+Aa-
    Zalo

    Vũ khí phương Tây gửi đến Ukraine nhiều lần bị đánh cắp

    (ĐS&PL) - Một số loại vũ khí và thiết bị quân sự do phương Tây gửi đến Ukraine được cho là đã bị đánh cắp nhiều lần vào năm 2022.

    Trang Military.com dẫn báo cáo của Tổng cục thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, một nhóm tội phạm đã làm giả giấy tờ để gia nhập tiểu đoàn tình nguyện của Ukraine. Sau đó nhóm này đã đánh cắp súng phóng lựu, súng máy cùng hơn 1.000 viên đạn được Washington gửi đến Kiev, nhắm gây bất ổn cho quân đội đối phương.

    Tháng 6/2022, các cơ quan tình báo của Ukraine cũng đã phá vỡ một âm mưu bán vũ khí và đạn dược đánh cắp từ tiền tuyến phía Nam Ukraine của những kẻ buôn vũ khí. Cũng trong tháng này, một đối tượng người Ukraine đã giả làm nhân viên cứu trợ để đánh cắp số áo chống đạn trị giá 17.000 USD.

    lau nam goc bao cao vu khi gui den ukraine nhieu lan bi danh cap
    Vũ khí phương Tây gửi đến Ukraine nhiều lần bị đánh cắp. Ảnh: NBC News

    Trong trường hợp khác, vào tháng 8/2022, một nhóm thành viên tiểu đoàn tình nguyện người Ukraine đã bị phát hiện đang đánh cắp hơn 60 khẩu súng trường và gần 1.000 viên đạn với mục đích đem bán ở bán ở chợ đen.

    Mặc dù các âm mưu đánh cắp vũ khí và thiết bị trên may mắn đã được các cơ quan tình báo của Ukraine phá vỡ nhưng chúng cũng cho thấy những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với khoản hỗ trợ an ninh trị giá 23 tỷ USD (phần lớn là vũ khí) mà Mỹ đã gửi cho Ukraine vào năm 2022.

    Theo Lầu Năm Góc, trong những tháng đầu của cuộc xung đột Nga - Ukraine, các lực lượng quân đội Mỹ đã không thể xác định được liệu những thiết bị quân sự viện trợ có đến được Ukraine hay không. Một số thiết bị có thể đã rơi vào tay người Nga và tội phạm.

    Vào thời điểm đó, Mỹ đã vận chuyển nhiều loại thiết bị tới Ukraine bao gồm hàng nghìn tên lửa Stinger và Javelin, lựu pháo, hơn 10.000 súng phóng lựu, thuốc nổ C-4, 59 triệu viên đạn vũ khí nhỏ. Ngoài ra còn có các hệ thống lớn và phức tạp hơn như hệ thống tên lửa NASAMS, máy bay không người lái Phoenix Ghos và hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS.

    Báo cáo của Tổng cục thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định quân đội có thể theo dõi các khí tài lớn hơn như tên lửa và máy bay trực thăng thông qua các cơ chế tình báo. Tuy nhiên, các thiết bị nhỏ hơn thường rất khó để kiểm soát. Lầu Năm Góc sau đó “đã thực hiện một số nỗ lực để giảm thiểu tác động của việc không thể tiến hành giám sát trực tiếp” số vũ khí và thiết bị quân sự được chuyển đến Ukraine.

    Phương Uyên(Theo CNN và Military.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-bao-cao-vu-khi-gui-den-ukraine-nhieu-lan-bi-danh-cap-a583810.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan