+Aa-
    Zalo

    Kim chi trở nên khan hiếm tại Hàn Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giá tiêu dùng của bắp cải Napa trong tháng 9 đã tăng vọt lên 7,81 USD/ chiếc, so với mức trung bình hàng năm khoảng 4,17 USD/ chiếc. Giá tăng cao khiến những người làm kim chi gặp khó khăn trong việc mua nguyên liệu.

    Ở dãy núi Taebaek ở Hàn Quốc, ông Roh Sung-sang tiến hành khảo sát thiệt hại đối với cây trồng của mình. Hơn một nửa số bắp cải trong mảnh đất rộng 50 mẫu Anh của ông đã trở nên biến dạng và héo úa sau thời gian chống chọi với thời tiết nóng và lượng mưa quá lớn trong suốt mùa hè, tờ Washington Post đưa tin.

    Ông Roh Sung-sang, 67 tuổi, người đã trồng cải bắp ở vùng cao nguyên của tỉnh Gangwon trong vòng hai thập kỷ, cho biết: "Chúng tôi nhận thấy vụ mất mùa này sẽ không chỉ xảy ra trong một năm. Tôi nghĩ rằng bằng cách nào đó, cây bắp cải sẽ được bảo vệ bởi độ cao và những ngọn núi xung quanh". 

    Với khí hậu mát mẻ điển hình, vùng núi cao này của Hàn Quốc là nơi sản xuất bắp cải Napa trong mùa hè. Đây là loại thực phẩm làm thành phần chính trong kim chi, một món ăn quan trọng của Hàn Quốc. 

    kim chi tro nen khan hiem tai han quoc1
    Roh Sung-sang kiểm tra thiệt hại đối với cây bắp cải trong trang trại của mình ở Taebaek, Hàn Quốc. Ảnh: Washington Post. 

    Trong năm 2022, gần nửa triệu cây cải bắp để làm kim chi đã bị hỏng trên các cánh đồng của ông Roh. Nhìn chung, thu hoạch trong năm nay trên dãy Taebaek chỉ bằng 2/3 so với mức thu hoạch của một năm thông thường, theo ước tính của chính quyền địa phương.

    Giá tiêu dùng của bắp cải Napa trong tháng 9 đã tăng vọt lên 7,81 USD/ chiếc, so với mức trung bình hàng năm khoảng 4,17 USD/ chiếc, theo thông tin từ Tập đoàn Thương mại Nông thủy sản Hàn Quốc do nhà nước điều hành.

    Sung Ok-Koung, 56 tuổi, một người nội trợ ở Seoul, cho biết: “Tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc bỏ tiền mua cải bắp". Theo một cuộc khảo sát năm 2020 của Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc, người Hàn Quốc ăn kim chi trung bình 7 lần/ tuần.

    Theo đó, chi phí bắp cải tăng cao đã khiến Daesang, nhà sản xuất kim chi hàng đầu của Hàn Quốc, phải tăng giá thêm 10% kể từ tháng tới. Kim chi bắp cải, loại phổ biến nhất được nhiều người, đã hết hàng trên trung tâm mua sắm trực tuyến của công ty trong một tháng. 

    kim chi tro nen khan hiem tai han quoc2
    Một người bán hàng chuẩn bị kim chi tại quầy hàng của cô ấy ở Seoul vào ngày 29/8. Ảnh: Getty Images. 

    Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho rằng nguyên nhân của tình trạng khan hiếm này là do "thời tiết bất lợi" ở vùng cao nguyên Gangwon. Bộ cam kết sẽ thực hiện "mọi biện pháp có thể" bao gồm cả nhập khẩu để ổn định giá cả. 

    Trong 5 mùa hè vừa qua ở Taebaek, có khoảng 20 ngày nhiệt độ cao nhất lên tới 33 độ C (91,4 độ F), mức mà Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cho là biểu hiện của những đợt nắng nóng. Theo dữ liệu của cơ quan này, ở thời điểm những năm 1990, không có ngày nào trong năm có nhiệt độ cao đến mức đó. 

    Cải bắp cần điều kiện thời tiết ôn đới để có thể phát triển tốt nhất. Ngoài việc đối mặt với hiện tượng thời tiết ngày càng nóng lên, người trồng cải bắp cũng gặp những khó khăn khác như mưa lớn và bão có thể phá hủy một vụ mùa. 

    Jeon Sang-min, giám đốc phân phối tại hợp tác xã nông nghiệp của Taebaek, cho biết sản lượng bắp cải trong khu vực đã giảm trong thập kỷ qua. Với sự quan tâm đến biến đổi khí hậu, ông đã tìm kiếm các loại trái cây và rau quả thay thế có thể “chống chọi với thời tiết thất thường”. Ông lo ngại rằng nông dân có thể cần phải chuyển sang “cây trồng cận nhiệt đới” trong tương lai gần.

    kim chi tro nen khan hiem tai han quoc3
    Các đốm đã xuất hiện trên lá bắp cải ở trang trại của ông Roh Sung-sang, sau khi cây không chống chọi được với thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: Washington Post. 

    Một số người trồng ở Taebaek đã từ bỏ cải bắp để chuyển sang trồng táo. Các vườn táo của Hàn Quốc, theo truyền thống thường được trồng ở tỉnh Gyeongsang phía Nam, đã xuất hiện ở các vùng khí hậu phía Bắc và độ cao lớn hơn. 

    Bất chấp việc giá thị trường của bắp cải Napa tăng vọt, ông Roh và những người nông dân khác vẫn chịu cảnh thua lỗ trong năm nay do chi phí tăng cao. Ông nhận thấy “những thách thức cao ngất ngưởng” trong công việc kinh doanh và do đó, ông không có kế hoạch chuyển giao trang trại bắp cải cho hai đứa con của mình.

    Ở thời điểm hiện tại, một số người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua cải bắp. Một người tên Sung cho biết cô vẫn chọn mua cải bắp sản xuất trong nước để làm nguyên liệu cho món kim chi của mình, vì nó có "hương vị và chất lượng tốt hơn" so với hàng nhập khẩu. 

    Kim Myung-hyun, một nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Nông nghiệp Quốc gia Hàn Quốc cho biết: “Nếu biến đổi khí hậu tiếp tục với tốc độ hiện tại, vào những năm 2090, năng suất bắp cải vùng cao Hàn Quốc sẽ giảm 99%, về cơ bản có nghĩa là không còn thu hoạch nữa”.

    Tuy nhiên, ông Roh cho biết sẽ tiếp tục trồng cải bắp "miễn là thời tiết và sức khỏe của tôi cho phép". Ông luôn cảm thấy tự hào về bắp cải ở vùng cao Gangwon. 

    Bích Thảo(Theo Washington Post) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kim-chi-tro-nen-khan-hiem-tai-han-quoc-a552390.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lý do Hàn Quốc khó bắt Do Kwon

    Lý do Hàn Quốc khó bắt Do Kwon

    Phía Hàn Quốc đã ra lệnh bắt Do Kwon, nhà sáng lập kiêm cựu giám đốc điều hành của Terraform Labs, tổ chức đứng đằng sau đồng tiền ảo Luna.