+Aa-
    Zalo

    Interpol phát lệnh truy nã toàn cầu với Do Kwon

    (ĐS&PL) - Interpol chính thức phát lệnh truy nã đỏ đối với Do Kwon với cáo buộc đứng sau cú sập tiền số LUNA, cuốn bay hàng chục tỷ USD giá trị vốn hóa.

    Straitstimes đưa tin ngày 26/9, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới xác định vị trí và bắt giữ Do Kwon - người đồng sáng lập Terraform Labs.

    do kwon bi interpol truy na dspl
    Do Kwon. Ảnh: AP

    Lệnh truy nã đỏ từ Cảnh sát Hình sự Quốc tế sẽ có hiệu lực toàn cầu, khiến Do Kwon sẽ không thể sử dụng visa và di chuyển giữa các quốc gia khác nhau. Lực lượng cảnh sát ở các nước có thể bắt giữ người đàn ông này để dẫn độ về Hàn Quốc.

    Ngoài Do Kwon, lệnh bắt giữ cũng bao gồm 5 đối tượng khác. Báo cáo cho biết lệnh bắt giữ được đưa ra với lí do bị buộc tội vi phạm Đạo luật Thị trường Vốn.

    Do Kwon sinh năm 1992 tại Hàn Quốc, trước đây là kỹ sư cho hãng Apple và Microsoft nhưng sau đó nghỉ việc để tham gia sáng lập Terraform Labs. Hệ sinh thái này đã khai sinh hai đồng tiền điện tử Terra USD và Luna, từng được kỳ vọng là đồng tiền mã hóa (crypto) có giá trị ổn định có thể thay thế đồng USD để giao dịch trên thị trường.

    Dự án của Do Kwon đã được các nhà đầu tư đón nhận và đổ vào hàng tỷ USD đầu tư. Năm 2021, Kwon nằm trong số 10 gương mặt trẻ có ảnh hưởng nhất lĩnh vực tiền điện tử.

    Tuy nhiên, tới đầu tháng 5 vừa qua, hai đồng tiền này có dấu hiệu sụt giá rất nhanh. Những nỗ lực bình ổn giá Luna và UST đã không thành công mà còn châm ngòi cho chiến dịch bán tháo khổng lồ trong thị trường tiền số. Nỗi lo sợ của nhà đầu tư đã gây ra “hiệu ứng domino” khiến chúng đột ngột mất gần như hoàn toàn giá trị, ước tính làm bốc hơi 40 tỷ USD. Nhiều nhà đầu tư đã mất toàn bộ tài sản và giận dữ cáo buộc Do Kwon lừa đảo đa cấp chiếm đoạt tiền.

    Ngày 14/9, tòa án ở Seoul, Hàn Quốc đã phát lệnh bắt giữ Do Kwon cùng năm người khác vì nhiều cáo buộc, bao gồm vi phạm luật thị trường vốn của Hàn Quốc.

    Tuy nhiên, việc thi hành quyết định gặp nhiều trở ngại bởi cả sáu cá nhân trên đều đang ở Singapore, nơi TFL đặt trụ sở. Ông Do Kwon không bình luận về các thông tin trên.

    “Chúng tôi đang trong quá trình tự bảo vệ mình ở nhiều khu vực pháp lý – chúng tôi đã giữ mình ở mức độ chính trực cực kỳ cao và mong muốn được làm sáng tỏ sự thật trong vài tháng tới”, Do Kwon đăng trên Twitter.   

    Mộc Miên (Theo Straitstimes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/interpol-phat-lenh-truy-na-toan-cau-voi-do-kwon-a552263.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan