+Aa-
    Zalo

    Hiệu trưởng Mỹ phải dọn vệ sinh, phục vụ bữa trưa cho học sinh vì thiếu nhân viên

    (ĐS&PL) - Nhu cầu về giáo viên và các nhân viên tại trường học ở Mỹ tăng vọt khi nhiều người bị ốm hoặc phải cách ly vì COVID-19.

    Mới đây, một hiệu trưởng trường tiểu học ở Las Vegas (Mỹ) đã chia sẻ trên kênh "Fox & Friends" rằng ông đang phải dạy học và làm công việc vệ sinh vì tình trạng thiếu lao động ngày càng trầm trọng.

    Ông Joseph Uy, Hiệu trưởng Tiểu học Gwendolyn Woolley ở bang Nevada, thường đi bộ dọc các dãy hành lang vào buổi sáng. Ông đeo chiếc khẩu trang in hình linh vật của trường - một chú voi ma mút lông xoăn - và cất tiếng chào các em nhỏ.

    Trong mắt nhân viên và học sinh, ông Uy là người thầy vui tính và niềm nở. Nhưng vẻ mặt tươi vui ấy của thầy chỉ để giấu đi sự kiệt sức.

    hieu truong don ve sinh phuc vu bua trua vi thieu nhan vien 44 spl
    Thầy Joseph Uy. Ảnh: Nate Hegyi/ Mountain West News Bureau

    “Tôi thực sự rất mệt. Khi chúng tôi thiếu giáo viên, nhân viên hỗ trợ, trông coi, thì nhiệm vụ của tôi là tham gia làm các công việc đó khi cần thiết”, ông Uy nói.

    Nhiều sáng, thầy phải dọn vệ sinh các dãy hành lang, đổ rác trước khi học sinh đến do thiếu lao công. Những ngày khác, ông dạy học hoặc phục vụ bữa trưa trong căng tin.

    Trường tiểu học của ông Uy hiện có 15 vị trí tuyển dụng - khoảng 25% nhân viên của trường. Thầy hiệu trưởng cũng gặp khó khăn trong việc tìm người thay thế khi giáo viên nghỉ ốm.

    Về vấn đề thiếu lao động, giáo viên Shawina Tims cho biết việc đóng cửa trường học do đại dịch có tác động tiêu cực đến học sinh.

    “Những học sinh mẫu giáo phải học trực tuyến đã "mất các kỹ năng nền tảng" khi chúng chuyển tiếp lên lớp một. Và một chương trình học trực tuyến lại càng khó khăn đối với học sinh tiểu học”, nữ giáo viên cho biết.

    Thời gian nghỉ Lễ Tạ ơn gần đây đã được kéo dài cho hàng trăm nghìn học sinh trường công lập trên khắp đất nước, khi số lượng nhân viên giáo dục tại các trường học giảm xuống dưới mức nghiêm trọng.

    Tình hình nghiêm trọng đến mức một số quận đang xem xét việc khôi phục lại các yêu cầu tiêm phòng COVID-19 trước đây cho nhân viên. Ở Tây bang Michigan, 20 trường học đã hủy các lớp học trực tiếp.

    Các phòng học ở Quận 65 của Chicago cũng bị đóng cửa trước kỳ nghỉ. Học sinh ở Montgomery County, Maryland, sẽ có thêm một ngày nghỉ trong tuần này, trong khi hệ thống trường công lập hiện đang sửa đổi chính sách tiêm chủng để giảm bớt các vấn đề về nhân sự.

    Ở bang Colorado, khoảng 15% tất cả vị trí tại các trường học cần tuyển dụng, theo một cuộc khảo sát tiểu bang gần đây. Một quận ở vùng nông thôn Montana phải đóng cửa trường trong vài ngày hồi tháng 10 vì không đủ nhân viên.

    "Chúng tôi không đủ người trong các tòa nhà để hỗ trợ sinh viên", Danica Hays, Trưởng khoa Giáo dục tại Đại học Nevada, thành phố Las Vegas, cho biết.

    Các trường học thiếu mọi vị trí, từ người trông coi và trợ giảng đến nhân viên bán chuyên nghiệp và tài xế xe buýt.  Nhu cầu về nhân sự thay thế cũng tăng vọt khi các nhân viên chính thức bị ốm hoặc phải cách ly vì COVID-19.

    Cách đây một tháng, cô Andrea Mesa, giáo viên lớp một tại trường Tiểu học Woolley, bị ốm và phải nghỉ gần một tuần.

    Những hôm Mesa chưa thể đi làm, các giáo viên và nhân viên khác không có giờ nghỉ giải lao. Họ phải sắp xếp thời gian để đảm nhận các lớp của cô.

    "Tôi cảm thấy tội lỗi vì tất cả chúng tôi đều căng thẳng. Lúc phải nghỉ ốm, tôi cảm giác như mình tạo ra nhiều căng thẳng hơn", cô nói.

    Mộc Miên (Theo foxnews.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-truong-my-phai-don-ve-sinh-phuc-vu-bua-trua-cho-hoc-sinh-vi-thieu-nhan-vien-a522313.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan