+Aa-
    Zalo

    Hung thủ xả súng trường học Mỹ khiến 17 người thiệt mạng được miễn án tử hình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bồi thẩm đoàn ở bang Florida (Mỹ) đã quyết định miễn án tử hình cho hung thủ giết người trong vụ xả súng trường học khiến 17 người thiệt mạng hồi năm 2018, thay vào đó người này nhận án tù chung thân.

    Ngày 13/10 (giờ địa phương), bồi thẩm đoàn ở bang Florida (Mỹ) đã quyết định miễn án tử hình cho Nikolas Cruz, hung thủ giết chết 17 người trong vụ xả súng tại một trường trung học ở thành phố Parkland, năm 2018. Thay vào đó, bồi thẩm đoàn quyết định cho Cruz lĩnh án chung thân và không có khả năng được ân xá giảm án, Reuters đưa tin. 

    Trong phòng xử án Fort Lauderdale, một số thành viên gia đình của các nạn nhân thể hiện sự thất vọng khi bồi thẩm đoàn bác bỏ yêu cầu của công tố về án tử hình đối với Cruz, hung thủ của một trong những vụ xả súng trường học đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ. Cruz, 24 tuổi, dường như không bày tỏ cảm xúc khi ngồi bên bàn luật sư bào chữa trong lúc bản án được đọc.

    hung thu xa sung truong hoc my khien 17 nguoi thiet mang duoc mien an tu hinh1
    Cruz ngồi ở bàn bào chữa trong phiên điều trần ngày 13/10. Ảnh: Reuters.

    Năm 2021, Cruz đã nhận tội giết người tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, cách Fort Lauderdale khoảng 50 km về phía Bắc. Ở thời điểm phạm tội, Cruz 19 tuổi và sau đó đã bị buộc thôi học. Nam thanh niên đã sử dụng một khẩu súng trường bán tự động để giết 14 học sinh và 3 nhân viên trường học trong vụ xả súng đẫm máu. 

    Các yếu tố giảm nhẹ tội cho Cruz bao gồm chứng rối loạn xuất phát từ việc lạm dụng chất kích thích của mẹ anh khi mang thai. Bên cạnh đó, luật sư biện hộ cho bị cáo cũng cho biết rằng Cruz được sinh ra bởi một người mẹ vô gia cư, nghiện rượu và ma túy. Cruz sau đó được cho người khác làm con nuôi.

    Theo luật của Florida, bồi thẩm đoàn phải nhất trí trong việc đề nghị một thẩm phán tuyên án tử hình bị cáo, yêu cầu kết luận rằng các yếu tố tăng nặng vượt trội hơn các yếu tố giảm nhẹ đối với ít nhất một tội danh. Để đưa ra án tử hình phải có sự đồng thuận của toàn bộ 12 thành viên bồi thẩm đoàn. Tuy nhiên, đã có ít nhất một người trong bồi thẩm đoàn cho rằng việc tử hình là không phù hợp, dựa vào những tình tiết giảm nhẹ.

    Một số gia đình nạn nân tỏ ra thất vọng khi các bồi thẩm viên không yêu cầu mức án tử hình đối với Cruz. 

    hung thu xa sung truong hoc my khien 17 nguoi thiet mang duoc mien an tu hinh
    Các gia đình nạn nhân tại phiên xử án. Ảnh: Reuters. 

    Ilan Alhadeff, người có con gái Alyssa Alhadeff bị giết trong vụ xả súng, tỏ ra phẫn nộ: "Tôi ghê sợ những bồi thẩm viên đó. Chúng ta có án tử hình để làm gì? Mục đích của nó là gì?".

    Ông Tony Montalto, người có con gái Gina bị sát hại, cho biết thêm: “Thật là viển vông khi không ai chú ý đến sự thật của vụ án này, không ai có thể nhớ nạn nhân là ai và họ trông như thế nào". Ông nói rằng bị cáo không đáng được thoát án tự chỉ vì anh ta lớn lên trong khó khăn.

    Trong suốt phiên xử kéo dài 3 tháng, các nhân chứng bào chữa bao gồm chị gái cùng cha khác mẹ của Cruz, người đã làm chứng rằng mẹ của bị cáo đã uống rượu rất nhiều và sử dụng ma túy khi đang mang thai Cruz. Khi Cruz nhận tội, anh ta xin lỗi về vụ giết người và nói rằng anh muốn cống hiến cuộc đời mình để giúp đỡ người khác.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hung-thu-xa-sung-truong-hoc-my-khien-17-nguoi-thiet-mang-duoc-mien-an-tu-hinh-a554220.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan