+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc tiết lộ "cách duy nhất" để chặn Triều Tiên là sử dụng lực lượng bộ binh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lầu Năm Góc vừa công bố một bản đánh giá, trong đó viết rằng cách duy nhất để tiêu diệt toàn bộ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là đánh chiếm trên bộ.

    Lầu Năm Góc vừa công bố một bản đánh giá, trong đó viết rằng cách duy nhất để tiêu diệt toàn bộ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là đánh chiếm trên bộ.

    Trong bức thư đánh giá gửi cho các nhà lập pháp về cuộc chiến có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, Lầu Năm Góc cho biết một cuộc thảo luận đầy đủ về khả năng của Mỹ nhằm "chống lại phản ứng bằng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và xóa sổ kho vũ khí hạt nhân sâu dưới lòng đất của nước này" phải được tổ chức trong phòng họp kín.

    Theo đánh giá của các lãnh đạo Lầu Năm Góc, "Triều Tiên có thể cân nhắc sử dụng vũ khí sinh học" và nước này "có một chương trình vũ khí hóa học lâu năm có khả năng sản xuất các loại chất độc thần kinh".

    Lính Mỹ tập trận tại Hàn Quốc hồi tháng 9 - Ảnh: BBC.

    Lầu Năm Góc cho biết việc tính toán "những tình huống thương vong khả quan nhất hoặc tồi tệ nhất" là một thách thức và phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như "tính chất, cường độ và thời gian" của cuộc chiến, cảnh báo mà dân thường nhận được cũng như khả năng đối phó của Mỹ và Hàn Quốc với pháo binh, rốc-két, tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Bất kỳ chiến dịch nào để lần theo vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể sẽ được đội đặc nhiệm của Mỹ tiến hành. 

    Ông Dumont nói quân đội đã ủng hộ chiến lược hiện nay của Mỹ, do Ngoại trưởng Rex Tillerson dẫn đầu, nhằm đối phó Triều Tiên. Chiến lược này tập trung vào việc tăng sức ép kinh tế lẫn ngoại giao để buộc Bình Nhưỡng ngừng phát triển vũ khí hạt nhân. Điều này đã được ông Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Joseph Dunford Jr. nhấn mạnh trong các chuyến thăm thủ đô Seoul - Hàn Quốc trong năm nay. Ngoài ra, Lầu Năm Góc còn đề cập đến khả năng "vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc hoặc Nga". Theo ông Dumont, "cả Nga hoặc Trung Quốc đều muốn tránh xung đột với Mỹ hoặc có thể hợp tác với chúng ta".

    Chuẩn Đô đốc Mỹ Michael Dumont thay mặt Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ (JCS), trình bày bản đánh giá trong thư gửi đến nghị sĩ Ted Lieu. Trước đó, ông Lieu đã yêu cầu có bản đánh giá về nguy cơ xung đột có thể xảy ra. Ông còn nói rằng cách duy nhất để định vị và tiêu diệt một cách chắc chắn toàn bộ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là thông qua một cuộc đánh chiếm trên bộ.

    Sau đó, Triều Tiên có thể phản công bằng vụ nổ hạt nhân trong khi Mỹ cố gắng vô hiệu hóa "các cơ sở dưới lòng đất bị chôn sâu" của Triều Tiên, ông Dumont thêm.

    Bức thư của ông Dumont được công bố khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến công du châu Á, trong đó vấn đề Triều Tiên dự kiến sẽ là chủ đề quan trọng.

    Tổng thống Mỹ trước đó nói rằng nếu buộc phải bảo vệ Mỹ hoặc các đồng minh, ông "sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài phá hủy toàn bộ Triều Tiên."

    Tuy nhiên, nghị sĩ Lieu nhận định: "Tổng thống cần ngừng đưa ra những tuyên bố khiêu khích, cản trở biện pháp ngoại giao và đặt quân đội Mỹ vào tình trạng nguy hiểm hơn nữa". Ông còn cho biết "Thương vong của một cuộc xung đột phụ thuộc rất nhiều vào cường độ cuộc tấn công của Triều Tiên nhằm vào Seoul cũng như mức độ cảnh báo sớm của Mỹ và các đồng minh".

    Hằng Thanh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-tiet-lo-cach-duy-nhat-de-chan-trieu-tien-la-su-dung-luc-luong-bo-binh-a208244.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan