+Aa-
    Zalo

    Iraq đóng cửa biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, hủy mọi chuyến thăm của quan chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Iraq đã đóng cử biên giới, hủy bỏ mọi chuyến thăm của các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tới nước này trước các hành vi vi phạm chủ quyền của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

    Iraq đã đóng cử biên giới, hủy bỏ mọi chuyến thăm của các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tới nước này trước các hành vi vi phạm chủ quyền của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

    Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Ahval.

    Ngày 16/8, Iraq đã đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đáp trả các hoạt động vi phạm chủ quyền và tấn công vào nước này.

    Cùng với đó, Bộ Ngoại giao Iraq đã ngừng cấp thị thực nhập cảnh tại các cảng và sân bay với Thổ Nhĩ Kỳ, hủy bỏ mọi chuyến thăm của các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tới Iraq trước các hành vi vi phạm chủ quyền Iraq của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

    Iraq đã hủy chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar và triệu hồi đại sứ nước này từ Ankara về nước để phản đối các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ biện minh rằng đã và đang tấn công các tay súng PKK ở miền bắc Iraq, nhóm mà nước này coi là lực lượng khủng bố.

    Trước đó, ngày 14/8, Ngoại trưởng nước này Fuad Hussein đã liên lạc với người đồng cấp Ai Cập, Jordan, Saudi Arabia và Kuwait, cũng như Liên đoàn Arab (AL) nhằm tìm kiếm hỗ trợ ngoại giao để đối phó với với hành vi xâm phạm chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Phía Baghdad mong muốn các đồng minh Arab thể hiện lập trường thống nhất, yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi Iraq và tránh những diễn biến nguy hiểm. 

    Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở khu vực tự trị của người Kurd ở miền Bắc Iraq, khiến hai sỹ quan cấp cao của lực lượng biên phòng nước này thiệt mạng.

    Ngay sau vụ tấn công trên, Bộ Ngoại giao Iraq đã triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq đến để trao công hàm phản đối "những vụ tấn công và hành động xâm phạm chủ quyền” của Ankara.

    Kể từ giữa tháng 6, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai chiến dịch xuyên biên giới chống lại đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị nước này liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố, chủ yếu tại miền Bắc Iraq và Syria. Từ lâu, PKK đã sử dụng địa hình hiểm trở ở miền Bắc Iraq làm căn cứ để tiến hành các cuộc tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iraq-dong-cua-bien-gioi-voi-tho-nhi-ky-huy-moi-chuyen-tham-cua-quan-chuc-a335236.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan