+Aa-
    Zalo

    Hải quân Nga chính thức có siêu tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ ba

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hải quân Nga ngày 19/12 đã tổ chức lễ thượng cờ, tiếp nhận tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ ba mang tên Vladimir Monomakh sau một thời gian chạy thử nghiệm.

    (ĐSPL) - Hải quân Nga ngày 19/12 đã tổ chức lễ thượng cờ, tiếp nhận tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ ba mang tên Vladimir Monomakh sau một thời gian tiến hành chạy thử nghiệm.
    Vladimir Monomakh, tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ 3 của Nga, đã chính thức gia nhập biên chế hải quân Nga. Được trang bị các tên lửa đạn đạo Bulava, các tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey là công cụ răn đe hạt nhân tiên tiến nhất trên thế giới.

    Lễ thượng cờ tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ ba, Vladimir Monomakh.

    Vladimir Monomakh được chế tạo tại xưởng đóng tàu Sevmash ở cảng Severmorsk bên bờ Biển Trắng của Nga. Nó là chiếc thứ ba thuộc Dự án 955, thế hệ tàu ngầm hạt nhân thứ 4 sau 2 chiếc Yuriy Dolgorukiy và Alexander Nevsky, vốn đều gia nhập hải quân Nga vào năm 2013.
    Tàu ngầm lớp Borey sẽ thay thế các tàu ngầm hạt nhân sắp nghỉ hưu thuộc thế hệ trước và dự kiến sẽ trở thành xương sống của lực lượng phòng thủ hạt nhân trên biển của Nga.
    Tàu ngầm lớp Borey do Cục thiết kế Hải quân Rubin có trụ sở tại St. Petersburg thiết kế. Tàu dài 170 m, rộng 13,5 và có thể lặn sâu tới 450 m. Các tàu ngầm hạt nhân lớp Borey có thể mang 16 tên lửa dùng nhiên liệu rắn đạn đạo liên lục địa trên biển Bulava với tầm bắn trên 9.000 km, cũng như ngư lôi và tên lửa có khả năng phóng từ dưới mặt nước.
    Ngay từ đầu công tác chế tạo tàu ngầm lớp Borey đã định hướng tập trung vào các phụ tùng linh kiện do Nga chế tạo. Mọi thiết bị kỹ thuật điện tử đến từng chi tiết nhỏ đều là của Nga. Bên cạnh đó, khi thiết kế các kỹ sư đã loại bỏ cánh quạt truyền thống giúp đạt được tốc độ cao mà vẫn duy trì khả năng vận hành hoàn toàn yên tĩnh, không gây tiếng động.

    Tàu ngầm hạt nhân Vladimir Monomakh trong chuyến chạy thử nghiệm trên biển.

    Đồng thời, con tàu còn được trang bị hệ thống máy tính mạnh. Công nghệ kỹ thuật số đã giảm số lượng nhân viên xuống còn 40\%. Theo đó, tàu Borey chỉ có 100 người đảm nhiệm toàn bộ các nhiệm vụ khó khăn nhất. Mỗi một nhân viên đều trải qua chương trính đào tạo kỹ thuật và tâm lý đặc biệt.
    Tàu ngầm lớp Borey thứ 4, Knyaz Vladimir, hiện đang được đóng tại Severomorsk, trong khi tàu ngầm thứ 5 Knyaz Oleg đã được khởi công tại xưởng đóng tàu Sevmash hồi tháng 7.
    Knyaz Oleg sẽ là chiếc đầu tiên trong số các tàu ngầm được nâng cấp của Dự án 955A, với thân tàu và hệ thống lái gọn nhẹ hơn, và có hệ thống giảm tiếng thậm chí còn tốt hơn. Tàu ngầm Borey thứ 6, Knyaz Suvorov đã được khởi công tại Severomorsk vào ngày 21/12.
    Các chuyên gia quân sự cho rằng với tốc độ phát triển kỹ thuật hiện nay, Borey sẽ là tàu ngầm hạt nhân hoạt động hiệu quả trong nhiều thập kỷ tới. Theo kế hoạch đến năm 2020, trong đội hình chiến đấu của Hải quân Nga sẽ có 8 chiếc tàu ngầm loại này.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-quan-nga-chinh-thuc-co-sieu-tau-ngam-hat-nhan-lop-borey-thu-ba-a75425.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan