+Aa-
    Zalo

    Hé lộ thỏa thuận khiến lực lượng Wagner đồng ý rút quân

    (ĐS&PL) - Wagner đã đồng ý rút quân khi còn cách thủ đô Moscow 200 km sau khi đạt thỏa thuận với Nga.

    Điện Kremlin cuối ngày 24/6 (theo giờ địa phương) cho biết, Nga và lực lượng quân sự tư nhân Wagner đã đạt được thỏa thuận giảm căng thẳng sau nỗ lực hòa giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Belarus đề nghị làm trung gian hòa giải với sự nhất trí của Tổng thống Nga Vladimir Putin bởi ông Lukashenko quen biết lãnh đạo Wagner khoảng 20 năm.

    he lo thoa thuan khien luc luong wagner dong y rut quan
    Wagner đồng ý rút quân khỏi Nga sau khi đạt được thỏa thuận. Ảnh: Sputnik

    Theo thỏa thuận đã đạt được thông qua cầu nối là ông Lukashenko, lực lượng Wagner đồng ý rút quân đến Belarus. Đổi lại, chính quyền Nga sẽ hủy điều tra hình sự đối với ông Prigozhin về tội nổi loạn vũ trang.

    Ngoài ra, các tay súng Wagner tham gia vào vụ việc cũng được miễn trừ trừng phạt nhờ những đóng góp của họ cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Ông Peskov nhấn mạnh, thỏa thuận nhằm mục đích cao hơn là tránh xung đột và đổ máu. Những thành viên Wagner không tham gia vào cuộc binh biến vẫn được phép ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

    Cùng ngày, ông Prigozhin cũng đã xác nhận lực lượng Wagner đang quay trở lại doanh trại của mình. Ông tuyên bố: “Họ muốn giải tán công ty Wagner. Chúng tôi đã bắt đầu cuộc hành quân công lý vào ngày 23/6. Chúng tôi đã tiến về phía Moscow và chỉ còn cách thành phố này 200 km. Không có thành viên Wagner nào đổ máu trong quá trình này".

    Ông Prigozhin trước đó đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov phải trực tiếp đến gặp ông để trao đổi. Tuy nhiên, ông đã đồng ý rút quân sau thỏa thuận với chính quyền Nga.

    Liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukrainr, ông Peskov khẳng định, vụ việc của Wagner không ảnh hưởng đến tình hình chiến sự.

    “Chiến dịch quân sự ở Ukraine sẽ tiếp tục. Các binh sĩ của chúng ta đang đối phó thành công hoạt động phản công của Ukraine", người phát ngôn Điện Kremlin cho biết.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-thoa-thuan-khien-luc-luong-wagner-dong-y-rut-quan-a580316.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan