuyên "thuyền theo lái, gái theo chồng". Tuy nhiên bà Hạt nghĩ gia đình không có con trai, bố lại bệnh nặng, bà Hạt đành chấp nhận hi sinh hạnh phúc riêng. Hai vợ chồng ly thân từ đó.

    Người phụ nữ sinh con gái năm 1981, nuôi con một mình. Nhiều người về sau hỏi cưới, nhưng nghĩ hoàn cảnh gia đình éo le, bà không dám đi bước nữa.

    "Tôi dành cả cuộc đời chăm sóc bố mẹ và nuôi con", bà Hạt nói với Dân Trí.

    Cuối năm 1982, người cha qua đời vì bệnh nặng, kinh tế gia đình phụ thuộc mấy sào ruộng.

    Hai năm trước, mắt cụ Cơ mờ dần, chân chậm, không tự đi lại, bà Hạt bỏ ruộng về chăm sóc mẹ toàn thời gian. Hai mẹ con sống nhờ khoản trợ cấp người cao tuổi hơn một triệu đồng/tháng của cụ Cơ.

    Để tiết kiệm chi tiêu, bà Hạt dùng bếp củi nấu cơm, không bật quạt, hạn chế xem ti vi thay vào đó nghe đài chạy bằng pin,… Bà cố gắng gói gọn tiền điện hàng tháng trong khoản 50.000 đồng hỗ trợ hộ nghèo.

    Ở nhà chăm sóc mẹ, bà tranh thủ nuôi vài con gà, trồng rau trên mảnh vườn nhỏ để cải thiện cuộc sống. 

    Dù đã ở tuổi ngoài “thượng thượng thọ” nhưng cụ Cơ có những điểm rất đặc biệt. Nhìn bên ngoài, có thể thấy cụ trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 122. Dù vẫn mang các đặc điểm chung của người cao tuổi nhưng nếu không biết tuổi thật của cụ, người lạ có lẽ chỉ đoán cụ bà khoảng ngoài 80 tuổi. 

    hai duong cu ba 122 tuoi toc van con den rang rung lai moc ve ngoai duoc nhan xet tre hon so voi tuoi that2
    Cụ Cơ và con gái út là bà Nguyễn Thị Hạt. Ảnh: VietNamNet.

    Tóc của cụ vẫn còn đen, hầu như chưa có sợi bạc nào. Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Hạt (74 tuổi, con gái cụ Cơ), từ trước đến nay, tóc của cụ vẫn luôn đen như vậy, không hề có dấu hiệu bạc trắng như những người cao tuổi khác.

    “Tóc mẹ tôi vẫn đen như vậy trước nay. Tôi là con gái mà có khi còn có tóc bạc nhưng cụ hầu như chẳng có sợi bạc nào cả. Tóc của cụ vẫn mọc dài như người bình thường nhưng vì tuổi cụ đã cao nên năm ngoái chúng tôi cắt ngắn đi để tiện việc chăm sóc”, bà Hạt tâm sự.   

    Một điều hiếm có nữa ở cụ Cơ là đến nay cụ vẫn còn răng. 

    “Răng cũ cứ mòn, rụng đi thì răng mới lại mọc chèn vào vị trí cũ. Chúng tôi không kiểm tra là cụ còn bao nhiêu chiếc răng nhưng thực tế thấy cụ vẫn còn răng và không thấy cụ kêu là rụng răng bao giờ. Đây cũng là điều chúng tôi thấy rất lạ”, con gái của cụ Cơ trần tình.

    Ở tuổi 122, cụ Cơ vẫn minh mẫn, nhận biết được mọi việc chứ không bị lẫn. Cụ vẫn có thể nói chuyện nhưng vì sức khỏe yếu nên cụ ít nói, chỉ khi nào cần gọi gì cụ mới nói câu ngắn nhưng giọng vẫn còn rõ ràng. 

    “Cụ nhà tôi vẫn còn tỉnh táo, cụ vẫn phân biệt được người quen, người lạ thông qua tiếng nói. Cụ vẫn nói được nhưng vì mỗi lần nói cụ bị mệt nên chỉ khi nào cần gì cụ mới gọi.

    hai duong cu ba 122 tuoi toc van con den rang rung lai moc ve ngoai duoc nhan xet tre hon so voi tuoi that4
    Bà Hạt nghỉ việc đồng áng để chăm sóc mẹ. Ảnh: VietNamNet.

    Những năm trước, khi sức khỏe còn tốt hơn, cụ vẫn thường ra sân chơi nhưng hiện tại mắt cụ lòa rồi nên chỉ quanh quẩn trong nhà, khi ở trên giường, khi xuống võng, đôi lúc chúng tôi sẽ dìu cụ đi vệ sinh.

    Cụ vẫn có thể tự xúc ăn bình thường”, bà Nguyễn Thị Hạt nói về mẹ mình đồng thời cho biết cụ Cơ hầu như không có bệnh tật gì, sức khỏe chỉ yếu hơn vì tuổi già. 

    Nói về  bí quyết sống thọ của cụ Cơ, bà Hạt cho biết: "Mẹ tôi giờ vẫn ăn cơm, mỗi bữa một lưng cơm, chủ yếu ăn với muối vừng, thỉnh thoảng có miếng giò miếng chả.

    Cũng có khi cụ ăn cháo nấu. Cụ vẫn có thể ngồi tự xúc ăn. Ngày còn ít tuổi, cụ vẫn ăn uống bình thường nhưng từ ngày cao tuổi, cụ chỉ ăn đồ nóng. Tuyệt nhiên không ăn đồ nguội và các đồ ăn linh tinh. 

    “Tôi có thắc mắc về chuyện ăn đồ nóng thì cụ giải thích: Nhà chỉ có 2 mẹ con nên ăn nóng để đảm bảo, nếu ăn đồ nguội ngộ nhỡ có chuyện gì thì không có người để lo liệu”, bà Hạt giải thích thêm với VietNamNet.

    Ngoài nguyên tắc “ăn nóng” thì theo bà Hạt, việc chăm sóc cụ Cơ rất dễ dàng vì cụ không có những đòi hỏi khó tính khác. 

    Việc chăm sóc cho cụ cực nhất là ban đêm vì cụ rất ít ngủ. Bà kể, mỗi đêm 4-5 lượt, con gái lại dẫn mẹ đi vệ sinh. Cũng vì thế mà nhiều năm nay bà Hạt chưa được một giấc ngủ trọn vẹn, hễ mẹ có động là phải chạy lại thăm nom ngay.

    Trưởng thôn Phạm Khê cho hay cụ Cơ là người nhiều tuổi nhất thôn, căn cứ duy nhất là giấy tờ gia đình còn lưu giữ. Chính quyền địa phương cũng dựa vào chứng minh nhân dân và căn cước để tổ chức chúc thọ cho cụ.  

    "Có lẽ được chăm sóc tốt nên ở tuổi 122, cụ bà có trí nhớ khá tốt, ít ốm đau. Tóc cụ vẫn đen, thậm chí răng hàm và răng cửa đang mọc lại", vị này nói.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-duong-cu-ba-122-tuoi-toc-van-con-den-rang-rung-lai-moc-ve-ngoai-duoc-nhan-xet-tre-hon-so-voi-tuoi-that-a601508.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khổ sở vì bệnh vảy nến toàn thân, xem ngay bí quyết của cụ ông U70

    Khổ sở vì bệnh vảy nến toàn thân, xem ngay bí quyết của cụ ông U70

    Phải là người bị vảy nến mọc chi chít từ đầu tới chân mới hiểu được cảm giác tự ti vì diện mạo sần sùi, bong tróc hay sự khó chịu vì ngứa ngáy là như thế nào. Ông Thịnh cũng vậy, hơn 20 năm chịu đủ khổ sở vì vảy nến nên khi tìm ra cách cải thiện bệnh, ông chỉ muốn chia sẻ ngay.