+Aa-
    Zalo

    Sức mạnh "lá chắn thép" Patriot được Ukraine yêu cầu Mỹ chuyển giao gấp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đã thúc giục phía Washington đẩy nhanh việc chuyển giao các hệ thống phòng không Patriot để đối phó với các cuộc tấn công từ Nga.

    Ukraine đã kêu gọi Mỹ cung cấp hệ thống phòng không Patrot cho quốc gia này, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba cho biết trên Twitter hôm 17/11 (giờ địa phương). Yêu cầu được đưa ra trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

    Ông Kuleba nói: "Giờ là lúc chúng tôi cần tên lửa Patriot", đồng thời cho biết thêm rằng các hệ thống phòng không NASAMS đã “chứng minh tính hiệu quả của chúng” ở Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cũng gửi lời cảm ơn Mỹ vì "sự hỗ trợ quốc phòng quan trọng" nhưng nói thêm rằng "việc chuyển giao các hệ thống phòng không cho Ukraine cần được đẩy nhanh". 

    ukraine de nghi my cung cap ten lua patriot
    Hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất. Ảnh: RT. 

    "Lá chắn thép" Patriot (MIM-104) là hệ thống phòng không tầm xa, có thể sử dụng ở mọi độ cao, mọi thời tiết để chống lại tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình và máy bay tiên tiến. Nó được sản xuất bởi Raytheon ở bang Massachusetts và Lockheed Martin Missiles and Fire Control ở bang Florida (Mỹ), theo Army Technology.

    Hệ thống phòng không Patriot đang được phục vụ trong quân đội Mỹ và các nước đồng minh bao gồm Đức, Hy Lạp, Israel, Nhật Bản, Kuwait, Hà Lan, Ả Rập Saudi, Hàn Quốc, Ba Lan, Thụy Điển, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Romania, Tây Ban Nha và Đài Loan.

    Lực lượng Mỹ từng triển khai các hệ thống tên lửa Patriot trong cuộc xung đột ở Iraq năm 2003. Các hệ thống này được đặt tại Kuwait và đã phá hủy một số tên lửa đất đối đất của kẻ thù, bằng cách sử dụng tên lửa nâng cao khả năng tiên tiến Patriot-3 (PAC-3) và tên lửa dẫn đường nâng cao.

    Hệ thống tên lửa Patriot gồm 4 tổ hợp: hệ thống thông tin liên lạc; hệ thống chỉ huy điều khiển; hệ thống radar cảnh giới; hệ thống dẫn đường. Bốn thành phần này được tích hợp, tạo ra một hệ thống có tính cơ động rất cao. 

    Radar AN/MPQ-53 của hệ thống Patriot thực hiện các chức năng tìm kiếm, phát hiện mục tiêu, theo dõi và nhận dạng, theo dõi và dẫn đường tên lửa, cũng như các chức năng chống phản công điện tử (ECCM). Radar được gắn trên xe kéo và được điều khiển tự động bởi máy tính điều khiển vũ khí kỹ thuật số trong trạm điều khiển tham gia thông qua liên kết cáp.

    Hệ thống radar có tầm hoạt động lên tới 100km, khả năng theo dõi tới 100 mục tiêu và có thể cung cấp dữ liệu dẫn đường tên lửa cho tối đa 9 tên lửa.

    Raytheon đang nâng cấp các radar Patriot của Quân đội Mỹ. Bộ dụng cụ nâng cấp cung cấp năng lượng lớn hơn cho radar và bổ sung khả năng băng rộng để cải thiện khả năng phân biệt mục tiêu.

    Việc tham gia mục tiêu có thể được thực hiện ở chế độ thủ công, bán tự động hoặc tự động. Khi đã đưa ra quyết định tấn công mục tiêu, trạm điều khiển giao tranh sẽ chọn trạm phóng hoặc nhiều trạm và dữ liệu trước khi phóng, được truyền đến tên lửa đã chọn. Sau khi phóng, tên lửa Patriot được radar thu nhận.

    Bích Thảo(Theo RT, Army Technology)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suc-manh-la-chan-thep-patriot-duoc-ukraine-yeu-cau-my-chuyen-giao-gap-a557698.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan