+Aa-
    Zalo

    Hơn 200 người thiệt mạng trong các cuộc bạo loạn nghiêm trọng ở Kazakhstan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan thực thi pháp luật hàng đầu Kazakhstan cho biết có 19 thành viên của lực lượng an ninh nằm trong số những người thiệt mạng sau các vụ bạo loạn.

    Bạo loạn nghiêm trọng ở Kazakhstan bắt đầu từ các cuộc biểu tình về giá khí hóa lỏng đã khiến 225 người thiệt mạng, Aljazeera dẫn thông báo của chính quyền nước này. 

    “Thi thể của 225 nạn nhân đã được chuyển đến các nhà xác, trong đó 19 người là nhân viên lực lượng an ninh và quân nhân", ông Serik Shalabayev - người đứng đầu bộ phận truy tố tội phạm tại văn phòng công tố Kazakhstan - cho biết tại cuộc họp giao ban ngày 15/1 (giờ địa phương).

    Ngoài ra, con số này còn bao gồm người dân và "những tên cướp có vũ trang đã tham gia vào các cuộc tấn công khủng bố", ông Shalabayev cho biết thêm.

    hon 200 nguoi thiet mang trong cac cuoc bao loan nghiem trong o kazakhstan1 copy
    Bạo loạn ở Kazakhstan đã khiến 225 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters.

    Asel Artakshinova, phát ngôn viên của bộ Y tế Kazakhstan, cho biết hơn 2.600 người đã đến các bệnh viện để điều trị, trong đó 67 người hiện đang trong tình trạng nghiêm trọng.

    Nhà chức trách ở Kazakhstan cho rằng các cuộc bạo loạn là do những tên cướp và "kẻ khủng bố" quốc tế. Đây là những người được cho rằng thực hiện các cuộc biểu tình gây ra tình trạng bất ổn từ phía Tây đến thành phố lớn nhất của đất nước Almaty.

    hon 200 nguoi thiet mang trong cac cuoc bao loan nghiem trong o kazakhstan2 copy
    Các nhân viên cảnh sát bắt giữ một người biểu tình trong một cuộc bạo loạn ở Almaty, Kazakhstan. Ảnh: AP.

    Theo RT, các cuộc biểu tình bạo loạn bùng phát ở Kazakhstan hồi đầu tuần trước. Nguyên nhân trực tiếp được cho là do sự bất bình của người dân với tình trạng giá năng lượng tăng vọt. Ban đầu, đó chỉ là các cuộc biểu tình ôn hòa, nhưng đã nhanh chóng trở thành bạo lực khi người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh, đốt phá, cướp bóc. Đây có thể coi là làn sóng bạo loạn nghiêm trọng nhất ở Kazakhstan trong 30 năm độc lập.

    hon 200 nguoi thiet mang trong cac cuoc bao loan nghiem trong o kazakhstan3 copy
    Hoàn thành nhiệm vụ ở Kazakhstan, Quân đội Nga bước xuống máy bay chở hàng quân sự khi phương tiện này hạ cánh xuống Ivanovo. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

    Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã đề nghị sự giúp đỡ từ một khối quân sự do Nga lãnh đạo trong thời kỳ bất ổn. Các binh sĩ từ Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), một liên minh của 6 quốc gia thuộc Liên Xô cũ, đã giúp làm dịu bạo lực ở quốc gia Trung Á và bắt đầu rút quân dần từ ngày 13/1. Khoảng 2.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình thuộc CSTO đã bắt đầu rút quân khỏi Kazakhstan sau khi tình hình ổn định trở lại.

    Sau các cáo buộc về việc hành hung và tra tấn những người bị giam giữ, ông Tokayev đã ra lệnh cho phía cảnh sát tránh lạm dụng quyền hạn, đồng thời yêu cầu các công tố viên khoan hồng cho những người không phạm tội nghiêm trọng.

    Bích Thảo(Theo Aljazeera) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-200-nguoi-thiet-mang-trong-cac-cuoc-bao-loan-nghiem-trong-o-kazakhstan-a525875.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan