+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên bồi thường 35 triệu USD vì phá văn phòng liên lạc chung

    (ĐS&PL) - Chính phủ Hàn Quốc mới đây đã đệ đơn kiện yêu cầu Triều Tiên phải bồi thường 35 triệu USD trong vụ phá hủy văn phòng liên lạc chung vào năm 2020.

    Ngày 14/6, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo đã đệ đơn kiện Triều Tiên về vụ phá hủy văn phòng liên lạc liên chung của hai nước ở thành phố biên giới Kaesong xảy ra vào năm 2020.

    han quoc yeu cau trieu tien boi thuong 35 trieu usd vi pha van phong lien lac chung
    Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc vào năm 2020. Ảnh: Yonhap

    Cụ thể, chính phủ Hàn Quốc đã gửi đơn kiện lên Tòa án quận trung tâm Seoul yêu cầu Triều Tiên phải bồi thường hơn 44,7 tỷ won (35 triệu USD) đối với tài sản mà nước này cho là đã bị thiệt hại trong vụ việc. Số tiền bao gồm 10,25 tỷ won cho văn phòng liên lạc và 34,45 tỷ won cho một cơ sở hỗ trợ liền kề, đã bị hư hại nghiêm trọng do bụi phóng xạ.

    "Việc Triều Tiên phá hủy văn phòng liên lạc một cách bạo lực rõ ràng là một hành động bất hợp pháp. Triều Tiên cũng đã vi phạm các thỏa thuận liên Triều có liên quan và về cơ bản đã làm suy yếu nền tảng của sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau giữa hai miền Triều Tiên", Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay.

    Bộ trên đồng thời tuyên bố sẽ thực hiện mọi hành động pháp lý chống lại hành vi xâm phạm quyền sở hữu của chính phủ cũng như người dân Hàn Quốc ngay cả khi cần thời gian dài để hoàn thành mục tiêu.

    Được biết, hai miền Triều Tiên đã thành lập văn phòng liên lạc chung ở Kaesong vào tháng 9/2018 để tạo điều kiện trao đổi và hợp tác liên Triều. Văn phòng đã tạm dừng hoạt động vào tháng 1/2020 do lo ngại về đại dịch COVID-19.

    Đến 6/2020, chính quyền ông Kim Jong-un đã cho nổ tung văn phòng này nhằm đáp trả lại việc Seoul không ngăn được những người đào tẩu sang Triều Tiên gửi truyền đơn chống Bình Nhưỡng.

    Phương Uyên(Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-yeu-cau-trieu-tien-boi-thuong-35-trieu-usd-vi-pha-van-phong-lien-lac-chung-a578943.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan