+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc: Không có bằng chứng viện trợ quân sự tới Ukraine bị "lạm dụng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thanh tra Lầu Năm Góc cho biết văn phòng của ông không tìm thấy bằng chứng cho thấy các khoản viện trợ quân sự cho Ukraine bị thất thoát.

    Việc đảm bảo các khoản viện trợ quân sự cho Ukraine không bị thất thoát hoặc sử dụng sai mục đích đã trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng của Mỹ để duy trì sự ủng hộ của họ dành cho Kiev. Đặc biệt trong bối cảnh các nhà lập pháp bắt đầu đặt câu hỏi vì sao Washington lại chi nhiều tiền như vậy cho Ukraine.

    Tổng thanh tra Lầu Năm Góc Robert P. Storch đã nhiều lần bị các nghị sĩ Hạ viện thúc giục điều tra về bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy có tham nhũng đối với các khoản viện trợ trên. Ông cho biết đã nhận được nhiều lời khuyên và báo cáo thông qua đường dây nóng. Tuy nhiên, ông lưu ý những phát hiện hiện nay rất "hạn chế" và các báo cáo đang chờ xử lý.

    Ông Storch trước đó đã từ chối trả lời thông tin về vấn đề này khi các cuộc điều tra vẫn tiếp diễn.

    himars
    Hệ thống tên lửa HIMARS Mỹ viện trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Ảnh: Getty 

    Hạ nghị sĩ Mike Rogers từ bang Alabama (Mỹ) - chủ tịch ủy ban đảng Cộng hòa tại Hạ viện - cho biết Quốc hội đã phân bổ hơn 100 tỷ USD viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine và các đồng minh NATO. Trong số đó, Mỹ đã chuyển hơn 75 tỷ USD, bao gồm gần 32 tỷ USD mua vũ khí và huấn luyện của Lầu Năm Góc cho Kiev từ khi xung đột bắt đầu nổ ra từ cách đây một năm.

    Ông Rogers nhấn mạnh: "Đây là số tiền viện trợ chưa từng có và đòi hỏi một nỗ lực giám sát chưa từng có của Quốc hội".

    Các nghị sĩ Mỹ cũng đang dặt ra câu hỏi liệu giới chức đang theo dõi các khoản viện trợ của họ cho Ukraine chặt chẽ đến mức nào. 

    Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Pat Ryder khẳng định cơ quan có một chương trình theo dõi sát sao các khoản viện trợ của Mỹ khi chúng được chuyển qua biên giới Ukraine và cách chúng được sử dụng sau đó. Ông Ryder nói thêm, còn có một nhóm nhỏ người Mỹ ở Ukraine để thực hiện các cuộc kiểm tra thực tế đối với các khoản viện trợ và cũng có những cuộc kiểm tra trực tuyến khi cần thiết. 

    Các câu hỏi về trách nhiệm giải trình ở Ukraine được đưa ra khi một số nhà lập pháp phản đối việc tiếp tục viện trợ cho họ. Vào đầu tháng 2, một nhóm gồm 11 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã công bố một văn bản yêu cầu Mỹ chấm dứt viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraine, đồng thời kêu gọi các bên tham chiến đạt được một thỏa thuận hòa bình.

    Colin Kahl, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách chính sách, nói với các nhà lập pháp rằng Washington đã cẩn thận gửi cho Ukraine những vũ khí mà nước này cần, khi xung đột tiếp diễn. Ông Kahl tin rằng các nhà lãnh đạo Ukraine nhận thức được những lo ngại về trách nhiệm giải trình và "đang xem xét những vấn đề này một cách nghiêm túc".

    Minh Hạnh (Theo Washington Post) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-co-bang-chung-vien-tro-quan-su-toi-ukraine-bi-lam-dung-a567339.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan