+Aa-
    Zalo

    Hoa hậu Thu Vũ kém Tiếng Anh: "Toét mắt là tại giếng làng…"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thế nên, chuyện cô Thu Vũ nói tiếng Anh không ai hiểu cũng là điều chẳng có gì nghiêm trọng.

    Các cụ nhà ta có câu: “Toét mắt là tại giếng làng, cả làng toét riêng mình em đâu”. Thế nên, chuyện cô Thu Vũ nói tiếng Anh không ai hiểu cũng là điều chẳng có gì nghiêm trọng.

    Mới đây, câu chuyện Hoa hậu "dốt" ngoại ngữ lại một lần nữa trở thành chủ đề nóng của cư dân mạng vì Hoa hậu Đông Nam Á Thu Vũ đặt câu hỏi bằng Tiếng Anh mà chẳng ai hiểu.

    [mecloud]j4Aoix6Dld[/mecloud]

    Chuyện Hoa hậu "dốt" ngoại ngữ tất nhiên chẳng phải là điều gì mới mẻ với dư luận. Vì vậy, chuyện Hoa hậu Đông Nam Á 2014 Thu Vũ (tên thật: Vũ Trần Triều Thu – pv) đặt câu hỏi Tiếng Anh cho thí sinh nhưng không ai hiểu cũng chẳng phải là chuyện gì to tát, đáng lên án. Thế nhưng, 2 ngày qua dư luận đã "nổi sóng" vì cho rằng, cô làm xấu mặt Việt Nam khi ngồi ghế giám khảo một cuộc thi tầm cỡ nhưng lại sở hữu vốn Tiếng Anh nghèo nàn.

    Vậy, cô hoa hậu Đông Nam Á này có đáng bị chê trách thậm tệ đến mức phải khóa cả facebook cá nhân để tránh sự rè bỉu của dư luận?


    Chuyện người Việt chúng ta thường Việt hóa tiếng Anh chắc hẳn ai cũng biết và ngẫm lại mới thấy có nhiều chuyện bi hài xung quanh thói quen Việt hóa này.

    Câu chuyện phát âm không chuẩn diễn ra khắp mọi nơi từ truyền hình đến vỉa hè, thậm chí đến cả di tích văn hóa…. Không khó để ngày ngày chúng ta nghe các cụm từ kiểu Việt hóa. Đơn cử như cụm từ VP bank được nhiều người "hô biến" trong cách phát âm, người thì đọc thì “Vê – pê” nơi thì đọc “Vi – pi”, rồi ngân hàng OCEANBANK người thì đọc “Âu – sừn” người thì “O – sừn” thậm chí còn chơi nổi khi đọc “O- sen- banh”.

    Vì vậy, việc dư luận nói cô hoa hậu Thu Vũ dốt tiếng Anh, âu cũng chẳng sai nhưng chửi cô ấy thậm tệ quá thì nên nhìn nhận lại cách giáo dục tiếng nước ngoài ở ta. Việc học tiếng quá chú trọng đến ngữ pháp, thiếu thực hành thực tế khiến nhiều người học gặp khó khi giao tiếp bằng ngoại ngữ.


    Câu chuyện các nghệ sĩ, diễn viên, người đẹp của ta "gặp khó" với ngoại ngữ đã diễn ra nhiều rùi. Hình ảnh Hoa hậu nhà mình vừa nói ngoại ngữ vừa vung tay “chém bão” âu cũng chẳng phải hình ảnh hiếm. Hoa hậu thế giới người Việt Diễm Hương từng bị ném đá khi viết sai tên mình theo tiếng Anh. Đến như Hoa hậu có trình độ cao tới mức… chuyên tiếng Pháp như Kỳ Duyên cũng khiến nhiều người choáng vì… Việt hóa tiếng Pháp.

    Trở lại câu chuyện Hoa hậu Thu Vũ, nhiều người chắc hẳn sẽ nâng quan điểm, đại diện cho quốc gia phải thế này thế nọ, rồi lên tiếng giao giảng các kiểu… Người ta phán quyết thế nào cũng chẳng cấm được, nhưng các cụ nhà ta có câu: “Toét mắt là tại giếng làng, cả làng toét cả riêng mình em đâu”. Vậy nên, chuyện cô Thu Vũ nói Tiếng Anh không ai hiểu cũng là "chuyện thường ở huyện".

    Tất nhiên, chúng ta vẫn có những Hoa hậu nói tiếng nước ngoài trôi chảy khiến công chúng “mát mặt” như Hoa hậu đền Hùng Giáng My, Hoa hậu Ngô Phương Lan, Jennifer Phạm, Hoa hậu Mai Phương Thúy… Những người này khác với Thu Vũ vì họ tiếp xúc với tiếng Anh từ bé và rõ ràng đó là một lợi thế giúp họ tạo sự khác biệt.

    Bênh vực hay phán xét là quan điểm riêng của mỗi người và ai cũng có lý do để giải thích cho luận điểm của mình. Tuy nhiên, với xu hướng của một thế giới phẳng thì việc học ngoại ngữ là điều cần thiết. Nó là phương tiện cần và đủ để mỗi người chúng ta tự tin bước ra bên ngoài.

    Trần Phương

    Nguồn: Người Đưa Tin

    Mời độc giả xem thêm video Giải trí:

    [mecloud]ikml6V5tbx[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-hau-thu-vu-kem-tieng-anh-toet-mat-la-tai-gieng-lang-a136418.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan