+Aa-
    Zalo

    Iraq đề nghị Interpol truy tìm các cựu quan chức liên quan đến vụ "rút ruột" 2,5 tỷ USD

    (ĐS&PL) - Iraq đang tìm kiếm một Thông báo đỏ từ Interpol, để truy tìm một số cựu quan chức cấp cao nước này đang ở nước ngoài, liên quan đến vụ án “rút ruột” 2,5 tỷ USD từ Ủy ban thuế.

    Reuters đưa tin, Iraq đang đề nghị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) phát thông báo truy bắt các cựu quan chức cấp cao, bao gồm một cựu bộ trưởng tài chính và một cựu giám đốc tình báo, liên quan tới vụ đánh cắp hơn 2,5 tỷ USD từ Ủy ban Thuế của nước này.

    iraq nho interpol tim cac cuu quan tham lien quan den vu an 25 ty usd dspl
    Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol). Ảnh: AP

    Theo các quan chức Iraq, các khoản tiền mặt bị nghi ngờ rút bất hợp pháp từ tài khoản ngân hàng của Ủy ban Thuế từ năm 2021 đến năm 2022. 2,5 tỷ USD là một số tiền đáng kinh ngạc, ngay cả đối với một quốc gia thường xuyên được xếp hạng trong số những quốc gia tham nhũng nhất thế giới.

    Quan chức chống tham nhũng hàng đầu của Iraq - Chánh án Ủy ban Liêm chính - Thẩm phán Haider Hanoun cho biết một số người liên quan đến vụ việc đang ở các nước như UAE, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Saudy Arabia, Anh và Mỹ. Cơ quan Tư pháp Iraq đang làm việc với Interpol để dẫn độ những người này về nước.

    Ông Hanoun cho rằng: “Những người đang được Iraq yêu cầu Thông báo đỏ từ Interpol có thể đang nắm giữ không dưới 77 triệu USD, trong vụ án rút ruột tiền từ Ủy ban thuế. Hơn 48 người bị nghi ngờ có liên quan đến vụ việc”.

    Cuộc điều tra vụ rút ruột công quỹ được tiến hành trong bối cảnh Iraq đang trong quá trình thành lập Chính phủ mới và chấm dứt nhưng bế tắc chính trị.

    "Chúng tôi kêu gọi tất cả các nghi phạm tự đầu thú và trả lại số tiền bị đánh cắp. Việc bắt giữ những tên trộm và những người giúp đỡ chúng là rất quan trọng. Nhưng điều quan trọng nhất là hoàn trả số tiền. Bỏ tù thủ phạm có lợi ích gì nếu không lấy lại được 2,5 tỷ USD”, Thủ tướng Mohammed Shia al-Sudani từng phát biểu liên quan tới vụ bê bế.

    Ông Sudano cho biết các quan chức thuế và các cơ quan công quyền có liên quan đến vụ bê bối, đồng thời cho biết thêm rằng danh tính của họ "sẽ được tiết lộ khi kết thúc cuộc điều tra".

    "Chúng tôi sẽ không tha cho bất cứ ai”, Thủ tướng Sudani tuyên bố.

    Iraq được coi là một trong những quốc gia tham nhũng nhất trên thế giới, xếp thứ 157 trong số 180 quốc gia theo đánh giá Chỉ số Cảm nhận tham nhũng (CPI) năm 2021 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iraq-de-nghi-interpol-truy-tim-cac-cuu-quan-chuc-lien-quan-den-vu-rut-ruot-2-5-ty-usd-a585632.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan