+Aa-
    Zalo

    Vòng đàm phán thứ 2 giữa Nga - Ukraine kết thúc: Vẫn chưa đạt thoả thuận ngừng bắn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau nhiều giờ đối thoại, Nga và Ukraine vẫn chưa thể đạt được một thoả thuận ngừng bắn, thay vào đó, 2 bên đã nhất trí với nhau về một hành lang nhân đạo chung.

    Ngày 3/3 (giờ địa phương), Nga và Ukraine đã tiến hành vòng đàm phán thứ 2 tại khu vực Brest của Belarus để tiếp tục tìm cách hạ nhiệt căng thăng.

    Thông báo trên trang Twitter cá nhân về cuộc đàm phán, trợ lý Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, cho biết: "Vòng đàm phán thứ 2 đã kết thúc. Đáng tiếc, kết quả mà Ukraine cần vẫn chưa thể đạt được".

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tiếp tục nhấn mạnh quan điểm của Moscow rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào với Ukraine đều phải bao gồm một lời hứa về việc "phi quân sự hóa" của Kyiv. Nga cũng đã phát đi tín hiệu muốn thảo luận về việc Ukraine áp dụng "quy chế trung lập" và đồng ý từ bỏ ý định gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    screen shot 2022 03 04 at 065230
    Phái đoàn Nga-Ukraine đã kết thúc vòng đàm phán thứ 2. Ảnh: AP 

    Trước cuộc họp, ông Podolyak đã đăng trên Twitter, nêu các ưu tiên hàng đầu của Ukraine trong các cuộc đàm phán là "ngừng bắn ngay lập tức", một hiệp định đình chiến và "các hành lang nhân đạo để sơ tán người dân". Các quan chức Ukraine trước đó cho biết họ muốn Nga rút toàn bộ quân khỏi đất nước. 

    Sau cuộc họp, dù chưa đạt được thoả thuận ngừng bắn nhưng the ông Podolyak, các cuộc đàm phán đã tạo ra một "giải pháp tổ chức các hành lang nhân đạo".

    Trong cuộc họp báo trên truyền hình hôm 3/3 với các nhà báo nước ngoài, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine. Tuy nhiên, theo ông Lavrov, Moscow sẽ tiếp tục hoạt động quân sự trong khi các cuộc đàm phán đang diễn ra, đồng thời khẳng định nước này không thể giữ "cơ sở hạ tầng quân sự" tại Ukraine vì đó là một mối đe dọa đối với Nga.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong cùng ngày cho biết ông sẵn sàng gặp và đối thoại trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin Putin và lặp lại lời kêu gọi của ông về một vùng "cấm bay" đối với Ukraine ngay lập tức, đồng thời nói rằng nó sẽ hoạt động như một biện pháp răn đe.

    Trong một tuyên bố trước đó được đăng trên Facebook, ông Zelenskyy đã viết: "Chúng tôi là một quốc gia đã phá vỡ kế hoạch của kẻ thù trong một tuần". Ngoài ra, tổng thống Ukraine cũng đã ca ngợi lực lượng quân đội và những người dân đã cầm vũ khí để bảo vệ đất nước.

    Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Ukraine có thể cầm cự trong bao lâu trước Nga, ông Zelenskyy đã thừa nhận ông không biết.

    Trong khi đó, tại một cuộc họp trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết "hoạt động quân sự đặc biệt của ông đang diễn ra hoàn toàn theo đúng lịch trình và kế hoạch". Cụ thể, ông chủ Điện Kremlin nhận xét: "Tất cả các mục tiêu đang được thực hiện thành công".

    Minh Hạnh (Theo ABC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vong-dam-phan-2-giua-nga-ukraine-ket-thuc-van-chua-dat-thoa-thuan-ngung-ban-a530021.html
    Vì sao Ukraine nôn nóng muốn trở thành thành viên EU?

    Vì sao Ukraine nôn nóng muốn trở thành thành viên EU?

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã ký một yêu cầu chính thức cho đất nước của ông về việc trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU) - một liên minh chính trị và kinh tế bao gồm 27 quốc gia thành viên tại châu Âu.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vì sao Ukraine nôn nóng muốn trở thành thành viên EU?

    Vì sao Ukraine nôn nóng muốn trở thành thành viên EU?

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã ký một yêu cầu chính thức cho đất nước của ông về việc trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU) - một liên minh chính trị và kinh tế bao gồm 27 quốc gia thành viên tại châu Âu.