+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo thế giới lên tiếng về tân Thủ tướng Anh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc Vương Quốc Anh có tân thủ tướng đã nhận được nhiều sự chú ý từ các nhà lãnh đạo trên thế giới, theo đó Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi đây là "một cột mốc mang tính đột phá".

    Reuters đưa tin vào ngày 24/10 (giờ địa phương), ông Rishi Sunak, một triệu phú 42 tuổi, đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ và sẽ trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất của Vương Quốc Anh trong thời hiện đại. Ông Sunak sẽ là thủ tướng gốc Ấn đầu tiên trong lịch sử nước Anh và cũng là người da màu đầu tiên lãnh đạo đất nước này. 

    Ông Rishi Sunak được bầu làm tân Thủ tướng Anh sau khi các đối thủ của ông là Boris Johnson và Penny Mordaunt rút khỏi cuộc đua để thay thế bà Liz Truss làm lãnh đạo Đảng Bảo thủ. 

    lanh dao the gioi len tieng ve tan thu tuong anh
    Ông Rishi Sunak, người được bầu làm lãnh đạo Đảng Bảo thủ và tân Thủ tướng của Vương Quốc Anh. Ảnh: Reuters. 

    Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, việc ông Rishi Sunak trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh và là người da màu đầu tiên nắm giữ công việc này là "một cột mốc mang tính đột phá". 

    "Chúng tôi đã nhận được tin ông Rishi Sunak trở thành Thủ tướng. Đây là cột mốc đột phá và vô cùng quan trọng", ông Biden chia sẻ trong bài phát biểu tại một sự kiện của Nhà Trắng hôm 24/10. 

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre thông tin thêm, Tổng thống Biden sẽ gọi điện chúc mừng ông Sunak trong những ngày tới, lưu ý rằng ông chủ Nhà Trắng sẽ đợi tới khi Vua Anh Charles III bổ nhiệm ông Sunak làm Thủ tướng để gửi lời chúc mừng.

    Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gọi sự việc ông Sunak lên làm Thủ tướng Anh sẽ giúp tạo "cầu nối" giữa hai nước. Ông bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ giữa Anh và Ấn Độ trong "các vấn đề toàn cầu và thực hiện Lộ trình 2030", đề cập tới kế hoạch thúc đẩy mối quan hệ Anh - Ấn trong thương mại cùng nhiều lĩnh vực khác.

    Hai nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cũng đã gửi lời chúc mừng khi ông Rishi Sunak sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh, đồng thời nhấn mạnh rằng "sự ổn định" là cần thiết để Brussels (địa điểm đặt trụ sở của EU) và London đối mặt với những thách thức chung.

    "Xin chúc mừng Rishi Sunak đã trở thành thủ tướng của Vương quốc Anh", Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) Charles Michel đăng tải trên Twitter. 

    “Làm việc cùng nhau là cách duy nhất để đối mặt với những thách thức chung và mang lại sự ổn định là chìa khóa để vượt qua chúng", ông nói. 

    Chủ tịch Nghị viện châu Âu, Roberta Metsola, cho biết cơ quan lập pháp EU cam kết có "mối quan hệ mạnh mẽ và mang tính xây dựng với Vương quốc Anh". Bà Roberta Metsola nói: "Vào thời điểm có nhiều thách thức to lớn, châu Âu cần sự ổn định về chính trị và kinh tế. Các lợi ích cốt lõi của chúng ta vẫn được giữ nguyên".

    Ông Rishi Sunak sẽ chính thức tiếp quản vị trí thủ tướng Anh từ bà Liz Truss, có thể từ ngày 25/10. 

    Bích Thảo(Theo Reuters, AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-the-gioi-len-tieng-ve-tan-thu-tuong-anh-a555255.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan