+Aa-
    Zalo

    Hy hữu 50 triệu ca mới có một : Sản phụ mang thai đôi ở 2 tử cung khác nhau

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi thăm khám, trên hình ảnh siêu âm, các bác sĩ rất bất ngờ khi thai đôi của sản phụ này nằm tại hai tử cung khác nhau và đang có dấu hiệu chuyển dạ.

    Ngày 17/11, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) đã tiến hành phẫu thuật cho một sản phụ mang thai đôi ở hai tử cung khác nhau, theo VTV News.

    Sản phụ H.N.M.P. (29 tuối) nhập viện trong tình trạng đau bụng tăng dần khi đang mang thai lần 2, thai đôi, thai 32 tuần. Sau khi thăm khám, trên hình ảnh siêu âm, các bác sĩ đã rất bất ngờ khi thai đôi của sản phụ này nằm tại hai tử cung khác nhau và đang có dấu hiệu chuyển dạ.

    Do trước đó sản phụ đã từng sinh bằng phương pháp mổ bắt thai nên các bác sĩ đã chỉ định sản phụ sinh bằng phương pháp phẫu thuật.

    Ca phẫu thuật diễn ra an toàn, 2 bé trai chào đời khỏe mạnh với cân nặng lần lượt là 1,7kg và 1,5kg. Các bé được các bác sĩ chăm sóc ngay tại Khoa Phẫu thuật và được chuyển đến Khoa Sơ sinh của bệnh viện để theo dõi. Hiện tại, sức khỏe 3 mẹ con sản phụ sau phẫu thuật ổn định.

    san phu mang thai doi 2 tu cung khac nhau
    Các bác sĩ phẫu thuật lấy thai cho sản phụ. Ảnh: Vietnamnet.

    Chia sẻ với Vietnamnet, BSCKII. Vũ Thị Dung - Trưởng khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết: "Đây là trường hợp rất hiếm gặp, tỷ lệ 1 trên 50 triệu ca mang thai và đặc biệt lại là ca thai đôi hoàn toàn tự nhiên".

    Vị bác sĩ cho hay, tử cung đôi là tử cung có hai buồng riêng biệt, mỗi buồng dẫn đến cổ tử cung và âm đạo. Điều này có nghĩa là người phụ nữ mang tử cung đôi có thể có hai tử cung và hai âm đạo riêng biệt cùng hai ống dẫn trứng. T

    Thai phụ có tử cung đôi, các nhánh động mạch nuôi dưỡng thai nhi sẽ bị phân tán, lòng tử cung hẹp, tử cung co giãn không tốt dễ dẫn đến sảy thai, thai nhi chậm phát triển, thậm chí chết lưu, sinh non.

    Tử cung đôi là bất thường bẩm sinh hiếm gặp. Đa phần phụ nữ tử cung đôi vẫn có đời sống tình dục bình thường, mang thai và sinh nở. Số ít người gặp các trở ngại như kinh nguyệt bất thường, vô sinh, sảy thai, sinh khó, sinh non, chảy máu sau sinh, vỡ tử cung trong những tháng cuối của thai kỳ.

    Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên đi khám sàng lọc tiền hôn nhân để được tư vấn trước khi có thai. Nếu phát hiện dị dạng đường sinh dục, thai phụ cần theo dõi chặt chẽ cả quá trình thai nghén và chuẩn bị sẵn phương án sinh, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hy-huu-50-trieu-ca-moi-co-mot-san-phu-mang-thai-doi-o-2-tu-cung-khac-nhau-a557936.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan