+Aa-
    Zalo

    Hệ thống phòng thủ C-Dome lần đầu tiên được Israel triển khai mạnh cỡ nào?

    (ĐS&PL) - Hệ thống phòng thủ hải quân C-Dome vừa đánh chặn thành công một mục tiêu trên không đáng ngờ đang xâm nhập vào lãnh thổ Israel.

    VOV dẫn các nguồn tin cho hay tối 8/4, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã phát cảnh báo ở thành phố Eilat. Trước đó, khu vực này từng là mục tiêu của tên lửa đạn đạo do lực lượng Houthi phóng từ Yemen.

    Trong tuyên bố hôm 9/4, IDF cho biết: “Sau tiếng còi báo động vang lên ở khu vực Eilat liên quan đến sự xâm nhập của máy bay thù địch, lực lượng Hải quân thuộc IDF đã xác định được một mục tiêu trên không đáng ngờ đang xâm nhập vào lãnh thổ Israel”.

    “Mục tiêu đã bị hệ thống phòng thủ hải quân C-Dome đánh chặn thành công”, IDF thông tin thêm. Không có thương vọng hay thiệt hại nào được ghi nhận sau sự việc nói trên.

    Video ghi cảnh hệ thống C-Dome phóng tên lửa đánh chặn mục tiêu trên không đáng ngờ hôm 8/4. Nguồn: X/manniefabian

    Cũng theo IDF, vật thể này bay vào không phận Israel từ hướng Đông, song không xác nhận có phải là máy bay không người lái (UAV) hay không. Tuy nhiên, người phát ngôn của IDF nói rằng đây là “lần đầu tiên Israel sử dụng C-Dome”.

    Trong đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội, tổ hợp C-Dome đặt trên chiến hạm lớp Saar 6 neo đậu tại cảng Eilat phóng 2 tên lửa đánh chặn giữa đêm, tạo ra các vụ nổ liên tiếp trên bầu trời.

    VnExpress dẫn thông tin từ AFP cho biết, C-Dome là phiên bản gắn trên chiến hạm của hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của quân đội Israel. Tổ hợp này cung cấp khả năng bảo vệ 180 độ để chống lại các cuộc tấn công từ nhiều hướng cùng lúc của tên lửa hành trình, rocket và UAV đối phương.

    C-Dome gồm 3 thành phần chính: tên lửa đánh chặn Tamir, bệ phóng thẳng đứng VLU và bộ phận Điều khiển - Kiểm soát (C2). Do có kích thước không lớn, hệ thống này có thể lắp đặt trên các tàu chiến cỡ nhỏ như hộ vệ hạm hay tàu tuần tra.

    Bên cạnh đó, C-Dome được tích hợp với radar và Hệ thống Quản lý Chiến đấu (CMS) của tàu chiến, vì thế không cần trang bị radar chuyên dụng cho nhiệm vụ phát hiện, bám bắt các mối đe dọa.

    Tên lửa Tamir của C-Dome có tính linh hoạt cao, với khả năng chuyển hướng nhanh nên có thể đánh chặn ngay cả các mục tiêu cơ động nhất. Với đầu dò radar chủ động và đường truyền dữ liệu hai chiều để nhận dữ liệu sau khi phóng, tên lửa có thể hiệu chỉnh đường bay và tăng độ chính xác.

    Cận cảnh hệ thống Vòm Sắt đánh chặn tên lửa phóng từ Dải Gaza. Ảnh: Reuters

    Cận cảnh hệ thống Vòm Sắt đánh chặn tên lửa phóng từ Dải Gaza. Ảnh: Reuters

    Quả đạn sử dụng ngòi nổ cận đích nên có thể kích hoạt mà không cần đánh trúng mục tiêu, giúp tăng tỷ lệ đánh chặn thành công. Cơ chế đánh chặn của C-Dome tương tự như Iron Dome.

    Bộ Quốc phòng Israel thông tin, hệ thống Vòm Sắt sử dụng tên lửa Tamir đã đánh chặn 85% mục tiêu kể từ khi được triển khai vào năm 2011, nhờ đó trở thành thành phần trung tâm trong mạng lưới phòng thủ đa tầng của nước này trước đòn tập kích từ các nhóm vũ trang thân Iran trong khu vực.

    Đ.K(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/he-thong-phong-thu-c-dome-lan-au-tien-uoc-israel-trien-khai-manh-co-nao-a412021.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan