+Aa-
    Zalo

    Hệ thống phòng không W-125 SC của Ba Lan được Ukraine sử dụng có gì đặc biệt?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - W-125 SC là phiên bản cải tiến của S-125 do Liên Xô sản xuất, được phát triển bởi hãng Wojskowe Zaklady Elektroniczne (WZE) ở Ba Lan, theo yêu cầu từ các lực lượng vũ trang của quốc gia này.

    Theo một hình ảnh được đăng trên tài khoản Twitter "Ukraine Weapon Tracker", quân đội Ukraine đang sử dụng hệ thống tên lửa phòng không W-125 SC của Ba Lan, đây là phiên bản cải tiến của S-125 Neva (định danh NATO SA-3) do Liên Xô sản xuất, Army Recognition đưa tin ngày 6/12 (giờ địa phương). 

    Cho đến nay, chưa có thông tin chính thức về việc chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không W-125 SC mặc dù nó chỉ được sản xuất ở Ba Lan. 

    Nhận thấy lực lượng vũ trang Ukraine cần có thêm nhiều thiết bị phòng không và sau các cuộc tấn công bằng tên lửa, máy bay không người lái của quân đội Nga thời gian gần đây, Ba Lan có thể đã đáp ứng yêu cầu của Ukraine mà không cần thông báo chính thức vì lý do an ninh. 

    binh si ukraine dung he thong phong khong w 125 sc do ba lan san xuat1
    Hệ thống tên lửa phòng không W-125SC do Ba Lan sản xuất hiện được binh lính Ukraine sử dụng. Ảnh: Twitter Ukraine Weapons Tracker.

    S-125 Neva (định danh NATO SA-3) là một hệ thống tên lửa phòng không tầm trung do Liên Xô sản xuất được phát triển vào năm 1956. Tên lửa này được bắn từ các bệ phóng có thể huấn luyện thường được cố định nhưng vẫn có thể di chuyển được.

    Các tên lửa thường được vận chuyển từ khu vực kho của tiểu đoàn trên các xe tải ZIL-131 (6x6) hoặc ZIL-157 (6x6) đã được sửa đổi và đưa lên các bệ phóng. Hệ thống S-125 sử dụng 2 phiên bản tên lửa khác nhau: V-600 (hay 5V24) có đầu đạn nhỏ nhất với 60 kg chất nổ cao, tầm bắn khoảng 15 km và 5V27 có tầm bắn tối đa 25 km.

    W-125 SC là phiên bản cải tiến của S-125 do Liên Xô sản xuất, được phát triển bởi hãng Wojskowe Zaklady Elektroniczne (WZE) ở Ba Lan, theo yêu cầu từ các lực lượng vũ trang của quốc gia này. Không quân Ba Lan đã nhận được hai hệ thống S-125 hiện đại hóa đầu tiên vào năm 1999 và nhận chiếc cuối cùng vào năm 2004.

    Hệ thống W-125 SC dựa trên khung gầm bánh xích của WZT-1, một phương tiện phục hồi bọc thép dựa trên Xe tăng Chiến đấu Chủ lực (MBT) T-55 do Liên Xô sản xuất. Khung gầm xe tăng được trang bị một bệ phóng trang bị 4 tên lửa sẵn sàng khai hỏa 5V27U.

    binh si ukraine dung he thong phong khong w 125 sc do ba lan san xuat
    Các binh sĩ của Phi đội phòng không số 35 (quân đội Ba Lan) trình diễn khả năng cơ động của hệ thống chống tên lửa SC của bệ phóng W125, ngày 14/1/2016, tại Skwierzyna, Ba Lan. Ảnh: Army Recognition.

    W-125 SC cũng tích hợp một khối máy phát/máy thu kỹ thuật số ZNO-X mới được phát triển bởi Przemyslowy Instytut Telekomunikacji (PIT) của Ba Lan để thay thế phần cứng dựa trên ống chân không magnetron ban đầu. Thiết bị sử dụng công nghệ kỹ thuật số, bao gồm tổng hợp tần số kỹ thuật số và có các phương tiện kiểm tra tích hợp tự động.

    Theo thông tin do bộ Quốc phòng Ba Lan (MND) cung cấp, W-125 SC có phạm vi phát hiện và theo dõi tốt hơn 22% so với hệ thống Neva/Pechora ban đầu, đồng thời khả năng ECM (Biện pháp đối phó điện tử) cũng được cải thiện.

    Các tên lửa do W-125 SC phóng có khả năng đánh chặn các mục tiêu trên không ở tầm bắn tối đa 20km và độ cao từ 25m đến 18km.

    Khẩu đội W-125 SC được thiết kế để chống lại các mối đe dọa trên không bay ở tốc độ lên tới 700 m/s, ở độ cao từ 20 đến 18.000 m và tầm hoạt động từ 3,5 đến 25 km.

    Bích Thảo(Theo Army Recognition) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-thong-phong-khong-w-125-sc-cua-ba-lan-duoc-ukraine-su-dung-co-gi-dac-biet-a559720.html
    Sự kiện: Vũ khí quân sự
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan