+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc sẵn sàng huấn luyện phi công Ukraine lái F-16 tại Mỹ

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ sẵn sàng hỗ trợ huấn luyện phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16 nếu "năng lực ở châu Âu cạn kiệt".

    "Về việc huấn luyện phi công Ukraine lái F-16, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ nếu năng lực ở Châu Âu cạn kiệt. Tuy nhiên, hiện chúng tôi không thể tiết lộ các thông tin chi tiết về điều đó”, ông Patrick Ryder – phát ngôn viên của Lầu Năm Góc hôm 22/8 trả lời báo chí khi được hỏi về việc cũng cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine.

    Trước đó một ngày, Phó Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết Mỹ đã nhận được yêu cầu từ Hà Lan và Đan Mạch về việc chuyển tiêm kích F-16 cho Ukraine. Tuy nhiên, phía Kiev phải đáp ứng “các tiêu chí nhất định” nếu muốn yêu cầu này được chấp thuận.

    lau nam goc san sang huan luyen phi cong ukraine su dung f 16 tai my1

    Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky ngồi trên máy bay chiến đấu F-16 ở Đan Mạch. Ảnh: RT

    “Để việc chuyển giao F-16 qua bên thứ ba được hoàn thành, Ukraine cần phải đáp ứng một số tiêu chí nhất định bao gồm đào tạo tiếng Anh cũng như công tác hậu cần trên thực địa”, bà Singh nói đồng thời tiết lộ đào tạo ngôn ngữ là một yêu cầu quan trọng và quá trình này “sẽ mất một thời gian”.

    Bà Singh khẳng định một khi các tiêu chí đó được đáp ứng, Mỹ sẽ có thể cho phép chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 đến Ukraine. Trong trường hợp Hà Lan và Đan mạch không đủ năng lực để huấn luyện cùng lúc toàn bộ phi công được Kiev cử đến, Lầu Năm Góc sẵn sàng trợ giúp.

    Bên cạnh đó, quan chức Lầu Năm Góc cũng cho biết chính quyền Ukraine sẽ quyết định số lượng phi công được đào tạo về cách sử dụng F-16 nhưng hiện Kiev vẫn chưa đưa ra con số cuối cùng.

    Đầu tháng 8, trang Politico từng thông tin rằng việc huấn luyện phi công Ukriane lái máy máy F-16 do các nước châu Âu cung cấp có thể bị cản trở bởi rào cản ngôn ngữ. Theo nguồn tin của trang tin này, chỉ có 8 trong số 32 phi công đầu tiên được chọn để lái loại máy bay do Mỹ sản xuất có đủ kiến ​​thức về tiếng Anh để tham gia chương trình huấn luyện.

    Tiêm kích F-16 của Mỹ liệu có giúp Ukraine phản công thắng lợi?

    Như đã đưa tin, ngày 20/8, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo rằng nước này cùng Đan Mạch sẽ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine. Những chiếc máy bay đầu tiên sẽ được chuyển đến Ukraine vào dịp năm mới. Tuy nhiên, ông Rutte không tiết lộ con số chi tiết.

    Cùng ngày, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen xác nhận nước này sẽ giao tổng cộng 19 máy bay chiến đấu F-16. Cụ thể, 6 chiếc đầu tiên sẽ được chuyển đến Ukraine vào dịp năm mới, tiếp theo là 8 chiếc vào năm 2024 và 5 chiếc vào năm 2025.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky sau đó tuyên bố cam kết cung cấp tiêm kích F-16 của Đan Mạch và Hà Lan khiến ông tin tưởng rằng Ukraine có thể đánh bại Nga cũng như đạt được mục tiêu giành lại lãnh thổ trong cuộc phản công.

    Phương Uyên(Theo RT và Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-san-sang-huan-luyen-phi-cong-ukraine-su-dung-f-16-tai-my-a588034.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan