+Aa-
    Zalo

    KCNA: Vật thể bay qua Nhật Bản là tên lửa kiểu mới của Triều Tiên

    (ĐS&PL) - Phía Triều Tiên cho biết vật thể bay qua quần đảo Nhật Bản hôm 4/10 là tên lửa đạn đạo tầm trung đất đối đất kiểu mới.

    Theo Kyodo, ngày 9/10, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, vật thể bay qua quần đảo Nhật Bản hôm 4/10 là tên lửa đạn đạo tầm trung đất đối đất kiểu mới được phóng trong khuôn khổ cuộc tập trận diễn ra từ cuối tháng 9 vừa qua.

    trieu tien phong ten lua ngang qua lanh tho nhat ban dspl
    Một tên lửa được phóng trong cuộc tập trận của quân đội Triều Tiên. Ảnh minh họa

    Cũng theo nguồn tin trên, cuộc tập trận do các đơn vị chịu trách nhiệm vận hành vũ khí hạt nhân chiến thuật thực hiện, sau khi Bình Nhưỡng một lần nữa phóng tên lửa đạn đạo hướng ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên vào rạng sáng 9/10, ngày cuối cùng của cuộc tập trận nói trên.

    Trước đó, như đã đưa tin, phía chính phủ Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo ngang qua lãnh thổ Nhật trước khi rơi xuống biển vào sáng 4/10.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Yasukazu Hamada thông tin, tên lửa được cho là Hwasong-12 đã bay 4.600 km, khoảng cách xa chưa từng thấy đối với một tên lửa của Bình Nhưỡng từ trước đến nay.

    Vũ khí này bay ngang vùng Aomori trong khoảng 1 phút trước khi ra biển và rơi xuống Thái Bình Dương, cách Nhật khoảng 3.200 km.

    Vụ phóng buộc Nhật phải khởi động một hệ thống cảnh báo lần đầu tiên kể từ năm 2017 để cư dân ở đảo Hokkaido, tỉnh Aomori và đảo Izu tìm nơi trú ẩn, đồng thời tạm dừng hoạt động hệ thống tàu hỏa. Chính phủ Nhật sau đó xác nhận không có thiệt hại.

    Thủ tướng Fumio Kishida lên án các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Các quan chức cấp cao khác nhấn mạnh hành động của Triều Tiên không chỉ đe dọa an toàn của tàu bè, máy bay mà cả cư dân Nhật, do đó Tokyo không thể nhân nhượng mà sẽ lên án mạnh mẽ nhất có thể.

    Mỹ, Hàn Quốc, Liên minh Châu Âu (EU) cũng đều chỉ trích Triều Tiên, gọi đây là hành động nguy hiểm và liều lĩnh.

    Giới quan sát cho rằng Triều Tiên đã hoàn thành chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân. Các nghị sĩ Hàn Quốc tuần trước nói rằng vụ thử sẽ diễn ra trong khoảng thời gian trước bầu cử giữa kỳ Mỹ vào tháng 11.

    Mộc Miên (Theo Kyodo)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kcna-vat-the-bay-qua-nhat-ban-la-ten-lua-kieu-moi-cua-trieu-tien-a553700.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan