+Aa-
    Zalo

    Iraq “bên bờ vực thẳm”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thủ tướng Iraq, ông Nouri al Maliki, tuyên bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu quốc hội nước này ban bố lệnh thiết quân luật.

    (ĐSPL) - Thủ tướng Iraq, ông Nouri al Maliki, tuyên bố  tình trạng khẩn cấp và yêu cầu quốc hội nước này ban bố lệnh thiết quân luật.
    Theo ABC News, 11 năm sau cuộc xâm lược của Mỹ và ba năm sau khi những lính Mỹ cuối cùng rút khỏi, Iraq hiện vẫn đang chìm trong cuộc đấu tranh sống còn với các phần tử Hồi giáo cực đoan.
    Hiện nay, thành phố Mosul đã rơi vào tay các chiến binh nổi dậy thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL), một chi nhánh của tổ chức khủng bố Al- Qaeda muốn thành lập một nhà nước Hồi giáo chính thống tại Iraq và Syria.
    ISIS “khét tiếng” với những chiến thuật khủng bố tàn bạo nhằm vào dân thường cũng như các lực lượng vũ trang ở cả hai quốc gia này.
    Iraq “bên bờ vực thẳm”

    Chiếc xe bị đốt cháy trong cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Iraq và các phần tử ISIS tại thành phố Mosul

    Và giờ đây, ISIL đang kiểm soát Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, Fullujah – thành phố lớn thứ bảy và nhiều thị trấn khác ở miền bắc và tây Iraq. Họ cũng nắm quyền kiểm soát những dải đất rộng lớn ở miền bắc Syria.
    Chính phủ Iraq đang không còn khả năng đánh bại hay thậm chí là kháng cự các chiến binh của ISIL. Những chiến binh này được tổ chức tốt và trang bị đầy đủ. Theo nhiều báo cáo, tại Mosul, nhiều binh sĩ của quân đội và cảnh sát Iraq đã hạ vũ khí, cởi bỏ quân phục và tháo chạy. Và những vũ khí mà họ bỏ lại đều rơi vào tay của lực lượng nổi dậy.
     
    Iraq “bên bờ vực thẳm”

    Lãnh địa của Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) có quan hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Iraq và Syria

    Thủ tướng Iraq Nouri al Maliki vừa tuyên bố một tình trạng khẩn cấp và yêu cầu quốc hội ban bố thiết quân luật. “Chúng tôi sẽ không để Mosul rơi vào tay của những kẻ khủng bố”, Maliki tuyên bố.
    Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định Maliki và chính phủ Iraq là một phần của vấn đề. Với tư cách là thủ tướng, ông Maliki đã không thể hòa giải những người Sunni và Shi'ite,  đồng thời, xa lánh nhiều lãnh đạo của các nhóm người theo dòng Sunni. Thủ tướng Maliki còn củng cố quyền kiểm soát đối với tất cả các lực lượng an ninh, phớt lờ những vấn đề then chốt và làm suy yếu quân đội.
    Hiện giờ, Iraq đang đối mặt với mối đe dọa hiện hữu thực sự khi ngày càng nhiều vùng lãnh thổ và trung tâm lớn rơi vào tay ISIL và tình trạng bạo lực khủng bố ở Baghdad và các khu vực khác vẫn gia tăng ở mức đáng sợ.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iraq-ben-bo-vuc-tham-a36609.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan