+Aa-
    Zalo

    Hé lộ lời khai mâu thuẫn giữa người trung gian và hai cựu công an tiếp tay nhóm nâng điểm ở Sơn La

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo cơ quan điều tra, lời khai của 2 cựu công an bảo đảm an ninh trật tự khu vực chấm thi và đối tượng trung gian “nhờ xem điểm thi” đang còn nhiều mâu thuẫn.

    Theo cơ quan điều tra, lời khai của 2 cựu công an bảo đảm an ninh trật tự khu vực chấm thi và đối tượng trung gian “nhờ xem điểm thi” đang còn nhiều mâu thuẫn.  

    Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La. 

    VTC News đưa tin, theo kết luận điều tra giai đoạn 1 của Cơ quan An ninh điều tra về vụ gian lận thi cử ở Sơn La, bị can Đỗ Khắc Hưng - nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03, Công an tỉnh Sơn La) được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự khu vực chấm thi, trực tiếp tham gia giám sát, bảo vệ, quản lý chìa khóa phòng xử lý bài thi trắc nghiệm.

    Đỗ Khắc Hưng khai nhận, ngày 27/6/2018, bị can này được ông Nguyễn Minh Khoa (trú tại phường Chiềng Lề, TP Sơn La) gọi đến nhà trao đổi, đưa thông tin cá nhân của thí sinh V.H.H, SBD 14000959, nhờ nâng điểm môn Toán được 9 điểm.

    Chiều 29/6/2018, tại khu vực chấm thi, Hưng đặt vấn đề và đưa thông tin cá nhân của thí sinh V.H.H cho Nguyễn Thị Hồng Nga (lúc này là chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng) sửa bài thi nâng điểm.

    Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Hưng làm trái công vụ, vi phạm quy chế thi, câu kết, tạo điều kiện cho Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn rút bài thi của nhiều thí sinh mang ra ngoài sửa nâng điểm, trong đó có một thí sinh của Đỗ Khắc Hưng.

    Bị can Đinh Hải Sơn - nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03, Công an tỉnh Sơn La, bị tước danh hiệu công an nhân dân ngày 8/3/2019) được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự khu vực chấm thi, trực tiếp tham gia giám sát, bảo vệ công tác chấm thi tự luận (Ngữ văn) trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La.

    Bị can Sơn khai nhận, ngày 27/6/2018, Sơn được ông Nguyễn Minh Khoa gọi đến nhà trao đổi, đưa thông tin cá nhân của thí sinh L.T.T, SBD 14001602, nhờ giúp nâng điểm các môn Toán, Văn, Tiếng Anh đạt điểm cao để xét tuyển vào trường công an.

    Ngoài ra, Sơn có em vợ là thí sinh N.L.B.N, SBD 14001557 cũng tham dự kỳ thi này nên chủ động hỏi thông tin cá nhân để nhờ nâng điểm các môn Toán, Văn, Lịch Sử là các môn xét tuyển đại học cho N.L.B.N.

    Sau khi có thông tin của 2 thí sinh trên, Sơn viết lại danh sách ghi số điểm cần nâng của L.T.T (Toán 9,8 điểm; Tiếng Anh 9,8 điểm) và N.L.B.N (Toán 9,8 điểm; Lịch sử 9,8 điểm).

    Đến tối 29/6/2018, Sơn đến nhà bị can Nguyễn Thị Hồng Nga đặt vấn đề và chuyển thông tin 2 thí sinh này cho Nga để bị can này sửa bài thi nâng điểm môn trắc nghiệm.

    Tiếp đó, ngày 3/7/2018, Sơn chuyển thông tin của thí sinh N.L.B.N cho bị can Lò Văn Huynh nhờ nâng điểm môn Ngữ văn để được 8,75 điểm.

    Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bị can Sơn làm trái công vụ, vi phạm quy chế thi, câu kết, tạo điều kiện cho Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh rút bài thi của nhiều thí sinh mang ra ngoài sửa nâng điểm, trong đó có 2 thí sinh của Sơn.

    Tuy nhiên, thông tin trên báo Dân Trí cho hay, tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó Trưởng công an huyện Mai Sơn, Công an tỉnh Sơn La) khẳng định mục đích của việc chuyển thông tin thí sinh cho bị can Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng là để nhờ "xem trước kết quả điểm thi" trước khi Bộ GD&ĐT công bố điểm.

    Khi biết sớm, các thí sinh sẽ tính toán, lựa chọn thay đổi nguyện vọng vào trường đại học, cao đẳng phù hợp với số điểm đã đạt được.

    Việc nhận chuyển thông tin thí sinh, ông Khoa khai không nhận tiền, lợi ích vật chất và không chuyển tiền, lợi ích vật chất cho những người Khoa nhờ xem điểm.

    Ông Nguyễn Minh Khoa nhờ "xem trước điểm thi" cho 5 thí sinh

    Thông qua các mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp, ông Khoa nhận thông tin của 5 cá nhân để nhờ “xem điểm trước” cho các thí sinh sau:

    Cụ thể, đó là 2 thí sinh Nguyễn Anh T. (SBD 14000815); Trần Doãn H. (SBD 14000317) do ông Lê Minh L. – nguyên Trưởng phòng PX 14, Công an tỉnh Sơn La chuyển cho.

    Thí sinh Lê Tất T. (SBD 14001602) do ông Lê Trọng B. – Phó Chủ tịch UBND thành phố Sơn La chuyển cho.

    Thí sinh Vũ Văn T. (SBD 14001212) do ông Trần Hùng M., trú tại tổ 5, phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La chuyển cho.

    Thí sinh Vũ Hoàng H. (SBD 14000959) do bà Nguyễn Thị T. – giảng viên Đại học Tây Bắc chuyển cho.

    Thanh Tùng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-loi-khai-mau-thuan-giua-nguoi-trung-gian-va-hai-cuu-cong-an-tiep-tay-nhom-nang-diem-o-son-la-a278316.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan