+Aa-
    Zalo

    Hungary không ủng hộ kế hoạch của EU cấp 18 tỷ euro cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hungary sẽ không ủng hộ kế hoạch của Liên minh châu Âu nhằm cung cấp cho Ukraine hàng tỷ USD hỗ trợ ngân sách vào năm tới.

    Phát biểu tại một hội nghị ở Budapest (Hungary) ngày 18/11 (giờ địa phương), Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết ông lên án chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine tuy nhiên, ông không sẵn sàng đặt lợi ích của Kiev lên trên quốc gia mình.

    Theo đó, ông Orban nói rằng ông sẽ không ủng hộ kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) nhằm cấp hàng tỷ euro hỗ trợ ngân sách Ukraine vào năm tới. 

    Kế hoạch viện trợ sẽ cung cấp 18 tỷ euro (18,6 tỷ USD) cho Ukraine vào năm tới dưới hình thức thanh toán thường xuyên để giúp duy trì hoạt động của các cơ sở chăm sóc sức khỏe và năng lượng cũng như trả lương và các chế độ lương hưu.

    thu tuong hungary
    Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: AP 

    Động thái trên của Hungary có nguy cơ cản trở hoàn toàn kế hoạch viện trợ của EU dành cho Ukraine. Được biết, bất kỳ thay đổi nào được đưa ra đối với các quy tắc ngân sách của EU đều cần sự chấp thuận của toàn bộ các nước thành viên. 

    Đưa ra một giải pháp thay thế cho kế hoạch viện trợ của EU, ông Orban khuyến nghị 27 thành viên của EU xác định số tiền họ sẵn sàng cung cấp cho Ukraine và phân phối số tiền này theo "cách thức cân xứng và công bằng" với nhau.

    Ông Orban cho biết Budapest sẽ sẵn sàng cung cấp cho Ukraine 60-70 tỷ forint (152-178 triệu USD) từ ngân sách của mình theo các điều khoản song phương, một điều mà ông nói rằng không gây ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia Hungary.

    Việc chính phủ Hungary đe dọa phủ quyết gói viện trợ dành cho Ukraine được đưa ra sau khi nước này cản trở việc thông qua thỏa thuận thuế doanh nghiệp toàn cầu trên toàn EU vào tháng 6 và vận động mạnh mẽ chống lại các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Thủ tướng Orban cho rằng các biện pháp như vậy đang phá hủy nền kinh tế châu Âu và có thể kéo EU tham gia vào cuộc xung đột.

    Minh Hạnh (Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hungary-khong-ung-ho-ke-hoach-cua-eu-cap-18-ty-euro-cho-ukraine-a557773.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan