+Aa-
    Zalo

    Ký túc xá xuống cấp: Chủ đầu tư “đổ” tại sinh viên lau nhà!?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mới đưa vào sử dụng chưa đến một tháng nhưng tòa nhà E1 của khu B ký túc xá ĐH Quốc gia TP HCM đã xảy ra tình trạng nứt vỡ nền nhà, xuống cấp.

    (ĐSPL) - Hệ thống ký túc xá (KTX) thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM được xem là một trong những KTX hiện đại và sang trọng nhất cả nước hiện nay. Tuy nhiên mới đây, tòa nhà E1 của khu B thuộc hệ thống KTX này vừa mới đưa vào sử dụng chưa đến một tháng nhưng đã xảy ra tình trạng nứt vỡ nền nhà khiến rất nhiều sinh viên hoảng loạn, hoang mang.

    Sử dụng chưa đến một tháng đã nứt, vỡ nền nhà

    Những ngày qua, dư luận đang xôn xao trước thông tin một clip dài khoảng 35 giây do các bạn sinh viên quay lại về hiện tượng nền nhà tòa E1 thuộc khu B ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM đã bị nứt lớn khi chỉ vừa đưa vào sử dụng gần một tháng. Kèm theo đoạn clip là những dòng chia sẻ đầy lo lắng của các bạn sinh viên khi phải sống trong tòa nhà này. Theo đó, các bạn sinh viên đều bày tỏ mới dọn vào KTX chưa đầy một tháng, có bạn chỉ mới vào khoảng một tuần nhưng đã phải sống trong cảnh nền nhà bị nứt toác. “Mình mới dọn vào ở chưa được một tháng vậy mà nền nhà đã bị nứt rất nhiều. Mọi người đang ngồi chơi, tự nhiên nó cứ nứt bụp bụp khiến ai nấy đều hoảng sợ...”, N. một tân sinh viên bày tỏ.

    Tòa nhà E1 thuộc khu B của KTX ĐH Quốc gia TP.HCM.

    Được biết, độ rộng của vết nứt khoảng 1cm. Vết nứt này kéo dài trên nền nhà ở các phòng cũng như phía lan can. Từ những thông tin trên, PV báo ĐS&PL đã đến “mục sở thị” để xem thực hư những vết nứt đó. Qua quan sát, PV nhận thấy rằng, dường như ở tất cả các phòng đều có vết nứt, tuy nhiên có 4 phòng bị hư hại nặng nhất. Phía ngoài sân thượng và lan can của tòa nhà cũng có những vết nứt, thậm chí là gạch hoa nứt vụn. Mỗi lần bước chân đi cũng có âm thanh kêu “lộp rộp”...

    Hiện, các sinh viên trong tòa nhà cũng đang tỏ ra hết sức lo lắng. Em Đặng Thùy Trang (sinh viên ĐH KHXH &NV TP.HCM) lo lắng chia sẻ: “Em chỉ mới vào nhập học khoảng một tuần. Ban đầu nhìn thấy vết nứt, em cứ nghĩ chắc do gạch đã sử dụng nhiều năm nên bong vỡ. Nhưng sau đó, các anh chị bảo đây là tòa nhà mới xây, vừa được đưa vào sử dụng thôi. Em sợ quá, tòa nhà mới đưa vào sử dụng mà đã nứt thế này rồi, không biết ở thêm vài năm nữa, nó sẽ như thế nào? Giờ, em đang phân vân không biết nên tiếp tục ở lại đây hay chuyển ra ngoài sống...”.

    Anh Đặng Thái Nhân (35 tuổi, ngụ địa bàn quận Thủ Đức, TP.HCM) bày tỏ: “Thực sự, ngay khi nghe được thông tin về khu KTX của ĐH Quốc gia TP.HCM mới đưa vào hoạt động chưa đầy một tháng mà đã có những vết nứt nguy hiểm như vậy, tôi đã đặt nghi vấn về chất lượng của công trình này. Nhìn vệt nứt trên nền nhà, tôi nhận thấy rằng đây là sự cẩu thả trong thi công, lót gạch không đều. Ngoài ra, khi trộn hồ cũng cho cát nhiều hơn xi măng nên mới xảy ra tình trạng gạch bung, nứt bể như vậy”.

    Chủ thầu xây dựng KTX nói gì?

    Theo tìm hiểu của PV, tòa nhà E1 thuộc khu B, KTX của ĐH Quốc gia TP.HCM có thể chứa khoảng 2.000 sinh viên. Trong đó, mỗi phòng có thể chứa 4 sinh viên. Mỗi sinh viên khi vào ở KTX E1 này phải đóng 120.000 đồng/người/tháng. Tòa nhà này về cơ bản được hoàn thành vào năm 2014 và bàn giao cho ban quản lý KTX vào đầu tháng 8/2016. Hiện, nó vẫn đang trong quá trình duy trì bảo dưỡng. Tuy nhiên, khi mới đưa vào sử dụng khoảng một tháng, các lớp gạch của nền nhà đã bị vỡ nứt.

    Liên quan đến vấn đề này, PV báo ĐS&PL đã liên hệ với ban quản lý KTX ĐH Quốc gia TP.HCM để nắm rõ thông tin. Ông Trần Thanh An (Giám đốc KTX đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết: “Những ngày trước, tôi có nhận được thông tin phản ánh của các sinh viên về việc nền nhà của tòa E1 bị nứt. Lúc đó, tôi có giải thích với các em rằng khu B KTX này vừa mới hoàn thành và đưa vào sử dụng cách đây không lâu nên vẫn còn nhiều chi tiết, hạng mục bị thiếu hoặc bị lỗi. Riêng tòa nhà E1 có hiện tượng nền bị rộp nứt là sự cố ngoài ý muốn. Rất có thể, đây là hiện tượng co giãn trọng lực khi bị tác động của môi trường”.

    Được biết, đơn vị thực hiện thi công công trình xây dựng tòa nhà E1 là công ty xây dựng Sông Hồng Sài Gòn (đường Hoàng Việt, quận Tân Bình, TP.HCM). Ngay sau đó, PV đã liên hệ với ban giám đốc công ty này để được giải thích cụ thể hơn về nguyên nhân bung, vỡ nền nhà. Ông Phạm Minh Châu (Phó Tổng giám đốc công ty xây dựng Sông Hồng Sài Gòn) thông tin: “Ngay sau khi ban quản lý KTX làng ĐH Quốc gia TP.HCM gọi điện báo về tình trạng bung, nứt nền nhà tại tòa E1, chúng tôi đã nhanh chóng có mặt để khảo sát tình hình. Theo đó, chúng tôi nhận thấy rằng đây không phải nứt nền nhà mà chỉ là vết gạch rộp, bung, hoàn toàn không nguy hiểm đến kết cấu của tòa nhà”.

    Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng bung, nứt nền gạch, ông Châu cũng cho hay: “Sở dĩ có tình trạng này là do để trong thời gian lâu mà không sử dụng khiến căn phòng hanh khô. Đến khi sinh viên vào sử dụng, đổ nước lau chùi nền khiến cho độ ẩm thay đổi đột ngột nên dẫn đến hiện tượng gạch bung, rộp lên. Tình trạng bung, rộp gạch thường xảy ra hầu hết ở các tòa nhà mới, tòa nào cũng sẽ xuất hiện những hiện tượng bất thường như thế. Nếu chúng ta sử dụng, lau chùi thường xuyên, sẽ không có hiện tượng đó, tòa nhà sẽ ổn định bình thường. Tuy nhiên, để ổn định tâm lý sinh viên cũng như thực hiện công tác bảo trì hai năm, chúng tôi sẽ tiến hành tháo dỡ toàn bộ nền gạch vỡ trong phòng và phần hồ khô ở dưới sau đó ốp toàn bộ gạch mới, dán keo mới, khắc phục ngay tình trạng trên”. D.

    Yêu cầu nhà thầu nhanh chóng xử lý

    Ông Trần Thanh An chia sẻ: “Để các em yên tâm, chúng tôi đã nhanh chóng liên hệ với nhà thầu xây dựng KTX này để có biện pháp kiểm tra và xử lý kịp thời. Theo đó, khi kiểm tra, có 4 phòng xuất hiện tình trạng nền nhà bị rộp, gạch bị nứt và nhô lên là phòng 511, 514 (tầng 4), phòng 820 (tầng 7) và phòng 1005 (tầng 9) của tòa nhà E1. Cả 4 phòng này đều có tình trạng gạch phồng rộp lên khoảng 3cm, vết bong gạch rộng từ 0,5cm – 1cm. Lúc đó, phía nhà thầu đã cam kết bảo trì trong vòng hai năm kể từ thời điểm bàn giao cho ban quản lý KTX. Ngoài ra, để tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các sinh viên lưu trú ở đây, chúng tôi đã đốc thúc nhà thầu nhanh chóng xử lý các vết nứt của nền nhà. Riêng các em sinh viên ở trong các phòng có nền nứt sẽ được chuyển sang phòng mới ở tạm để sửa chữa”.

    DƯƠNG HẠNH

    [mecloud]mY3TUbNeXQ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-tuc-xa-xuong-cap-chu-dau-tu-do-tai-sinh-vien-lau-nha-a147974.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan