+Aa-
    Zalo

    Khi thành phố Nga gần biên giới Ukraine trở thành mục tiêu tấn công

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Âm thanh của những cuộc pháo kích trở nên ngày càng rõ rệt ở Belgorod, thành phố cách biên giới Ukraine khoảng 40km.

    Ông Vladimir, một chủ cửa hàng tại thành phố Belgorod của Nga, cách biên giới Ukraine 40km, chia sẻ: "Vào ngày 15/5, chúng tôi đã bị đánh thức bởi những tiếng nổ. Bạn sẽ chẳng bao giờ biết được tiếng nổ đó là do họ hay chúng tôi gây ra".

    Nhiều người dân khác ở Belgorod, cũng giống như ông Vladimir, đã nhiều lần chứng kiến hoạt động quân sự từ đầu năm nay khi Nga tập trung hàng nghìn binh sĩ tại thành phố này trước khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2 vừa qua. 

    Chia sẻ với The Guardian, ông Vladimir nói thêm: "Khi chiến dịch quân sự bắt đầu, chúng tôi đã nghe thấy tiếng tên lửa được triển khai về phía Ukraine. Nhưng giờ đây, chúng tôi cũng trở thành mục tiêu tấn công. Những tiếng nổ này khác hoàn toàn so với trước đây".

    thanh pho belgorod1
    Khói bốc lên ở kho dầu tại Belgorod sau cuộc tấn công ngày 1/4. Ảnh: Getty 

    Khi xung đột tiếp diễn, các quan chức Belgorod và nhiều thành phố khác ở khu vực biên giới trong những tuần gần đây đã báo cáo về một loạt những vụ tấn công được tiến hành từ phía bên kia biên giới. Tuy nhiên, phía Ukraine đã không lên tiếng xác nhận liên quan tới các vụ tấn công này. 

    Được biết, các cuộc pháo kích bắt đầu từ khi 2 máy bay trực thăng của Ukraine tấn công nhằm vào một kho dầu ở Belgorod vào ngày 1/4 vừa qua. Động thái này đã mang đến một yếu tố mới cho cuộc xung đột, khi Nga phải chịu thiệt hại ngay trên lãnh thổ của mình trong thời điểm chiến dịch quân sự được giới hạn tại Ukraine.

    Cô Anna, một giáo viên địa phương, tâm sự: "Chúng tôi đã nói rất nhiều về những gì đang diễn ra. Bầu không khí ở thành phố có phần căng thẳng. Cuộc sống vẫn tiếp diễn nhưng đôi khi rất khó để phớt lờ những gì đang xảy ra, như khi thành phố bao phủ bởi làn khói dày đặc của các cuộc tấn công".

    Chỉ trong tuần này, các quan chức ở Belgorod đã ghi nhận ít nhất 3 vụ tấn công. Tuần trước, ông Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod, cho biết một cuộc tấn công nhằm vào một thị trấn nhỏ trong khu vực thậm chí còn khiến 1 người dân Nga thiệt mạng. 

    Hồi tuần qua, các lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát một vài ngôi làng ở phía Bắc và Đông Bắc Kharkiv, đẩy lùi lực lượng Nga về gần biên giới Belgorod. Động thái này đã góp phần giảm bớt căng thẳng cho Kharkiv, thành phố lớn thứ 2 của Ukraine, nơi chỉ cách Belgorod 1 giờ lái xe và phải hứng chịu các cuộc pháo kích từ Nga kể từ khi chiến dịch quân sự nổ ra. 

    thanh pho belgorod2
    Một hình ảnh vệ tinh cho thấy xe tăng và xe bọc thép của Nga gần biên giới Ukraine ở vùng Belgorod. Ảnh: AP 

    Trong một phiên hỏi đáp trực tuyến gần đây, các cử tri đã hỏi ông Gladkov về tác động trong những bước tiến gần đây của Ukraine đối với thành phố Belgorod. Chính quyền địa phương đã cố gắng trấn an người dân nhưng thừa nhận một số khu vực trong vùng đang bị "pháo kích liên tục". 

    Ông cũng đã nâng mức cảnh báo của thành phố lên "mức vàng", mức cao thứ hai trong hệ thống 3 cấp tại đây. Theo cô Anna, cảnh sát cũng đang được triển khai dày đặc hơn trên khắp thành phố. 

    Cũng có báo cáo về hai vụ hỏa hoạn tại các cơ sở  quốc phòng ở khu vực Belgorod cũng như thiệt hại xảy ra đối với một cây cầu đường sắt quan trọng của Nga tại đây. Các quan chức Nga chưa bình luận về vụ việc và vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ hoả hoạn là gì. 

    Các cuộc tấn công này không chỉ làm gián đoạn cuộc sống ở các vùng biên giới của Nga mà ảnh hưởng của chúng còn rộng hơn. Kể từ khi bắt đầuxung đột, Moscow đã đình chỉ hoạt động của 11 sân bay ở các khu vực miền Trung và miền Nam nước Nga gần với Ukraine, với lý do "tình hình khó khăn xung quanh Ukraine" và cản trở việc đi lại của hàng triệu người Nga.

    Trong số các sân bay bị đóng cửa có những sân bay có các điểm đến kỳ nghỉ nổi tiếng, bao gồm một số sân bay ở bán đảo Crimea và các thị trấn nghỉ mát ở Biển Đen là Gelendzhik và Krasnodar.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-thanh-pho-nga-gan-bien-gioi-ukraine-tro-thanh-muc-tieu-tan-cong-a538273.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan