+Aa-
    Zalo

    Lạ lùng 3 quy tắc Từ Hi Thái hậu đặt ra khi đi tàu hỏa

    (ĐS&PL) - Khi di chuyển bằng tàu hỏa, Từ Hi Thái hậu đã đặt ra 3 quy tắc khiến người lái tàu đang làm nhiệm vụ lúc đó muốn khóc không ra nước mắt.

    Từ Hi Thái hậu sinh năm 1835 và trở thành phi tới năm 17 tuổi khi làm phi cho vua Hàm Phong. Bà được thăng cấp lên vị trí Quý phi sau khi sinh cho hoàng đế Hàm Phong một người con trai duy nhất, đó là Tải Thuần - người sau này trở thành hoàng đế Đồng Trị.

    Theo lịch sử, Từ Hi Thái hậu đã nắm giữ quyền lực thực tế của triều đình nhà Thanh trong hơn 40 năm. Khi lên ngôi thái hậu, bà đã thu thập quyền lực, nhưng cũng gây ra nhiều tội ác.

    Từ Hi Thái hậu còn nổi tiếng với lối sống xa xỉ. Các tư liệu lịch sử ghi chép cuộc đời của bà đều đưa ra những sự thật kinh ngạc. Từ Hi không chỉ sở hữu vô số trang sức vàng bạc lộng lẫy, mà còn khoác lên mình những bộ trang phục nhung lụa sang trọng và yêu cầu chất lượng cuộc sống cũng rất cao. Bà từng dùng số tiền khổng lồ để tổ chức những bữa tiệc vào thời điểm ngân khố triều đình cạn kiệt.

    Bà từng dùng hơn 400 lượng vàng để mở tiệc đãi phái đoàn từ phương Tây. Thực đơn hôm đó gồm 140 món với 1750 người phục vụ, đầu bếp tuyển chọn khắp cả nước và kéo dài trong 1 tuần.

    la lung 3 quy tac tu hi thai hau dat ra khi de tau hoa4
    Từ Hi Thái hậu.

    Bên cạnh đó, lịch sử đã ghi chép lại, trong suốt thời gian trị vì, Từ Hi luôn đặt ra những quy tắc lạ lùng, khiến dân tình không thể hiểu nổi. Một trong số đó là quy tắc khi đi tàu hỏa của bà. Theo đó, khi Từ Hi phải đến Phụng Thiên (nay là tỉnh Thẩm Dương) tế tổ, mà Phụng Thiên cách Bắc Kinh muôn dặm xa xôi, nên bà hoàng buộc lòng phải di chuyển bằng tàu hỏa. 

    Lần đầu đi tàu, Từ Hi đã đặt ra ba quy tắc rất kỳ lạ khiến người lái tàu đang làm nhiệm vụ lúc đó muốn khóc không ra nước mắt.

    Là người đầu tiên lên tàu

    Từ Hi cho rằng, bản thân có thân phận tôn quý trên vạn người. Nếu đội ngũ nhân viên và lái xe đều lên tàu trước thì chứng tỏ trong mắt họ không có vị thái hậu quyền lực này và hành động này thể hiện sự bất kính.

    la lung 3 quy tac tu hi thai hau dat ra khi de tau hoa2

    Tất cả nhân viên phải xuống tàu để Từ Hi được đi lên đầu tiên.

    Lái tàu phải là Thái giám

    Thời xưa quy định rất khắt khe, người phục vụ trong hậu cung Từ Hi là thái giám trong khi những người điều khiển các đoàn tàu đều là nam giới. Cuối cùng, sau khi hội ý, Từ Hi đồng ý những nhân viên có thể lái tàu nhưng phải ăn mặc giống như 1 thái giám để khiến vị Thái hậu chuyên quyền của Thanh triều hài lòng.

    la lung 3 quy tac tu hi thai hau dat ra khi de tau hoa
    Lái tàu cho Từ Hi phải là Thái giám.

    Là người duy nhất được ngồi

    Từ Hi cho rằng những người lái xe phục vụ bà sao lại có thể ngồi được? Vì vậy suốt dọc đường, những người lái tàu chỉ có thể đứng lái tàu chứ không dám ngồi. Thậm chí, bà con sai thái giám canh chừng họ suốt thời gian đó. Yêu cầu này của bà đã khiến cho lái tàu và đội ngũ nhân viên trên chuyến tàu đó cả đời cũng không thể quên được.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/la-lung-3-quy-tac-tu-hi-thai-hau-dat-ra-khi-de-tau-hoa-a592689.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan