+Aa-
    Zalo

    Hôm nay (26/5), Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ tổ chức gặp mặt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Donald Trump đang khiến giới truyền thông và dư luận quốc tế bối rối với các phát ngôn “tiền hậu bất nhất” của mình.

    Các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc hôm nay (26/5) đã bất ngờ có cuộc gặp mặt lần hai, tổng thống Moon Jae-in cho biết.

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un(trái) và Tổng thống Hàn Quốc Mon Jae-in - Ảnh: AP.

    Reuters dẫn thông báo từ văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho hay, cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên  diễn ra tại khu vực phía bắc bên trong Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ) vào chiều nay nhằm thảo luận các biện pháp mở đường cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

    Tổng thống Moon dự kiến đích thân thông báo kết quả cuộc gặp vào ngày mai (27/5). 

    "Hai nhà lãnh đạo đã thẳng thắn trao đổi ý kiến trong vấn đề thực hiện Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm được công bố hôm 27/4 và hướng đến cuộc thượng đỉnh thành công giữa Mỹ và Triều Tiên", Yonhap dẫn lời Thư ký báo chí của phủ tổng thống Hàn Quốc Yoon Young Chan cho biết.

    "Theo sự thống nhất giữa hai bên, ông Moon sẽ công bố kết quả cuộc gặp gỡ vào 10h ngày mai 27/5 (giờ địa phương)", ông nói thêm.

    Nhà Xanh tuyên bố em gái ông Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong cũng có mặt ở cuộc thượng đỉnh thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo liên Triều trong vòng một tháng. Hiện chưa rõ ai là người đề xuất gặp gỡ lần này.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp hôm nay (26/5) ở DMZ. Ảnh: Yonhap.

    Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên trao đổi tại cuộc gặp. Ảnh: Yonhap.

    Trước đó, hôm 25/5 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên rằng Nhà Trắng vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục tham gia hội nghị thượng đỉnh vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

    Tổng thống Mỹ cho biết sau tuyên bố hoãn lại cuộc gặp tại Singapore, Mỹ và Triều Tiên đã có được “sự kết nối” để hiểu nhau và duy trì kế hoạch cho hội nghị. Ông Trump nói: "Mọi người sẽ sớm biết kết quả cuối cùng. Hội nghị vẫn có thể diễn ra vào ngày 12/6. Chúng tôi đang đàm phán lại với họ. Cả hai phía đều mong muốn duy trì cuộc gặp".

    Nội dung được Tổng thống Donald Trump đăng tải trên Twitter cá nhân - Ảnh: Twitter

    Khi được hỏi liệu phía Triều Tiên có đang phát ngôn thiếu nghiêm túc, ông Trump thừa nhận và cho biết ông cũng vậy: "Hai phía đều đang phát ngôn thiếu nghiêm túc! Giới truyền thông biết rõ hơn ai hết".

    Sáng ngày 25/5, ông chủ Nhà Trắng cũng lên tiếng khen ngợi lời đáp trả sẵn sàng đối thoại "bất cứ lúc nào, dưới bất cứ hình thức nào" với Mỹ bất chấp việc Tổng thống Mỹ đơn phương lên tiếng hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa hai nước.

    Ông Kim Kye Gwan, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, cho biết quyết định hủy bỏ cuộc đàm phán vào ngày 12/6 tại Singapore của Mỹ đi ngược lại với mong muốn hòa bình của toàn thế giới và người dân trên bán đảo Triều Tiên.

    Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố Trump không muốn một cuộc họp "chỉ là chiêu trò chính trị". "Tổng thống muốn có một giải pháp lâu dài và thực tế. Và nếu họ sẵn sàng thực hiện việc đó, chúng tôi chắc chắn cũng sẵn sàng cho các cuộc đối thoại", bà Sanders cho biết.

    Gia Bảo - Thu Phương (Theo CNN/Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hom-nay-265-tong-thong-han-quoc-va-lanh-dao-trieu-tien-bat-ngo-to-chuc-gap-mat-a230870.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan