+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc lo ngại Trung Quốc sắp hoàn chỉnh ‘bộ ba hạt nhân’

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong một báo cáo mới công bố vào hồi tuần trước, Lầu Năm Góc bày tỏ sự quan ngại về việc Trung Quốc có thể sắp hoàn thành “bộ ba hạt nhân” hoàn chỉnh.

    Trong một báo cáo mới công bố vào hồi tuần trước, Lầu Năm Góc bày tỏ sự quan ngại về việc Trung Quốc có thể sắp hoàn thành “bộ ba hạt nhân” hoàn chỉnh.

    Mỹ cho rằng Trung Quốc sắp hoàn thiện bộ ba hạt nhân. Ảnh minh hoạ: AP

    Nếu thành công, Trung Quốc cũng sẽ tham gia nhóm tinh hoa gồm các quốc gia có khả năng cung cấp vũ khí hạt nhân trên bộ, trên không và trên biển - điều mà hiện nay chỉ có 3 quốc gia trên thế giới đạt được là Mỹ, Nga và Ấn Độ.

    Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết trong báo cáo thường niên trước quốc hội vào tuần trước rằng: "Trung Quốc tiếp tục cải thiện năng lực hạt nhân trên mặt đất và tàu ngầm. Ngoài ra, Bắc Kinh còn theo đuổi 'bộ ba hạt nhân' khi phát triển loại tên lửa đạn đạo hạt nhân phóng trên không ALBM".

    Mỹ khám phá ra khái niệm ALBM từ đầu những năm 1960 như là một cách để tăng cường sức mạnh cho đội máy bay ném bom chiến lược khổng lồ của họ. Trong khi đó, Liên Xô đã bỏ qua ý tưởng này và ngay lập tức bắt đầu sản xuất tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có vẻ đáng tin cậy hơn nhiều. Sự phát triển thành công của tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) khiến ALBM không còn giá trị như trước đây.

    Giai đoạn cuối những năm 1970, đầu những năm 1980, trong khi Mỹ vẫn duy trì phi đội máy bay ném bom chiến lược mang bom hạt nhân như một phần của "bộ ba hạt nhân", Trung Quốc lại không chú trọng điều này mà tập trung nghiên cứu loại tên lửa đạn đạo cho Quân đoàn Pháo binh thứ hai - nay là Lực lượng Tên lửa Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLARF).

    Đến năm 2018, Lầu Năm Góc lưu ý rằng Bắc Kinh đã đảo ngược quyết định đó sau khi công bố chương trình máy bay ném bom tàng hình và thử nghiệm tên lửa ALBM có tên gọi CH-AS-X-13. Tên lửa CH-AS-X-13 được phóng thử vào tháng 1/2018 từ một máy bay ném bom H-6K. Báo cáo năm 2019 của Lầu Năm Góc cũng lưu ý rằng ALBM thứ hai có khả năng hạt nhân của Trung Quốc có thể vẫn đang hoạt động.

    Ngoài ALBM, Trung Quốc cũng sở hữu ít nhất 90 ICBM cũng như vô số tên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng hạt nhân, Sputnik đưa tin. Bắc Kinh cũng có 4 tàu ngầm lớp Jin 094 và một tàu ngầm lớp khác là Type 096, dự kiến ​​biên chế vào giữa những năm 2020.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-lo-ngai-trung-quoc-sap-hoan-chinh-bo-ba-hat-nhan-a274592.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan