+Aa-
    Zalo

    Iran tuyên bố sẵn sàng ở mức cao nhất, đủ sức đánh bại liên minh Mỹ - Israel

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Iran tuyên bố nước CH Hồi giáo đã sẵn sàng ở mức cao nhất nhằm chống lại bất kỳ mối đe dọa quân sự nào, kể cả liên minh Mỹ-Israel.

    Bộ trưởng Quốc phòng Iran tuyên bố nước CH Hồi giáo đã sẵn sàng ở mức cao nhất nhằm chống lại bất kỳ mối đe dọa quân sự nào, kể cả liên minh Mỹ-Israel.

    Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami. Ảnh: Times of Israel

    "Iran sẵn sàng ở mức cao nhất về quân sự - quốc phòng để đối đầu với bất kỳ mối đe dọa và yêu cầu quá quắt nào. Iran sẽ đánh bại liên minh Mỹ - Israel", Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami tuyên bố ngày 15/5.

    Trước đó, phát biểu tại Tokyo trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh: "Hành động leo thang căng thăng của Mỹ là không thể chấp nhận. Chúng tôi đã thể hiện sự kiềm chế tối đa, bất chấp sự thật là Mỹ đã rút khỏi JCPOA hồi tháng 5 năm ngoái".

    JCPOA là thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện mà Tehran đã ký năm 2015 với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức), 

    Ngoại trưởng Zarif nói thêm rằng Tehran vẫn "cam kết" duy trì JCPOA, khẳng định những đánh giá cho thấy Tehran vẫn tuân thủ thỏa thuận đa phương này.

    Trong khi đó, một quan chức cao cấp cho biết Tehran đã sẵn sàng cho tất cả các kịch bản từ “đối đầu trực diện” đến “ngoại giao”, nhưng phía Mỹ sẽ không thể đủ sức cho một cuộc chiến nữa ở Trung Đông.

    Về vấn đề kinh tế, Bộ trưởng Hatami tuyên bố sẽ cho Mỹ thấy một thất bại cay đắng trong "cuộc chiến kinh tế" nhằm vào quốc gia Hồi giáo. Ông khẳng định: "Iran sẽ một lần nữa vượt qua giai đoạn nhạy cảm này bằng sự hãnh diện ngẩng cao đầu".

    Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Getty

    Các tuyên bố từ phía Iran đưa ra chỉ vài giờ sau khi thượng nghị sĩ Mỹ Thomas Cotton tuyên bố sẽ hủy diệt Iran chỉ bằng hai đòn tấn công nếu xung đột nổ ra.

    Ngày 15/5, Washington đã ra lệnh cho các nhân viên chính phủ không khẩn cấp rời khỏi Iraq do quan ngại về các mối đe dọa từ phía lực lượng do Iran hậu thuẫn.

    Về phần mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định luôn sát cánh cùng Mỹ trong cuộc đối đầu Iran: "Israel và tất cả các nước yêu chuộng hòa bình trong khu vực và trên thế giới sẽ sát cánh cùng Mỹ chống lại sự xâm lược của Iran".

    Các tuyên bố cứng rắn của cả các bên xuất hiện trong bối cảnh Mỹ đang triển khai lực lượng quân sự lớn gồm nhiều tàu chiến, oanh tạc cơ chiến lược và tên lửa Patriot đến Trung Đông nhằm đối phó với "mối đe dọa từ Tehran", sau khi phát hiện Iran đưa tên lửa đạn đạo lên tàu chiến ở vịnh Ba Tư.

    Giới quan sát cảnh báo xung đột giữa Mỹ và Iran có thể bùng phát từ những "sự cố bất ngờ", leo thang vượt tầm kiểm soát.

    Quan hệ Mỹ - Iran bắt đầu xấu đi sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 nhằm kiềm chế các hoạt động hạt nhân của Iran và áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt lên Tehran. Tuy nhiên, lãnh đạo hai nước đều thể hiện quan điểm không muốn chiến tranh nổ ra, dù liên tục tung những phát ngôn cứng rắn nhằm vào nhau.

    Mộc Miên (Theo Times of Israel, New York Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tuyen-bo-san-sang-o-muc-cao-nhat-du-suc-danh-bai-lien-minh-my---israel-a275645.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan