+Aa-
    Zalo

    Iran hé lộ máy bay không người lái cảm tử tầm xa tiên tiến tiếp nối Arash-1

    (ĐS&PL) - Iran cho biết đã phát triển một máy bay không người lái cảm tử tầm xa tiên tiến được thiết kế để tấn công các thành phố Tel Aviv và Haifa của Israel.

    Tư lệnh Lực lượng Mặt đất của Quân đội Iran - Chuẩn tướng Kioomars Heidari cho biết trên kênh truyền hình nhà nước, máy bay không người lái Arash-2 là phiên bản mới hơn của UAV cảm tử tầm xa Arash-1.

    iran he lo uav cam tu moi co suc manh vo song spl 1
    Một vụ thử máy bay không người lái của Iran. Ảnh: AP

    Ông Heydari ca ngợi UAV thế hệ tiếp theo này có sức mạnh vô song, đồng thời cho biết Iran thiết kế UAV này để nhắm mục tiêu vào thành phố Haifa, Tel Aviv và sẵn sàng chờ lệnh triển khai loại UAV này vào một ngày nào đó.

    Một trong các tính năng nổi trội của UAV Arash-2 là khả năng truy xuất thông tin nhiều lần trước khi tấn công và loại bỏ mục tiêu được chỉ định. Tướng Heydari khẳng định UAV mới sẽ chứng tỏ tiềm năng trong các cuộc tập trận quân sự tương lai.

    Giám đốc Cơ quan tình báo Mossad  của Israe - ông David Barnea, đã phản ứng trước thông tin này và cảnh báo các nhà cầm quyền của Iran không nên 'dùng vũ lực chống lại Israel hoặc người Israel'. 

    Ông Barnea nói trong một bài phát biểu tại Đại học Reichman gần Tel Aviv: "Cấp lãnh đạo cao nhất của Iran phải nhận thức được rằng việc sử dụng vũ lực chống lại Israel hoặc người Israel, trực tiếp từ Iran hoặc thông qua ủy quyền, sẽ phải đối mặt với nhựng hậu quả nghiêm trọng”.

    Theo các phương tiện truyền thông, tiền thân của UAV Arash-2 là UAV Arash-1 cũng rất uy lực. Arash-1 có thể di chuyển quãng đường hơn 1.400 km trước khi lao vào mục tiêu và nó có thể tránh được sự phát hiện của radar.

    UAV Arash-2 dài 4,5 mét với sải cánh ước tính từ 3,5 đến 4 mét. Thiết kế UAV này cũng giúp nó tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn hoạt động hiệu quả.

    Iran và Israel từ lâu đã có mâu thuẫn, trong đó chương trình hạt nhân của Tehran là vấn đề chính khiến hai bên tranh cãi. Mặc dù Iran khẳng định họ luon mong muốn hòa bình, song Tel Aviv lo ngại Tehran đến cuối cùng vẫn sở hữu vũ khí hạt nhân bất chấp thỏa thuận hạt nhân hiện hữu.

    Phía Israel cũng được cho là đứng sau các cuộc tấn công bí mật vào cơ sở nghiên cứu hạt nhân của Iran, đồng thời thực hiện các vụ ám sát một số nhà khoa học của Tehran.

    Mộc Miên (Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-he-lo-may-bay-khong-nguoi-lai-cam-tu-tam-xa-tien-tien-tiep-noi-arash-1-a550862.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Iran tập trận máy bay không người lái quy mô lớn

    Iran tập trận máy bay không người lái quy mô lớn

    Độ chính xác và uy lực của các loại vũ khí, khả năng của các hệ thống dẫn đường và kiểm soát, cũng như khả năng tác chiến của UAV sẽ được kiểm nghiệm và đánh giá trong cuộc tập trận của Iran.