+Aa-
    Zalo

    Hé lộ căn phòng bí mật của Từ Hi thái hậu được phát hiện sau khi bà qua đời

    (ĐS&PL) - Căn phòng bí mật nằm ở nơi kín đáo bên trong phòng ngủ của Từ Hi thái hậu, trong đó chứa vô số báu vật quý hiếm, vàng ngọc, các bức thư pháp và tranh cổ.

    Từ Hi thái hậu (1835 - 1908) thường được xưng tụng là Từ Hi hoàng thái hậu, bởi bà gắn liền với tước hiệu này. Ban đầu, bà là phi tần trong triều đình của Thanh Văn Tông Hàm Phong Đế và là mẹ của Đồng Trị Hoàng đế. Thậm chí trong thời kỳ Hoàng đế Đồng Trị và Quang Tự còn trị vị, Từ Hi vẫn duy trì quyền lực không ngừng trong vòng 47 năm.

    Từ Hi thái hậu được xem là một trong những phụ nữ bị chỉ trích nhiều nhất trong lịch sử Trung Hoa. Các nhà sử học và các chuyên gia về lịch sử đã phân tích rằng, bà chịu phần nào "có tội" đưa triều Thanh vào bước đường suy tàn.

    he lo can phong bi mat cua tu hi thai hau duoc phat hien sau khi ba qua doi2
    Chân dung Từ Hi thái hậu, một trong những người phụ nữ quyền lực nổi tiếng của triều đại phong kiến Trung Hoa.

    Không chỉ là một phụ nữ quyền lực nổi tiếng trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, Hoàng hậu Từ Hi còn là một hình tượng với vô số câu chuyện hấp dẫn thu hút sự quan tâm của hậu thế. Trong số những câu chuyện này, cuộc sống xa hoa của vị thái hậu luôn là một đề tài được thảo luận nhiều nhất.

    Nhiều nhà sử học đã đưa ra quan điểm rằng, dưới sự chỉ đạo của Hoàng hậu Từ Hi, hệ thống phong kiến Trung Hoa kéo dài hơn 2.000 năm đã bước vào giai đoạn kết thúc. Nếu trong thời kỳ vua Càn Long, triều đại Thanh thịnh vượng, kho tài nguyên thịnh vượng, thì đến thời kỳ của Từ Hi, nguồn tài chính quốc gia gần như trống rỗng. Dù vậy, người phụ nữ có quyền lực này vẫn luôn đòi hỏi những điều xa hoa tột đỉnh.

    Vào ngày 15/11/1908, bà qua đời tại cung điện Nghi Loan. Tuy nhiên, sau khi từ trần, thi thể của bà không được an táng ngay lập tức. Mãi đến một năm sau, tháng 11/1909, triều đình nhà Thanh mới tổ chức lễ tang cho.

    Theo đó, một trong những câu chuyện huyền bí nổi tiếng sau khi Từ Hi qua đời là câu chuyện về căn phòng bí mật liền kề với phòng ngủ của Thái hậu. Trong thời gian còn sống, căn phòng này được che giấu kỹ càng, chỉ có Từ Hi và những người thái giám đáng tin của bà mới được phép vào.

    Để tiếp cận căn phòng bí mật này, phải đi qua một lối đi hẹp tinh vi bên sau phòng ngủ. Việc mở cửa cũng đòi hỏi sự kỳ công, cần nhấn đúng vào hai nút bấm được ẩn đi khéo léo, chỉ có người thân tín của Từ Hi mới biết. Khi cánh cửa mở ra lần đầu, mọi người đều chứng kiến điều kinh ngạc.

    Người được cho là đã phát hiện ra cách mở căn phòng bí mật là Long Dụ Thái hậu, người vợ của vua Quang Tự. Chính Long Dụ cũng hiện diện tại hiện trường và cũng không khỏi ngạc nhiên trước tầm quan trọng của căn phòng. Bên trong, đây là một kho tàng lớn, vô cùng lộng lẫy và không thể tin được.

    Căn phòng bí mật được chia thành nhiều phòng nhỏ, tất cả các kho báu đều được sắp xếp một cách cẩn thận. Theo ký ức của những người trong triều tại thời điểm đó, có những chiếc hộp lớn chứa đựng đồ đồng, giấy tiền cùng vô số bức tranh cổ từ các họa sĩ danh tiếng. Vàng bạc và các vật trang sức quý giá cũng vô số. Đây chính là nơi chứa đựng những kho báu vô giá của Thái hậu Từ Hi.

    Phải biết rằng kho bạc nhà Thanh lúc đó trống rỗng, khiến cả Trung Hoa rơi vào tình thế khốn cùng. Thế nhưng Từ Hi Thái hậu lại không sẵn lòng sử dụng những bảo vật của mình để cứu giúp đất nước. Trái lại, vị thái hậu khét tiếng chỉ đam mê hưởng lạc, sống xa hoa trong Tử Cấm Thành.

    Từ Hi cả đời xa hoa lãng phí với rất nhiều giai thoại còn truyền đến ngày nay. Vì thích mùi thơm của trái cây nên bà từng sai người hầu treo táo khắp phòng, quanh năm không được có táo thối. Riêng số táo để khử mùi trong phòng Từ Hi đã bằng một nửa sản lượng táo thời nhà Thanh vào thời bấy giờ.

    Ngoài ra, sau khi lăng mộ của Từ Hi bị đào lên, người ta cũng phát hiện bà được chôn cất với vô số kho báu của cải, trên người mặc quần áo đính đầy ngọc trai. Tất cả những chi tiết đó đủ để tưởng tượng Từ Hi thái hậu khi còn sống đã xa hoa như thế nào.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-can-phong-bi-mat-cua-tu-hi-thai-hau-duoc-phat-hien-sau-khi-ba-qua-doi-a588556.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan