+Aa-
    Zalo

    Hơn 500 sinh viên quốc tế mắc kẹt tại thành phố ở Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các sinh viên, chủ yếu là người Nigeria mắc kẹt tại thành phố Sumy, cách biên giới phía Đông Bắc Ukraine 40 km, nơi đã trở thành địa điểm của cuộc tấn công.

    The Guardian đưa tin ngày 3/3 (giờ địa phương), hơn 500 sinh viên quốc tế đang bị mắc kẹt ở Sumy, một thành phố cách biên giới phía Đông Bắc của Ukraine 40 km, nơi đã bị tàn phá bởi các cuộc pháo kích của lực lượng quân đội Nga trong nhiều ngày gần đây. 

    Hầu hết các sinh viên là người Nigeria, trong khi những người khác đến từ Ghana, Ethiopia, Angola, Tanzania, Rwanda, Ireland, Ấn Độ, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ. 

    Tàu và xe buýt đã dừng hoạt động, đường sá và cầu kết nối tới thành phố hầu hết đã bị phá hủy và chiến sự vẫn diễn ra rất quyết liệt giữa phía Nga và Ukraine những ngày qua.

    Các sinh viên đã ở lại năm tòa nhà ký túc xá kể từ khi cuộc tấn công của Nga bắt đầu vào tuần trước, sau khi nhận được khuyến nghị của trường đại học là hãy ở yên một chỗ, dù trước đó nhiều sinh viên Ukraine đã di tản.

    hon 500 sinh vien quoc te mac ket tai thanh pho ukraine1 copy 21
    Các hành khách, bao gồm cả những người sơ tán từ các thành phố Sumy và Kyiv, tập trung bên ngoài một nhà ga khi họ đến Lviv, Ukraine vào ngày 25/2. Ảnh: Reuters.

    Oluwaseun Adefemi, một sinh viên y khoa người Nigeria đến Sumy vào tháng 1, nói rằng nguồn cung cấp thực phẩm và nước đã cạn kiệt và không còn an toàn khi họ đến các cửa hàng địa phương.

    “Chúng tôi đang nghe thấy những tiếng nổ hàng ngày và phải chạy vào hầm trú ẩn. Hôm qua, chúng tôi đã nghe thấy tiếng nổ lúc 6-7h sáng", nam sinh viên tiết lộ qua điện thoại hôm 2/3. 

    Adefami nói rằng nhiều sinh viên cảm thấy thất vọng trước cách xử lý của trường đại học. Anh nói: “Chúng tôi mong rằng nhà trường sẽ cung cấp cho chúng tôi những thông tin tốt nhất. Họ yêu cầu chúng tôi ở lại ký túc xá, dự trữ và mua thực phẩm cần thiết cho những ngày sắp tới".

    Racheal Diyaolu, sinh viên y khoa 19 tuổi đến từ Ireland, cho biết khi cô tới Ukraine hồi cuối năm ngoái, cô đã được người hướng dẫn trấn an rằng Nga sẽ không có hành động quân sự với Moscow. Tuy nhiên, cô giờ đây cùng các sinh viên khác sống trong nỗi lo sợ.

    hon 500 sinh vien quoc te mac ket tai thanh pho ukraine2 copy
    Một chiếc xe tăng của Nga bốc cháy tại thành phố Sumy, Ukraine. Ảnh: SWNS.

    Trước khi chiến dịch quân sự của Nga diễn ra, có hàng nghìn sinh viên quốc tế đang theo học tại Ukraine, họ lựa chọn quốc gia này bởi học phí và chi phí sinh hoạt thấp. Một số sinh viên cho biết ban đầu họ ở lại vì họ sợ sẽ phải học lại lớp, trả thêm học phí và chi phí ăn ở nếu rời đi.

    Các dịch vụ xe lửa và xe buýt rời khỏi Sumy đã tạm dừng và trong khi cuộc tấn công cho đến nay chủ yếu tập trung vào vùng ngoại ô thành phố thì lo ngại quân đội có thể sớm tiến vào thành phố đang gia tăng.

    Theo The Guardian, một số tài xế ở Sumy đã đề nghị đưa sinh viên đến các vùng khác, tính phí lên đến 1.600 USD để đưa họ đến Poltava, cách Sumy 175 km về phía Nam. Tuy nhiên, nhiều sinh viên không đủ khả năng chi trả các khoản phí tăng cao như vậy.

    Công dân da màu nước ngoài, chủ yếu là sinh viên từ châu Phi và châu Á, đã phải đối mặt với sự phân biệt đối xử và bạo lực khi họ cố gắng rời khỏi Ukraine. Sau đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho hay, họ đã mở đường dây nóng cho sinh viên nước ngoài muốn rời Ukraine để đảm bảo sự an toàn và đẩy nhanh tốc độ di tản.

    Bích Thảo(Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-500-sinh-vien-quoc-te-mac-ket-tai-thanh-pho-ukraine-a530104.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan