+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo Trung – Hàn quyết không để chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí không để chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí không để chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

    Hôm qua (14/12), trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 4 ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Moon kêu gọi tăng cường quan hệ 2 nước, nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi, vượt qua những khó khăn gần đây trong quan hệ ngoại giao Trung - Hàn.

    Theo Nhà Xanh, 2 nhà lãnh đạo đã đồng ý với 4 nguyên tắc trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Thứ nhất là Seoul và Bắc Kinh sẽ không cho phép chiến tranh xảy ra trên bán đảo, thứ hai là 2 bên sẽ cùng theo đuổi phi hạt nhân hoá bán đảo.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Yonhap

    Bên cạnh đó, ông Moon và ông Tập đã đồng ý tiếp cận các vấn đề liên quan thông qua đối thoại hòa bình vì rõ ràng việc cải thiện quan hệ liên Triều có lợi cho việc giải quyết các vấn đề trên bán đảo. Ngoài ra, Nhà Xanh cũng tiết lộ rằng 2 nhà lãnh đạo thống nhất phát triển mối quan hệ vượt ra ngoài các mối quan hệ kinh tế.

    "Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí mở rộng hợp tác song phương với vấn đề chính trị, ngoại giao, an ninh và giữa các đảng phái chính trị", trưởng bộ phận báo chí của Tổng thống Moon, Yoon Young-chan cho biết. Yoon nói thêm rằng ông Moon đã bày tỏ hy vọng hợp tác 3 bên giữa Hàn Quốc - Trung Quốc - Mỹ cũng như Hàn Quốc - Trung Quốc - Nhật Bản trong các vấn đề an ninh.

    Trong bài phát biểu của mình, ông Moon nói rằng Hàn Quốc và Trung Quốc đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1992 và đó là một sự kiện "hoành tráng", đánh dấu sự khởi đầu của trật tự sau Chiến tranh Lạnh ở Đông Bắc Á. Ông Moon đánh giá cao sự phát triển và hợp tác kinh tế giữa 2 nước trong 25 năm qua.

    Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã leo thang sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 của Bình Nhưỡng hồi cuối tháng 11 vừa qua. Trong khi Mỹ kiên quyết giữ vững lập trường cứng rắn, sẵn sàng sử dụng biện pháp quân sự nếu cần thì Nga và Trung Quốc lại liên tục kêu gọi các bên liên quan bình tĩnh, xem xét giải quyết căng thẳng bằng đối thoại.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Korea Herald)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-trung-han-quyet-khong-de-chien-tranh-xay-ra-tren-ban-dao-trieu-tien-a213040.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan