+Aa-
    Zalo

    Không quân Mỹ đề xuất đặt mua số tiêm kích kỷ lục cho năm 2024

    (ĐS&PL) - Mới đây, lần đầu tiên trong lịch sử, Lực lượng Không quân Mỹ đã trực tiếp yêu cầu Quốc hội cung cấp đầy đủ 72 máy bay chiến đấu trong năm tới.

    Trong nhiều năm trở lại đây, các lãnh đạo hàng đầu của Lực lượng Không quân Mỹ đã nhiều lần khẳng định rằng họ cần bổ sung ít nhất 72 tiêm kích mới mỗi năm, để hiện đại hóa lực lượng và giảm tuổi thọ trung bình của máy bay. 

    Nhiều tướng lĩnh cảnh báo nếu không đưa vào biên chế nhiều máy bay chiến đấu mới như vậy hàng năm, lực lượng sẽ không có đủ máy bay mới để thay thế các phương tiện chiến đấu cũ kỹ, sắp bị loại biên, chẳng hạn như F-15C.

    khong quan my muon dat mua so tiem kich ky luc 1
    Chiến đấu cơ F-15C của Mỹ. Ảnh minh hoạ

    Tuy nhiên, quốc hội Mỹ những năm qua duyệt mua lượng tiêm kích ít hơn mục tiêu mong muốn của không quân nước này. Gần đây nhất, trong năm tài chính 2023, quốc hội Mỹ cho phép không quân mua 67 tiêm kích, gồm 43 chiếc F-35A và 24 chiếc F-15EX.

    Đề xuất cho năm 2024 do Trung tướng Richard Moore, Phó tham mưu trưởng Không quân Mỹ phụ trách kế hoạch và chương trình, được nêu ra trước quốc hội Mỹ hôm 6/4, đã phá vỡ xu hướng đó bằng cách trực tiếp yêu cầu mua mới 48 chiếc F-35A và 24 chiếc F-15EX Eagle II.

    Tại diễn đàn trực tuyến do Viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Mitchell tổ chức, Trung tướng Richard Moore nói rằng đề xuất này "không chỉ diễn ra một lần" mà sẽ lặp lại trong các năm tới. 

    "Đây là lần đầu tiên kể từ khi tôi làm việc trong quân chủng, không quân Mỹ yêu cầu đặt mua lượng tiêm kích lớn như vậy", Trung tướng Moore cho biết.

    "Chúng tôi nhận thấy rõ để lực lượng có thể đảm bảo ưu thế vào đầu và giữa những năm 2030, Mỹ phải sở hữu tiêm kích thế hệ thứ 6, tức chương trình Thống trị Trên không Thế hệ mới (NGAD)", ông Moore nói thêm.

    Lực lượng không quân Mỹ dự kiến loại biên 32 tiêm kích F-22A block 20 để tiết kiệm 2,5 tỷ USD trong 5 năm. Tướng Moore nói số tiền này sẽ được phân bổ cho chương trình phát triển NGAD.

    Mộc Miên (Theo Defense News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-quan-my-de-xuat-dat-mua-so-tiem-kich-ky-luc-cho-nam-2024-a571498.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan